.

Tinh thần Ánh Viên

.

Cứ mỗi lần về đích, vuốt mặt ngoái nhìn về bảng điện tử thể hiện các thông số thành tích, gương mặt cô gái vẫn kém vui dù khán đài chung quanh bể bơi không ngớt tiếng vỗ tay dành cho mình.

VĐV Nguyễn Ánh Viên.Ảnh: Internet
VĐV Nguyễn Ánh Viên.Ảnh: Internet

Cô gái Việt Nam mang tên Ánh Viên khiến không ít người ngạc nhiên. Ngạc nhiên không chỉ vì thành tích siêu việt của một vận động viên đang khuấy động đường đua xanh Singapore những ngày này trong tiệc hội SEA Games 28 mà còn vì cách thế cô đón nhận và ứng xử với thành tích của bản thân.

8 lần phá kỷ lục Đại hội thể thao Đông Nam Á, 8 lần giành huy chương vàng ở các nội dung bơi trước đó đã đưa Ánh Viên lên vị trí một trong những ngôi sao lớn của đại hội nhưng bản thân cô không thấy hài lòng, thậm chí có lúc khuôn mặt cô mếu máo như muốn khóc, miệng lẩm bẩm thầm trách mình còn tệ, còn mắc sai sót. Mãi đến chiều tối 10-6, khán giả mới thấy cô nhoẻn miệng cười sau lúc về đích nội dung 400 mét tự do.

4 phút 8 giây 66, bảng điện tử cho biết cô đã vượt rất xa kỷ lục SEA Games do đối thủ Khoo Cai Lin (Malaysia) lập được mấy năm trước. Những người hiểu chuyện biết vì sao bây giờ mới thấy cô vui.
À, thì ra cô gái Việt Nam 19 tuổi đến với SEA Games lần này không chỉ vì mục đích lớn nhất là đánh bại các đối thủ cạnh tranh trong khu vực để mang huy chương và sự vượt trội về cho đoàn thể thao nước nhà mà còn vì ước muốn kiểm tra, đo lường năng lực của chính bản thân.

Đường đua xanh Singapore với Ánh Viên không chỉ là trận địa để cô thi thố tài nghệ mang vinh quang về cho nền thể thao xứ sở mà còn là thước đo chuyên nghiệp giúp cô kiểm nghiệm kết quả rèn luyện. Cô vui vì mang chiến quả về cho thể thao nước nhà nhưng niềm vui sẽ trọn vẹn hơn với Ánh Viên nếu thành tích ấy mở ra triển vọng, hé lộ các thông số lạc quan trên bước đường tiếp cận với thành tích cao hơn thuộc tầm châu lục và thế giới. Từ cái ao làng SEA Games, cô gái Việt Nam hướng tầm mắt về biển hồ rộng lớn năm châu và đặt cho mình các cột mốc cao hơn, xa hơn để đi tới.

“Nếu ngày hôm nay không khá hơn ngày hôm qua thì điều đó có nghĩa tôi không tiến bộ, có nghĩa tôi đang dừng lại”, Ánh Viên chia sẻ với báo giới trước câu hỏi vì sao trước đó họ chẳng thấy cô vui sau một lần về đích. Phải biết chiến thắng chính mình trong từng phút giây, từng ngày rèn luyện thì mới có khả năng vươn ra với thế giới rộng lớn ngoài kia, tiếp cận các thành tích đỉnh cao mà các vận động viên kiệt xuất đang nắm giữ. Những ngày rèn luyện trên đất Mỹ- nơi có nền bơi lội tiên tiến với các phương tiện và phương thức tập luyện hiện đại- đã giúp Ánh Viên hàm dưỡng chất chuyên nghiệp.

Thực tế cho thấy thành tích của Ánh Viên, những kỷ lục mà cô lập được tại SEA Games còn cách khá xa thành tích đỉnh cao của thế giới; muốn tiếp cận các thành tích ấy, bản thân cô và các vận động viên khu vực còn phải nỗ lực dài hơi.

Từ trong tâm khảm và như phản xạ của một tài năng ngày ngày tiếp cận với tinh thần và môi trường chuyên nghiệp, cô gái Việt Nam nhận ra đấu trường SEA Games xét cho cùng chỉ là một hội làng nhỏ bé, quạnh hiu. Từ cái hội làng vui vẻ, đề huề ấy, con người thể thao Đông Nam Á phải tìm đòn bẩy để hướng mắt về các chân trời thể thao rộng lớn nếu không muốn lạc lõng với thế giới  ngoài kia.

Bản thân các nhà tổ chức SEA Games có lúc thừa nhận tính chất “ao làng” trong vận hội thể thao hai năm diễn ra một lần. Nhiều đoàn thể thao cũng mang tâm thế ấy khi dốc sức tìm sự vượt trội so với các đối thủ thấp bé và quen mặt trong cái làng nhỏ cô quạnh, tự tìm niềm vui và lòng tự hào trong chiến công hiu hắt.  Sẽ nhạt nhẽo biết bao nếu SEA Games không biết tự vượt chính mình!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.