.

Tây Phi - âm nhạc và văn học

.

Một cuộc triển lãm mang tên “Tây Phi: Văn học và Âm nhạc” diễn ra tại The British Library (Thư viện Anh), London, giới thiệu những câu chuyện lôi cuốn từ các vùng miền của 17 quốc gia trong khu vực.

Các văn bản di sản cung cấp một cái nhìn sâu sắc độc đáo về một nền văn hóa nghệ thuật tồn tại qua nhiều thế kỷ cùng với truyền thống hội thoại cổ xưa.

Áp-phích mỹ thuật giới thiệu triển lãm.
Áp-phích mỹ thuật giới thiệu triển lãm.

Bà Marion Wallace, người phụ trách các bộ sưu tập châu Phi tại thư viện thừa nhận rằng, việc lựa chọn những hiện vật kéo dài 2.000 năm với nhiều ngôn ngữ khác biệt trên 17 quốc gia khác là một nhiệm vụ lớn lao. “Chúng tôi đã chọn lọc từng chủ đề, cốt truyện. Chúng tôi không muốn một cuộc triển lãm, nơi người xem  chỉ nhìn được vào mỗi một cuốn sách - chúng tôi muốn có một trải nghiệm đa chiều”.

Gus Casely-Hayford, Chủ tịch của Ủy ban cố vấn cho chương trình, cho biết: “Hầu hết sẽ chấp nhận rằng lịch sử của văn học châu Phi và truyền thống truyền miệng... đã không được thừa nhận và đánh giá quá thấp, được che khuất bởi một lịch sử lâu dài đầy ắp thành kiến và ngộ nhận”.

Tác phẩm Carnival queen do Ray Mahabir thiết kế.
Tác phẩm Carnival queen do Ray Mahabir thiết kế.

Tác phẩm Carnival Queen (Nữ hoàng lễ hội) đặt ở chính diện, tỏa bóng phủ cả phòng trưng bày. Carnival Queen, hoặc đôi khi gọi Carnaval Queen, tên hoặc danh hiệu được trao cho một người phụ nữ hoặc một cô gái được chọn để thực hiện nhiệm vụ chính thức trong việc cử hành các lễ hội. Tiêu đề cũng được đưa cho một người phụ nữ hoặc một cô gái người đã giành được vẻ đẹp và tài năng qua các cuộc thi, do đó trở thành người đại diện trong lễ hội.

Bên dưới Carnival Queen là hình ảnh về David Rudder, một danh tài huyền thoại về âm nhạc của Tây Phi.

Rudder sinh ra ở Belmont, Trinidad vào năm 1953. Cùng với bà ngoại, Ruder đã dành cả thời thơ ấu của mình với ước mơ và niềm đam mê trở thành nghệ sĩ. Rudder bắt đầu hát ở tuổi 11 với một nhóm được gọi là The Solutions. Năm 1977, ông tham gia ban nhạc đồng quê Roots của Charlie. Xu hướng âm nhạc của Rudder  trong quá khứ đã nghiêng về phía jazz, blues, folk rock. Tác phẩm của Rudder đã trở thành huyền thoại ở Trinidad và Tobago, Daisann McClane. Nhà báo Mỹ đã viết trên tạp chí Rolling Stone “David Rudder trở thành một anh hùng dân tộc xếp hạng cùng với các nhân vật Marley ở Jamaica, Fela ở Nigeria và Springsteen ở New Jersey”. Giới báo chí thì mô tả Rudder như người nghệ sĩ đi qua đám sương mù của thời gian để tìm ra những huyền thoại.

David Rudder
David Rudder

Tại triển lãm cũng sẽ nghe truyền thuyết về sự thành lập đế chế Mali cổ đại qua các dữ liệu trưng bày; tìm thấy sự ảnh hưởng của tôn giáo qua các thớ vải đầy màu sắc vải và bao yên ngựa; tôn vinh các nhà văn và nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu quốc tế. Trong đó có giải Nobel Văn học đầu tiên của châu Phi dành cho nhà văn Wole Soyinka.

Nhà văn Wole Soyinka viết tiểu thuyết, kịch và hoạt động chính trị rồi trở thành người châu Phi đầu tiên nhận giải Nobel Văn học (1986). Ông đã dành bài diễn văn nhận giải Nobel cho ông Nelson Mandela. Soyinka đã xuất bản hàng trăm công trình, bao gồm cả bộ phim, tiểu thuyết, tiểu luận và thơ ca, các trường đại học trên khắp thế giới luôn tìm kiếm Wole Soyinka về trường làm giáo sư thỉnh giảng.

Wole Soyinka sinh vào năm 1934, ở Abeokuta, gần Ibadan ở phía tây Nigeria. Cha của ông, Samuel Ayodele Soyinka, là một hiệu trưởng nổi tiếng. Mẹ ông, Grace Eniola Soyinka, là một nhân viên bán hàng và nhà hoạt động địa phương. Là đứa trẻ sớm phát triển và ham học hỏi, Wole nhắc nhở những người lớn trong cuộc sống của mình về những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Soyinka tốt nghiệp bằng Cử nhân Văn học Anh năm 1958.

Triển lãm “Tây Phi: Văn học và Âm nhạc” mở cửa đến ngày 16-2-2016.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.