.
Mỗi tuần một địa chỉ

Trong trẻo Quỳnh Giao

.

Dường như cứ sống lâu ở thành phố, người ta lại muốn lần nào đó được bước vào một khu vườn đầy hoa lá, tràn ngập mảng xanh tươi tốt, thả hồn vào những trong trẻo, gom góp những kỷ niệm đẹp của ngày, của tháng, của năm.

Và dường như, quán cà-phê Quỳnh Giao (kiệt 29/11 Hồ Xuân Hương, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) là nơi cho tôi nhiều năng lượng để mỗi lần đến là mỗi lần ước ao có thể mang nó về đặt giữa ngôi nhà bé nhỏ của mình.

Khu vườn trong veo đầy những mảng xanh.
Khu vườn trong veo đầy những mảng xanh.

Ấn tượng đầu tiên mang tôi đến Quỳnh Giao có lẽ là cái tên rất “Đài Loan”, gợi nghĩ về nữ tác giả Quỳnh Dao chuyên sáng tác tiểu thuyết lãng mạn và nổi tiếng với khán giả Việt qua các tác phẩm được chuyển tải thành phim như Dòng sông ly biệt, Hải Âu phi xứ, Hoàn Châu cách cách…, dù chữ cái D và Gi có phần khác biệt.

Ấn tượng thứ hai thuộc về lối kiến trúc chủ yếu làm bằng gỗ đặt giữa khu vườn trong xanh cùng cỏ cây quen thuộc. Ở Quỳnh Giao, tôi bắt gặp một chút quê hương ở giàn chanh leo, bụi dương xỉ mọc quanh hồ, một chút tuổi thơ qua vị chua giòn bên chén muối ớt của mấy quả xoài hay quả táo vươn mình trong nắng ấm, một chút thân quen với mấy chú chó chạy long nhong quanh vườn, một chút ngọt ngào của mối tình đầu qua giàn hoa ti-gôn màu hồng phấn.

Nếu bạn là người lãng mạn, tôi chắc rằng bạn sẽ giống như tôi, yêu mê mải căn gác có ô cửa nhỏ nhìn xuống vườn cây đầy lá. Ngồi ở đó, hướng tầm mắt ra xa một chút là bắt gặp mái ngói rêu phong, nơi tôi có thể hình dung dưới màu xưa cũ ấy là một gia đình hạnh phúc. Ngồi ở đó ngày nắng, tôi mường tượng đến những ngày mưa, ấm áp ngồi bên người mình thương, nhấm nháp ly cà-phê dịu ngọt và đưa tay hứng những giọt nước mưa trong mát để thấy cuộc đời này vẫn thật đẹp, thật thơ.

Nếu bạn là người lãng mạn, tôi chắc rằng bạn sẽ giống như tôi, yêu những lối đi nhỏ xen giữa vườn cây, yêu lọ hoa hồng đặt gọn ghẽ trên bàn, yêu những bản tình ca và yêu luôn những dây leo cùng hàng cau trước ngõ. Tôi tin rằng, ở một nơi như thế có thể giúp đôi lứa yêu nhau xóa bỏ giận hờn, giúp đôi bàn tay đan vào nhau gần gụi và giúp bạn tìm thấy năng lượng để tiếp tục cuộc hành trình.

Đã đôi lần tôi nói với bạn mình rằng, nếu bạn tin mình đang có một tình yêu lãng mạn và muốn người yêu được vui, hãy đưa người ấy đến Quỳnh Giao khi đêm về. Đêm giúp cây cỏ tỏa hương, khung cảnh đẹp hơn bởi ánh sáng dịu nhẹ của đèn trang trí và tôi tin rằng, bên sắc trầm của gỗ sẽ tạo cho họ cảm giác ấm áp, thân thuộc của riêng mình.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.