.

Sai lầm của Jose Mourinho

.

Cây bình luận bóng đá nổi tiếng của tờ Independent (Anh) Sam Wallace viết rằng: Công việc của nữ bác sĩ Eva Carneiro đã giúp “đội bóng nhỏ” Chelsea vô địch Premier League 2014-2015.

Jose Mourinho đang to tiếng với nữ bác sĩ Carneiro.
Jose Mourinho đang to tiếng với nữ bác sĩ Carneiro.

Không phủ nhận tài năng của HLV Jose Mourinho nhưng nữ bác sĩ này đã giúp trung vệ đội trưởng John Terry vẫn đều đặn ra sân dù 34 tuổi. Eden Hazard duy trì nền thể lực cực tốt xuyên suốt mùa giải. Đôi chân “thủy tinh” của Diego Costa cứng cáp hơn. Cựu HLV Roberto Di Matteo từng cùng Chelsea vô địch Champions League 2012 cũng nói lời cảm ơn Carneiro vì nỗ lực giúp các cầu thủ Chelsea chóng bình phục để đánh bại Bayern ở trận chung kết ngay tại Munich.

Eva Carneiro bước vào mùa thứ 5 ở Stamford Bridge chẳng dịu ngọt chút nào khi đương kim vô địch Chelsea tiếp Swansea. Cô bị HLV Jose Mourinho to tiếng bên đường pitch sau khi vào sân chăm sóc chấn thương cho Hazard. Mourinho bảo rằng ông không vui với đội ngũ bác sĩ Chelsea bởi dù là bác sĩ hay thư ký đội cũng phải hiểu biết trận đấu để tránh cảnh bị thiệt người. Lúc Hazard đứng bên ngoài đường pitch thì Swansea thực hiện pha bóng cố định mà phía Chelsea chỉ còn lại 9 người. Ngoài Hazard không thể tham gia vào tình huống đó, thủ môn Courtois đã bị truất quyền thi đấu vì lỗi vào bóng nguy hiểm với tiền đạo Gomis.

Mourinho vốn thường đổ lỗi thất bại của Chelsea cho trọng tài nhưng lần này thì không thể. Trọng tài Michael Oliver bắt quá chính xác tình huống thủ môn Courtois nhận thẻ đỏ. Tình huống Hazard rời sân để chăm sóc chấn thương không khiến Chelsea thua thêm bàn nữa. Chelsea bị thủ hòa vì hàng tiền vệ không sáng tạo, thua vì hàng thủ bọc lót quá tệ. Swansea đã “mách nước” cho các đội bóng khác ở Premier League cách đối phó với Chelsea mùa này.

Mourinho mắc sai lầm khi không tự nhận sai lầm về mình mà tìm cách đổ lỗi cho “nữ anh hùng” Carneiro. Mourinho im bặt ngay sau khi chứng kiến sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người với Carneiro và họ cũng chỉ thẳng những điểm yếu chiến thuật của Chelsea ở trận vừa qua. Nhiều người đặt câu hỏi nếu Carneiro rời Chelsea vì mối quan hệ căng thẳng với Mourinho thì Mourinho liệu có thể bảo vệ thành công chức vô địch Premier League mùa này hay không?

Mourinho lấy nữ bác sĩ Carneiro như muốn đánh lạc hướng sau trận hòa Swansea ở ngày khai mạc mùa giải mới nhưng không ngờ dư luận nghiêng hẳn về Carneiro, ủng hộ nữ bác sĩ nhiệt tình trên Facebook làm Carneiro hết sức cảm động. Cô gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người. Ngược lại, Mourinho bị chê trách đủ đường, rằng ông không dũng cảm nhận sai lầm chiến thuật về mình khi chẳng có sự mới mẻ nào so với mùa giải trước nên đối phương dễ dàng bắt bài.

Carneiro không chỉ là bác sĩ giỏi mà cô còn là người tiên phong làm bác sĩ đội bóng nam. Cô chấp nhận những lời la ó của đối phương, chấp nhận những khó khăn trong tiếp xúc với người khác giới trong công việc để giúp lực lượng Chelsea luôn khỏe mạnh. Carneiro là biểu tượng của bình đẳng giới nên Mourinho đã sai lầm khi đụng tới nữ bác sĩ xinh đẹp này. Đó cũng là bài học cho Mourinho: hãy nhìn thẳng vào sự thật.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.