.

Những hiệp sĩ xanh

.

Bao tay, bao gai, kẹp gắp sẵn sàng, các thành viên, tình nguyện viên (TNV) của tổ chức Let’s Do It! Viet Nam (Hãy hành động) đã không ngại khó, ngại vất vả trong những hoạt động làm sạch môi trường tại Đà Nẵng. Các TNV mong muốn thông qua những hoạt động cụ thể, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống của người dân sẽ được thay đổi và nâng cao hơn.

Các tình nguyện viên đang phân loại rác trước khi đưa về nơi tập kết.
Các tình nguyện viên đang phân loại rác trước khi đưa về nơi tập kết.

Bắt đầu từ những việc nhỏ

Được hình thành từ đầu năm 2015, Let’s do it! Viet Nam (LDI) là một chiến dịch có quy mô toàn quốc, hoạt động tại ba miền, trước tiên là ba thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Theo các thành viên sáng lập ra LDI, Đà Nẵng là một trong những thành phố tiến bộ, đi đầu về các vấn đề môi trường nên được chọn là nơi khởi đầu chiến dịch.

Bạn Trương Thị Hồng Nhạn (sinh năm 1994), phụ trách truyền thông của Let’s Do It! Viet Nam cho biết, tháng 4-2015 các thành viên đã tổ chức một buổi chia sẻ thông tin, mục đích hoạt động của tổ chức với sự tham gia của khoảng 50 người gồm cả học sinh, sinh viên và những người đi làm. Sau đó mới chính thức tuyển thành viên song song ở Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động đầu tiên của LDI là chiến dịch dọn rác thải rắn làm sạch hồ Xanh tại bán đảo Sơn Trà. Các thành viên đã gom góp lại, sau đó có đặt một tấm biển chỉ dẫn đến nơi đổ rác để nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng nơi quy định.

Sau chiến dịch ở hồ Xanh là hoạt động làm sạch ở bãi biển Mân Thái. Đoạn đường biển này chủ yếu là rác thải sinh hoạt, hoặc rác của các quán nước, quán nhậu gần đó thải ra, các thành viên đã thu gom, phân loại để đưa rác về nơi tập kết. Hồng Nhạn chia sẻ, điều khiến các thành viên của LDI vui nhất là khi dọn rác đã có nhiều người dân, nhiều em nhỏ ở ngay khu vực các bạn đang dọn dẹp cùng tham gia.

Tuy nhiên, chiến dịch rộng rãi nhất của LDI là làm sạch Bãi cát Vàng diễn ra hồi cuối tháng 9 với sự tham gia của 25 TNV. Các TNV đã thu gom rác thải tại khu vực bãi biển cạnh khu du lịch Bãi cát Vàng. Do khu vực này là nơi mọi người có thể đến dã ngoại, cắm trại, hay đi câu cá nên rác thải sinh hoạt như túi ni-lông, chai nhựa, vỏ lon, hộp xốp, thức ăn thừa… vứt bừa bãi ở các mỏm đá, lẫn cả trong cát. 25 TNV đã thu gom được gần 5 bao gai đựng rác, nhiều bao lớn vỏ lon, chai nhựa… để đưa về đúng nơi quy định.

Kỳ vọng thay đổi thói quen

Ngày chủ nhật 18-10 này, Let’s Do It! Viet Nam phối hợp với mạng lưới tình nguyện Sơn Trà Xanh có một buổi làm sạch bán đảo Sơn Trà. Theo đó, các TNV sẽ phân chia theo các tuyến rải rác từ chân núi lên tới đỉnh bàn cờ để thu gom rác thải đưa về nơi tập kết.

Hồng Nhạn cho biết thêm, cứ mỗi chiến dịch sau khi thực hiện công việc gom, nhặt rác thải, các TNV sẽ đặt một tấm biển “Nhà của rác” tại nơi tập kết rác để nhắc nhở mọi người bỏ rác đúng nơi quy định. Các thành viên của LDI rất kỳ vọng từ những hoạt động nhỏ này sẽ tạo tiền đề để có các chiến dịch làm sạch toàn thành phố.

Điều phối viên Việt Nam của tổ chức Let’s Do It, chị Trương Thị Hồng Như (sinh năm 1992) cho biết, cũng như mọi tổ chức khác, Let’s Do It! Viet Nam cũng gặp những khó khăn trong những ngày đầu thành lập, chiến dịch phải đối mặt với vấn đề bền vững và lâu dài. Bởi lẽ, việc dọn rác không chỉ thực hiện trong một ngày là xong, chiến dịch cũng không chỉ dừng lại ở việc dọn rác mà còn muốn đi đến chấm dứt việc xả rác bừa bãi và cách xử lý rác không gây ô nhiễm. Việc dọn rác có lẽ không còn mới, và cũng có rất nhiều tổ chức đang hoạt động riêng lẻ. Việc kết hợp các tổ chức này cũng là một trở ngại lớn.

Chị Như cũng cho rằng, thay đổi nhận thức con người là cả một quá trình dài. Let’s Do It! Viet Nam sẽ hoạt động bền vững nhất cho đến khi thay đổi được ý thức của người dân. Trong thời gian đến, để mở rộng hoạt động, LDI dự kiến sẽ tổ chức một Hội thảo toàn quốc tại Đà Nẵng và ba Hội trại lãnh đạo tại 3 miền ở 3 thành phố lớn nhằm xây dựng hệ thống tổ chức và truyền thông về chiến dịch. Dự kiến tháng 8-2016 sẽ diễn ra chiến dịch Dọn rác Việt Nam (Clean Up Viet Nam).

Let's Do It! là chiến dịch phi lợi nhuận và phi chính phủ của tổ chức Let's Do It! World - thành lập năm 2011 và là thành viên của UNEP (Chương trình vì môi trường Liên Hiệp Quốc). Khởi nguồn từ đất nước Estonia (2008) với 50.000 tình nguyện viên thu gom được 10.000 tấn rác trong 5 giờ đồng hồ - bằng lượng rác thải được dọn dẹp trong vòng 3 năm, từ đó chiến dịch đã nhận được hưởng ứng rất tích cực và lan truyền rộng rãi khắp cộng đồng thế giới. Hiện nay, Let's Do It! đã được tổ chức tại 112 nước với hơn 12 triệu tình nguyện viên trên toàn cầu. Tất cả vì một mục tiêu: làm sạch Trái Đất bắt đầu từ việc làm sạch từng quốc gia.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.