.

Thử sức làm hướng dẫn viên du lịch

.

Đứng trước hàng trăm khán giả giới thiệu về một điểm đến, một địa danh du lịch cụ thể, các thí sinh tham gia Hội thi “Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch” đã vượt qua sự tự ti, thử sức mình với một nghề hấp dẫn trong lĩnh vực hoạt động du lịch.

Top 10 thí sinh xuất sắc nhất Hội thi “Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch”.
Top 10 thí sinh xuất sắc nhất Hội thi “Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch”.

Đây không chỉ là sân chơi để sinh viên (SV) thử sức với nghề hướng dẫn viên (HDV) du lịch mà còn là cơ hội để các em thể hiện tài năng cũng như trau dồi, bổ sung thêm kiến thức, định hướng nghề trong tương lai.

Vừa mới tốt nghiệp khoa Du lịch, ĐH Duy Tân, Trần Thị Như Ý (sinh năm 1989) bảo rằng mình rất thích và muốn trở thành HDV du lịch, cuộc thi được tổ chức là dịp để Như Ý quyết định theo đuổi nghề nghiệp. Lựa chọn Làng mộc Kim Bồng (Quảng Nam) để làm bài thuyết trình, Như Ý chắt lọc những thông tin hay, độc đáo nhất để giới thiệu với khán giả.

Trước đó, bạn đi thực tế ở làng mộc này, tự thu thập thông tin, về viết thành bài, rồi dành thời gian đứng trước gương để luyện nói sao cho thật tự nhiên, thật biểu cảm. “Em học ngành du lịch nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, một phần do không có cơ hội để thể hiện. Tuy chỉ giành giải 3 chung cuộc nhưng từ cuộc thi này em sẽ có thêm động lực và quyết tâm làm nghề, theo đuổi nghề HDV mà mình yêu thích”, Như Ý chia sẻ sau cuộc thi.

Giành giải Triển vọng, bạn Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1993), SV năm 3, khoa Du lịch, ĐH Duy Tân, tâm sự “khi nhìn số lượng các thí sinh tham gia em cũng hơi “ngợp” vì các bạn SV đến từ các trường cao đẳng, đại học tham gia đông quá. Ban đầu em cũng xác định tham gia để học hỏi kinh nghiệm, không chú trọng nhiều đến giải thưởng, chỉ hy vọng sẽ lọt vào top 10 để được vào thi chung kết thôi. Tới khi đạt được mục tiêu vào top 10 rồi thì lại hy vọng, lại quyết tâm cao hơn”.

Theo Hiếu, qua cuộc thi này, em thấy mình trưởng thành, tự tin hơn rất nhiều bởi em được những người làm nghề HDV có kinh nghiệm của các công ty lữ hành uy tín chia sẻ kinh nghiệm. Hiếu nhận thấy muốn sau này làm nghề tốt hơn, bạn phải cố gắng trau dồi thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Xuất sắc vượt qua hơn 100 thí sinh để giành giải nhất cuộc thi, Nguyễn Thanh Tàu, SV năm 3 khoa Du lịch, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) cũng bất ngờ với chính mình. Chuyên ngành của Thanh Tàu là Quản trị kinh doanh du lịch, nên khi dự thi cũng gặp nhiều khó khăn vì hầu như không có kinh nghiệm trong lữ hành.

Thanh Tàu chia sẻ, kiến thức thì mênh mông, quan trọng là mình rút ra được những bài học bổ ích từ những tình huống cụ thể mà ban tổ chức đưa ra cho các thí sinh. Do đó khi đi thi em đã nghĩ kiến thức mình có bao nhiêu thì thể hiện bấy nhiêu, chỉ cần cố gắng hết sức mình là được. Bởi vậy Tàu lần lượt vượt qua vòng sơ loại đến vòng chung kết và bước lên bục nhận giải cao nhất.

Chàng trai nhỏ nhắn đến từ Phú Yên quan niệm mình còn trẻ, học được càng nhiều càng tốt, có thể bây giờ kiến thức chưa dùng đến nhưng sẽ là kinh nghiệm quý báu sau này. Quan điểm kiến thức tích lũy dần dần rồi sẽ đầy nên ngoài thời gian học trên lớp Thanh Tàu còn làm thêm tại Hyatt Regency, tham gia câu lạc bộ du lịch của trường để học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước… Giải thưởng này giống như động lực để em cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai.

Theo ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Đà Nẵng, HDV là những người góp phần quan trọng trong việc mang lại những cảm xúc tốt đẹp cho du khách trong mỗi hành trình du lịch, đồng thời HDV cũng được xem là nhân tố cốt lõi tạo nên thành công của một tour du lịch mà nhà điều hành du lịch nào cũng cần ý thức được. Những hội thi như thế này sẽ là cơ hội để các em SV, những người muốn làm nghề HDV du lịch, những đại sứ du lịch tương lai được trải nghiệm, cọ xát với thực tế và trưởng thành hơn.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Hội thi “Sinh viên thử sức nghề hướng dẫn viên du lịch” cuối tháng 9 vừa qua, thu hút hơn 100 SV đến từ các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận tham dự. Hội thi đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải triển vọng và 6 giải khuyến khích cho các thí sinh.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.