.

Góp sức với nông dân bằng dự án D-Tech

.

Xuất sắc vượt qua hơn 3.800 thí sinh là sinh viên đến từ các trường đại học trong cả nước ở các vòng thi, đề án “D-Tech - giải pháp nông nghiệp thông minh với bộ điều khiển và giám sát tưới tiêu tự động” của Nguyễn Đức Máy, sinh viên ngành cơ điện tử, khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa Đà Nẵng  giành giải nhất giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2015 trị giá 50 triệu đồng.

Đức Máy đang giới thiệu về sản phẩm và đề án của nhóm tại Hội đồng giải thưởng Lương Văn Can.(Ảnh nhân vật cung cấp)
Đức Máy đang giới thiệu về sản phẩm và đề án của nhóm tại Hội đồng giải thưởng Lương Văn Can.(Ảnh nhân vật cung cấp)

Từ những dự định, trăn trở

Máy bảo rằng, khi nghe các thông tin về thực phẩm bẩn hay những sản phẩm nông nghiệp vào vụ thu hoạch là rớt giá, thậm chí để cho trâu bò ăn; tiềm năng sản xuất nông nghiệp của nước ta cao nhưng người nông dân làm ra sản phẩm mà còn quá nhiều rủi ro do thiếu kiến thức và kỹ thuật, mạnh ai nấy làm nên quên mất giá trị lâu dài cho sản phẩm.

Máy đã cùng với nhóm bạn trước đây cùng chơi Robocon là Lê Hùng Vinh (khoa Công nghệ thông tin), Phạm Sơn Lộc (khoa Điện- Điện tử) và Trần Công Tiến (khoa Cơ khí), ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh ấp ủ phát triển một dự án về nông nghiệp, đưa ra giải pháp có thể quản lý nông nghiệp một cách hiệu quả hơn. Ước mơ chung gặp nhau, mỗi người phụ trách một mảng riêng biệt và D-Tech dần hình thành và ra đời.

D-Tech gồm 3 phần chính: hệ thống thu thập dữ liệu khí hậu như mưa, gió, nhiệt độ, độ ẩm không khí và môi trường như nồng độ PH, CO2, O2… là các cảm biến độ nhạy cao với nhiệm vụ thu thập các thông số sau đó truyền tải lên kho lưu trữ đám mây điện toán (phần 1); Hệ thống điều khiển vi khí hậu, tưới tiêu và châm phân tự động, gồm các bo mạch và các van tự điều khiển. Sau khi có các thông số ở phần 1, người dùng có thể cài đặt để hệ thống điều khiển cho tưới tiêu, châm phân, cắt nắng... tự động theo thời gian hay theo các chế độ (phần2).

Ví dụ: phần báo độ ẩm đất thấp dưới 70%, khi người dùng cài chế độ ẩm thấp dưới 70% thì phần 2 sẽ tự động điều khiển cho bơm tưới thêm nước giúp tăng độ ẩm). Ngoài ra, máy còn có phần mềm giám sát, quản lý, phân tích và điều khiển qua máy tính hay điện thoại thông minh. Người dùng sẽ được cung cấp một tài khoản giúp giám sát nông trại, giám sát các thông số của phần 1, quá tình phát triển của cây, quản lý quá trình sản xuất, nhân sự, tài chính vật tư, thiết lập và điều khiển tưới tiêu từ xa,...(phần 3).

Trong quá trình thực hiện đề án, Đức Máy và nhóm bạn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài chính hay kinh nghiệm xử lý tình huống, xử lý lỗi cũng như hoàn thiện sản phẩm qua mỗi phiên bản.

“Qua các cuộc thi nghiên cứu khoa học cũng như các mùa thi Robocon giúp em và các thành viên có nhiều kinh nghiệm hơn trong thiết kế và chế tạo sản phẩm, tích lũy được nhiều kiến thức chuyên môn hơn. Khi đại diện cho nhóm mang đề án đi dự thi Giải thưởng tài năng Lương Văn Can, nhóm đặt mục tiêu đạt giải chứ không nghĩ sẽ được giải cao như vậy”, Máy chia sẻ.

Đến thực tiễn đời sống

Khi đề án đang tham dự giải thưởng tài năng Lương Văn Can, được sự giúp đỡ của một số người, chiếc máy D-Tech có cơ hội tiếp cận với một doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp ở thành phố Đà Lạt.

Doanh nghiệp có diện tích canh tác rộng lớn nhưng lại thiếu nước nên năng suất không cao, họ cần một giải pháp để khắc phục và đồng ý thử nghiệm sản phẩm.

Hiện đề án D-Tech đang được ứng dụng thí điểm trên diện tích hơn 220 ha (bao gồm cánh đồng mẫu lớn và hệ thống nhà kính công nghệ cao), dự án đã chạy được hơn 4 tháng.

Theo Máy, kết quả bước đầu của giai đoạn thử nghiệm rất khả quan, doanh nghiệp phản hồi khá tốt và ngỏ ý muốn nhân rộng thêm mô hình này. “Qua đó nhận thấy sản phẩm của nhóm có tiềm năng, có thể mang lại nhiều lợi ích cho người sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt đối với các cây công nghiệp như chè, cà-phê, hồ tiêu, cây ăn trái... trồng trong nhà kính, cánh đồng lớn. Sản phẩm cần một thời gian ngắn nữa để hoàn thiện tất cả các tính năng cũng như cải thiện mẫu mã, nâng cao tuổi thọ và công nghệ, giúp giảm giá thành hơn nữa.

Với giải thưởng này, chúng em có thêm động lực để cố gắng sớm thương mại hóa sản phẩm, sớm mang sản phẩm chất lượng đến tay người làm nông nghiệp”, Máy cho biết. Hiện sản phẩm đang xây dựng hồ sơ để đăng ký sở hữu trí tuệ, sau đó sản xuất thêm một số sản phẩm để thử nghiệm với nhiều loại cây trồng hơn nữa. Khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm có thể nhóm nghiên cứu sẽ kêu gọi đầu tư để sản xuất lớn.

Giải thưởng Lương Văn Can do báo Doanh nhân Sài Gòn sáng lập được khởi động năm 2011 nhằm tìm kiếm và vinh danh những sinh viên có tố chất của một doanh nhân chân chính, biết làm kinh tế và hiểu đạo đức kinh doanh. Trải qua 5 mùa thi đã có 147 sinh viên trong tổng số gần 15.000 thí sinh dự thi được công nhận đạt giải thưởng tài năng Lương Văn Can với tổng giá trị giải thưởng được trao gần 1,5 tỷ đồng.

CAO MINH

;
.
.
.
.
.