.

Thành công đâu đợi tuổi

.

Gặp Lê Thanh Tú và xem bản lý lịch trích ngang của chàng trai sinh năm 1989 này, bạn sẽ dễ “giật mình” bởi những thành công mà Tú làm được từ khi còn là sinh viên (SV) Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng.

Nhưng điều cơ bản mà Thanh Tú làm không phải cho chính bản thân mình, quan điểm của bạn là những đóng góp của mình cho xã hội đến đâu, hiệu quả như thế nào.

Lê Thanh Tú tạo hình gương mặt giống nhân vật Mr Bean, Tú đượcnhiều người gọi là Mr Bean Việt Nam. Ảnh: H.L
Lê Thanh Tú tạo hình gương mặt giống nhân vật Mr Bean, Tú đượcnhiều người gọi là Mr Bean Việt Nam. Ảnh: H.L

Đam mê vẽ từ nhỏ, ngay từ lúc 5 tuổi Thanh Tú được dịp trổ tài hội họa khi bố mẹ cho phép cậu vẽ lên bức tường mới xây của gia đình. Thế là một khu rừng lớn với hoa lá, chim muông, các con thú đang uống nước được Tú thể hiện sinh động lên tường. Lúc đi học mẫu giáo, Tú vẽ bài cho mình, rồi cho các bạn, để lúc nào cô giáo cũng bảo với mẹ là “nhiệt tình thái quá”. Năm Tú học lớp 3, bố mẹ quyết định cho con theo học một cách bài bản ở một thầy giáo dạy mỹ thuật. Tú học suốt cho đến khi vào đại học mới dừng lại.

Nhờ các kiến thức về mỹ thuật, cộng với các kiến thức, kỹ năng về ngành kiến trúc khi học lên đại học, nên từ khi đang là SV, Tú đã có thể làm việc cho các công ty kiến trúc. Ra trường, bạn vượt qua cả trăm hồ sơ ứng tuyển, vào làm việc cho Công ty Mỹ thuật xây dựng Đà Nẵng của họa sĩ Đinh Gia Thắng. Công ty đảm nhận nhiều công trình tượng đài, bảo tàng, lúc đó công trình tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng tại Quảng Nam đang trong quá trình thi công.

Tú đáp ứng được yêu cầu của một kiến trúc sư hiểu biết về mỹ thuật, bạn được trả một mức lương khá cao, chưa kể các khoản thưởng. Nhưng, như Tú nói: “Nếu chỉ kiếm tiền, bạn sẽ chờ đến ngày nhận lương, có thể bạn sẽ làm qua chuyện. Công việc cho bạn sự sáng tạo, đam mê, lúc đó bạn sẽ làm việc vì yêu nó”.

Tú được thể hiện sự sáng tạo, thiết kế từng tảng đá, ngọn cây, xây dựng hiệu ứng hình ảnh trên một không gian 3 chiều. 3 tháng liền, mỗi ngày bạn ra khỏi nhà, 1-2 giờ đêm mới rời khỏi công ty. Có những phần việc cần hỗ trợ, Tú nhờ thêm 5-6 cộng sự là các bạn SV cùng trường, bạn học cũ.

Theo Tú thì từng công đoạn của một công việc mình không thể làm hết, lúc đó phải thiết lập được các đối tác trợ giúp. Hiện nay Tú có 10 đối tác là giáo viên, SV của Trường ĐH Kiến trúc, tùy theo từng dự án sẽ có các nhóm hỗ trợ khác nhau.   

Bằng khả năng và tư duy nhanh nhạy của mình, từ năm thứ nhất đại học, Tú và các bạn đã mở trung tâm gia sư, chuyên dạy vẽ cho các bạn học sinh dự định thi kiến trúc, mỹ thuật. Đến năm học thứ 3, Tú tách riêng mở trung tâm đào tạo tương tác kiến trúc mang tên ADP, quan điểm làm thầy của Tú lúc đó là “biết 1 thì dạy 1, mỗi lần học trò hỏi là một lần mình học”.

Đến năm thứ 4, một lúc Tú làm 4 công việc: thiết kế nhà theo đơn đặt hàng của khách hàng, dạy học tại trung tâm của mình, đảm nhận tổ chức các sự kiện của Trường ĐH Kiến trúc và làm nhân viên bán hàng đa cấp. Tú xem giai đoạn gần 2 năm bán hàng đa cấp là thời điểm cho bạn những kinh nghiệm thành công sau này, khi Tú học được giá trị thật, sản phẩm thật, nhìn mọi người là khách hàng tiềm năng, ai cũng khiến mình có thể học hỏi và tôn trọng.

Bạn làm nhiều việc để tích lũy kinh nghiệm và "thử sức mình đến đâu". Đến cuối năm 2012, Tú mở lại trung tâm luyện vẽ, lần này tập trung vào đối tượng là các em thiếu nhi từ 6 tuổi trở lên, học chủ yếu về chì, màu, khơi gợi cho các em tính sáng tạo, rèn luyện tính kiên nhẫn và tư duy đa chiều chứ không nhất thiết em đó phải có năng khiếu hội họa mới đi học.

Đến nay Tú mở được hàng chục lớp vẽ như thế, xây dựng một quy trình học riêng biệt để ai cũng có thể học và “lao động” tâm hồn bằng hội họa. Ngoài ra, Tú còn mở Công ty TNHH MTV kiến trúc ADP, chuyên thiết kế quảng cáo và bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp và triển khai các mô hình, làm phim 3D cho các đồ án, dự án kiến trúc.

Tháng 9 - 2014, Tú và một số cộng sự cho ra mắt thương hiệu bánh mì Oh Bean. Đến nay, toàn thành phố đã có 3 cửa hàng bánh mì nướng hoạt động. Chàng trai 26 tuổi này luôn cho tiền của mình quay vòng tròn: bạn đầu tư vào các dự án thương mại điện tử, dự án Đà Nẵng khởi nghiệp. Tú luôn mang tâm thế của nhà đầu tư, nhìn đâu cũng thấy tương lai nếu bạn dám làm, dám quyết tâm. Nhờ đó mà ở dự án Đà Nẵng khởi nghiệp, Tú cổ vũ hết mình cho các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp, có chiến lược cụ thể.

Học kiến trúc, rồi khởi nghiệp với cả kiến trúc và kinh tế, Tú vẫn chưa dừng lại khi bạn đang là người chia sẻ kinh nghiệm, đứng lớp ở nhiều lớp nói về kỹ năng sống, kỹ năng khởi nghiệp. Nhóm chia sẻ kỹ năng của Tú gồm Tú và bạn Lê Văn Hoan đang “vươn” ra khỏi Đà Nẵng, được mời chia sẻ kinh nghiệm ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, ở một số trường đại học trong cả nước. Theo Tú, có được sự đa tài đó là nhờ suốt những năm qua bạn không ngừng học hỏi.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.