.

Tinh thần không đủ đem lại chiến thắng

.

Trước ngày U23 lên đường sang Myanmar, dư luận trong nước lo lắng cho đội tuyển đủ điều. Hàng công thiếu sắc nhọn. Hàng thủ, nhất là cặp trung vệ chơi không ổn. Đáp lại, HLV Hoàng Văn Phúc tỏ vẻ thủng thỉnh dù ngày khai mạc rất gần: cứ tin đi, U23 sẽ khác ở Myanmar.

U23 Việt Nam (áo sáng) thua vì không có chiến thuật uyển chuyển trước U23 Singapore .(Ảnh Internet)
U23 Việt Nam (áo sáng) thua vì không có chiến thuật uyển chuyển trước U23 Singapore .(Ảnh Internet)

Trận đầu tiên, U23 Việt Nam thắng U23 Brunei tới 7-0. Đối thủ rệu rã ở hiệp hai nhưng các học trò ông Phúc vẫn ra sức bắn phá như thể để khẳng định hàng công đã được mài sắc nhọn. Thắng to nhưng chẳng ai mừng bởi Brunei yếu kém vẫn khiến cặp trung vệ Việt Nam lắm lần loay hoay.

Trận thứ hai gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp vé vào bán kết là U23 Singapore. U23 Việt Nam vẫn giữ thái độ “cương” như trận gặp U23 Brunei nhưng không thể bẻ gãy một U23 Singapore quá sức điềm tĩnh. Nghĩa là gặp đối thủ xứng tầm, hàng công của ông Phúc lộ rõ điểm yếu. Ngay cả cầu thủ được chờ đợi là tạo ra bất ngờ là đội trưởng Văn Quyết mờ nhạt đành phải rời sân sớm. Trong khi đó, hàng thủ để lộ điểm yếu trung vệ ở bàn thua duy nhất của trận đấu.

U23 Việt Nam có thừa quyết tâm khi họ gần như tấn công dồn dập U23 Singapore suốt hiệp hai. Các học trò ông Phúc có nền thể lực khá tốt khi “cày” tốt suốt 90 phút. Tinh thần có, thể lực có nhưng khổ nỗi lối chơi lại quá thô cứng. Nắm thế chủ động toàn hiệp hai nhưng chơi đúng một bài là tấn công hai bên cánh. Có hơn chục cú sút nhưng chẳng có cú nào nguy hiểm. U23 Việt Nam “trung thành” với bài đánh biên bao nhiêu thì U23 Singapore lại nhẹ nhàng bấy nhiêu bởi họ dễ dàng hóa giải. Nghĩa là U23 Việt Nam không tìm được mưu mẹo nào để đưa bóng vào lưới Singapore.

Có người bảo rằng có vẻ như U23 Việt Nam hữu dũng vô mưu. Hơi nặng nhưng chúng ta hãy xét kỹ thế trận, xét kỹ cách tính toán của U23 Singapore để thấy sự tính toán chính xác của đối thủ. U23 Singapore nhường thế chủ động cho U23 Việt Nam cho thấy đội bóng đảo quốc này có nước tính toán hợp lý lấy nhu thắng cương (Việt Nam luôn có thói quen dâng cao tấn công ngay từ đầu). U23 Singapore kiên trì phòng ngự để rồi trong một pha tấn công hiếm hoi đã có bàn thắng ở cuối hiệp một. Trong hiệp hai, họ suýt có bàn thắng thứ hai sau đợt phản công càng cho thấy sự tính toán chiến thuật phản công khá hợp lý.

Ngày chủ nhật tới (15-12), U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Lào. Từng một thời chúng ta lấn át bóng đá Lào nhưng bây giờ không hề dễ dàng cho thầy trò ông Phúc. U23 Lào đã thủ hòa 1-1 với đối thủ vừa đánh bại chúng ta 0-1 là Singapore. Nếu vẫn chơi với cách chơi cũ: hùng hục nhưng thiếu tính toán, thiếu khả năng gây đột biến thì thua Lào chứ chẳng chơi.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.