.

Ngủ ngon nhé, Mourinho!

.

“Tôi vẫn ngủ ngon hằng đêm” là trần tình mới nhất của ông Mourinho, huấn luyện viên câu lạc bộ Chelsea, sau thất bại của đội bóng này trước đối thủ Stoke City ở đấu trường League Cup. Trận thua thứ tám của nhà đương kim vô địch nước Anh trên mọi đấu trường, kể cả trận Community Shield diễn ra đầu mùa - kéo dài tháng ngày tệ hại của câu lạc bộ giàu có này từ lúc khởi đầu mùa bóng mới 2015-2016.

Rất nhiều cặp mắt đổ dồn về cuộc tranh tài ở sân Britannia dù League Cup chỉ là giải đấu thuộc dạng thấp bé nhất về giá trị. Tương lai ông Mourinho là dấu hỏi lớn thu hút mọi ánh nhìn. Và từ “người đặc biệt”, “người duy nhất” như đôi lần tự giới thiệu về mình với niềm kiêu hãnh, chuyên gia Bồ Đào Nha này bỗng trở thành con người mỏng manh biết bao trước bão giông của số phận.

Ngủ ngon chỉ là cách trấn an chính mình, phảng phất chút gì đó bất cần hoặc phó thác thời cuộc đẩy đưa. Ai cũng biết ở vào tình cảnh của ông Mourinho bây giờ, chỉ có thần kinh thép hoặc vô tri giác mới có thể yên tâm mà đánh giấc hoặc hào hứng vui chơi cười cợt.

Từ nhà vô địch mùa bóng trước, Chelsea đang rơi tự do xuống tận vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng sau 10 vòng đấu của mùa giải mới. Từ một đội bóng khó bị đánh bại trên mọi đấu trường với sự chắc chắn gần như tuyệt đối ở cả ba tuyến, Chelsea bỗng dễ bị đánh bại một cách bất ngờ bởi ngay cả những đối thủ yếu hơn mình.

Từ một thực thể cố kết, điềm tĩnh và tự tin, đội bóng này lắm lúc rơi vào chỗ thiếu bình tĩnh, nhiều khi hỗn loạn trong cách ứng phó trên sân cỏ và trước miệng lưỡi thế gian. Còn đâu một Mourinho kiêu căng sắc sảo và giàu sức chịu đựng trên ghế chỉ đạo với nhiều ẩn dụ chua cay mà thú vị trong phát biểu sau trận đấu!

Thay cho hình ảnh ấy bây giờ là những lời đổ lỗi nhắm vào trọng tài, những than phiền chỉ trích vượt ra ngoài chuyên môn nhằm che giấu đà chững lại về tài năng. Và khi công khai mắng những người chê bai tài nghệ đi xuống của mình là những kẻ ngu muội, nhà cầm quân này dường như đang sống trong thời kỳ tăm tối nhất của sự nghiệp. Thật khó mà ngủ ngon khi thốt ra những lời cay cú. Mourinho chẳng còn sức lực để tin vào chính mình?

Dù sao thì vẫn còn nhiều người ở bên cạnh Mourinho, tin vào năng lực vượt thoát nghịch cảnh của chính ông mà mới nhất là hai học trò cũ: tiền đạo Eto’o và tiền vệ Deco. Giữa bốn bề nghi ngại hướng về tương lai bất trắc của người thầy cũ, Eto’o vẫn tin rằng Chelsea dưới bàn tay phù phép của Mourinho sẽ sớm hồi phục phong độ để trở lại đường đua: “Ông ấy từng cứu nhiều câu lạc bộ thoát khỏi tai ương nên chắc chắn sẽ sớm đưa Chelsea vượt ra khó khăn thử thách!”. Deco thì thậm chí tin rằng Chelsea còn đủ sức bảo vệ ngôi vô địch mùa này một khi người thầy cũ còn ngồi trên băng ghế huấn luyện!

Nhiều người vẫn tin vào ông Mourinho và thấy không có lý do gì để chuyên gia này bị sa thải, dù vẫn biết ông chủ giàu có Abramovic thường hành xử lạnh lùng vì danh tiếng của mình. Trận Chelsea tiếp Liverpool trên sân nhà Anfield vào thứ bảy này ở giải ngoại hạng, vì thế, trở thành trận chiến sống còn đối với Mourinho. Ông sẽ kiểm nghiệm nỗi lo của nhiều người rằng các cầu thủ áo xanh bây giờ đã quay mặt chống lại người thầy.

Chiến thắng - và chỉ có chiến thắng - mới giúp ông thở phào nhẹ nhõm để ngủ ngon. Còn ngược lại, thì...

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.