.

Nỗi đau mang tên ma túy

.

“Con ơi, mẹ làm đến cùn cả đôi tay, bán từng bịch bánh tráng, kiếm từng đồng, từng cắc để nuôi các con. Mẹ chỉ mong các con ăn học thành tài… Con ơi, sao mẹ khổ thế này? Mẹ chỉ có hai đứa con thôi, cùng lúc mất hết thế này sao mẹ chịu nổi con ơi…”.

Hình ảnh người mẹ chạy theo chiếc xe tù đang dần khuất xa rồi bất lực ngã lịm xuống sân tòa nhưng vẫn không ngừng khóc than cứ ám ảnh tôi mãi khi công việc đã gắn bó tôi với chốn pháp đình, thường xuyên chứng kiến vô vàn nỗi đau mang tên ma túy. Hai người con gái của bà, T.H.D (SN 1989) và T.H.T (SN 1991, quê Lâm Đồng), cùng là sinh viên, cùng lãnh mức án tử hình trong một vụ án.

Có thể nói, ranh giới giữa người nghiện ma túy và tội phạm là vô cùng mong manh. Theo thống kê của Bộ Công an, tội phạm ma túy chiếm tới 34% các loại tội phạm của cả nước. Chỉ mới tính riêng ở hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, con số này cũng đủ để giật mình. Thực tế cho thấy, nhiều đối tượng phạm các tội hình sự khác như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, gây rối trật tự nơi công cộng, giết người… có nguyên nhân bắt nguồn từ những người nghiện ma túy, chiếm khoảng 75% trong số những người bị bắt mỗi năm.

Riêng Đà Nẵng, báo cáo mới nhất của UBND thành phố cho biết, số người nghiện có trong danh sách quản lý toàn thành phố là 1.858 người. Đáng chú ý, chỉ trong 7 tháng, từ ngày 20-8-2014 đến ngày 20-3-2015, lực lượng chức năng phát hiện, lập hồ sơ xử lý đến 1.299 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy. So thời gian cùng kỳ, phát hiện, xử lý người nghiện tăng đến 91%. Trong đó, có 83 trường hợp bị xử lý hình sự về tội phạm ma túy.

Đau lòng nhất phải kể đến những vụ thảm án giết người mà hung thủ thực hiện trong cơn ngáo đá liên tục xảy ra trong thời gian qua. Tính chất của vụ việc càng nghiêm trọng hơn khi nạn nhân là người thân, ruột thịt của đối tượng “phê” ma túy. Từ những người ngoan hiền phút chốc trở thành kẻ sát nhân điên cuồng, giờ đây không còn là trường hợp cá biệt. Như vậy, bất kỳ ai cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của “cái chết trắng”. Là tai ương bất thình lình ập đến, cướp đi sinh mạng trong tích tắc. Cũng có thể là cạm bẫy dẫn lối đến vành móng ngựa, nhà tù…

Trong số những vụ án ma túy được đưa ra xét xử, có không ít “bóng hồng” bị dụ dỗ, lôi kéo hay vì tình yêu mù quáng mà nhắm mắt làm liều. Như trường hợp của N.Đ.A.T (SN 1994, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng), nữ sinh viên một trường cao đẳng y, đã bị người đàn ông mình hết lòng yêu thương lợi dụng để vận chuyển ma túy. Khi nghi ngờ gói đồ được nhờ vận chuyển là ma túy, T. không lựa chọn dừng lại mà vẫn tiếp tục đi con đường sai lầm. Lý do được cô gái trẻ đưa ra là: “Bị cáo biết việc làm đó là sai trái nhưng vì anh ấy là người yêu của bị cáo…”.

Tương tự T., nữ sinh viên T.T.H (SN 1991, quê Nam Định) cũng đã đánh mất quãng đời tuổi trẻ tươi đẹp của mình nơi lao tù khi yêu lầm một kẻ mua bán ma túy. Bi kịch xảy ra khi H. nghe lời người yêu dặn, đem bao da có chứa ma túy bên trong ra sau nhà phi tang khi thấp thoáng thấy bóng dáng công an. Hay như L.T.B (SN 1986), vì tình yêu với N.T.H (SN 1981, cùng ngụ quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), một đối tượng nghiện, mà sẵn sàng rời bỏ chồng và cô con gái 10 tuổi. Từ đó, B. sa chân vào con đường nghiện ngập và dần trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy.

Không chỉ xé nát tương lai của những người dính líu trực tiếp, ma túy còn gặm nhấm cuộc đời của nhiều người khác. Một đôi vợ chồng già có ba người con trai đều bị “nàng tiên nâu” kết án tử. Hai đứa bị căn bệnh thế kỷ ác nghiệt cướp mất, đứa còn lại lãnh án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với cha mẹ, có nỗi đau nào bằng?

Bóng ma “nàng tiên nâu” còn giày xéo tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên của nhiều đứa trẻ. Cha mất, mẹ nhận án tử hình vì ma túy, có người chị vừa tròn 18 tuổi đã phải lăn lộn với đủ thứ nghề để làm chỗ dựa cho hai đứa em nhỏ. Trong căn nhà chưa đến 20m2 ở con hẻm nhỏ sâu hun hút, ba chị em chẳng biết đã trải qua bao nhiêu bữa tối là thức ăn thừa của khách mà người chị năn nỉ quản lý xin được mang về…

Còn bao nhiêu gia đình tan cửa, nát nhà vì “cái chết trắng”? Còn bao nhiêu người đầu bạc phải khóc tiễn đầu xanh vì “cái chết trắng”? Còn bao nhiêu đứa trẻ lớn lên cút côi, thiếu vắng vòng tay yêu thương của mẹ cha vì “cái chết trắng”? Có lẽ, rất khó để đong đếm được, khi mà ma túy đang len lỏi khắp các ngõ phố với tốc độ chóng mặt - 100% các tỉnh, thành phố, gần 90% quận, huyện và khoảng 70% xã, phường có người nghiện ma túy.

Hiểm họa ma túy sẽ còn kéo dài và gây nhiều nỗi đớn đau hơn nữa nếu không được ngăn chặn, đẩy lùi kịp thời.

Theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tại Hội nghị giao ban công tác phòng, chống tệ nạn xã hội năm 2015, cả nước hiện có hơn 204.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của công an, tăng 12,7% so với con số hơn 181.000 người vào năm 2013. Tính từ năm 1994,  số người nghiện ma túy đã tăng gấp 3,7 lần.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.