.

Rẽ lối khởi nghiệp

.

Trong căn nhà nhỏ số 146/11 đường Nguyễn Hoàng, Lê Cảnh Cường (1991) bày biện đủ các loại dụng cụ, nguyên liệu làm bánh. Là kỹ sư xây dựng, vì mê kinh doanh mà Cường xoay sang bán các mặt hàng nội trợ qua mạng Internet.

Cường chuẩn bị đi giao hàng cho khách. Ảnh: N.H
Cường chuẩn bị đi giao hàng cho khách. Ảnh: N.H

Tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), ngành công trình thủy, Cường từng làm việc tại một công ty tư vấn xây dựng. Thường xuyên phải đi theo công trình, khảo sát ở những nơi rừng núi hoang vu, Cường nhận thấy mình khó có cơ hội phát triển.

Chuyển ra Hà Nội tìm việc, ban đầu Cường phụ giúp người dì công việc buôn bán nguyên liệu làm bánh. Anh nhận thấy lĩnh vực này khá tiềm năng ở Đà Nẵng vì chưa có những cửa hàng bán nguyên phụ liệu làm bánh hoặc nếu có thì các mặt hàng cũng hạn chế và giá thành khá cao. Thế là Cường rẽ lối, quyết định quay về Đà Nẵng làm nghề kinh doanh.  

Trước khi chính thức bước vào con đường kinh doanh, Cường lập một trang mạng cá nhân thăm dò nhu cầu của khách hàng. Sau một thời gian thấy có nhiều khách hỏi mua các nguyên liệu, dụng cụ làm bánh, Cường bắt đầu nhập hàng theo đơn hàng của khách. Khi số lượng đơn hàng ngày một nhiều, Cường quyết định mở một cửa hàng nhỏ để phục vụ nhu cầu của khách và chính mạng xã hội đã giúp anh tiếp cận thị trường rất nhanh. Cường cho biết, ban đầu anh chỉ thuê một căn phòng nhỏ, vừa là chỗ ở, vừa là nơi chứa hàng, nhưng khi công việc kinh doanh phát triển, số lượng hàng nhập về nhiều nên anh phải mở rộng địa điểm.

Đến nay sau gần một năm kinh doanh, cửa hàng nguyên liệu làm bánh của Cường có gần như đầy đủ các dụng cụ làm bánh và chuyên bán sỉ nguyên liệu cho một số cửa hàng bánh, quán cà-phê trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Cường còn cung cấp nguyên liệu, dụng cụ cho một số tỉnh như Gia Lai, Quảng Ngãi, Quảng Trị…

Cường tâm sự, khi bắt đầu một công việc hoàn toàn xa lạ, không liên quan gì đến chuyên ngành đã học nên gặp không ít khó khăn. Khởi nghiệp chỉ với 5 triệu đồng tiền vốn, phải tự mình làm tất cả các khâu từ nhập hàng, kiểm tra và giao hàng tận nơi cho khách. Tới khi nhu cầu của khách tăng cao mới dám vay mượn thêm bạn bè, người thân để mở rộng quy mô. Do buôn bán trên mạng nên việc đặt hàng của khách, hướng dẫn giải thích từng món đồ và đi giao hàng cho khách mất khá nhiều thời gian; mặt khác nhiều khi khách đồng ý đặt hàng rồi, mình soạn hàng chở đi giao, đến nơi gọi điện họ không nghe máy, hoặc không mua hàng nữa lại phải chở hàng về. Khi đó, dù mệt mỏi nhưng vẫn phải tự động viên mình cố gắng.

Tuy nhiên, vì đây là mặt hàng đặc thù, được nhiều phụ nữ yêu thích nên công việc buôn bán khá thuận lợi, giá cả phải chăng, người này giới thiệu cho người kia nên lượng khách của Cường khá ổn định. Bên cạnh nguồn khách lẻ, Cường đã có được một số đơn hàng lớn về nguyên liệu và dụng cụ.

“Lúc đầu em cũng không biết gì nhiều về các loại bánh cũng như công thức làm bánh. Em đã dành khá nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi các anh chị làm trong nghề và nhờ họ tư vấn giúp các công thức làm bánh để em chia sẻ với khách hàng. Thấy chủ cửa hàng tư vấn nhiệt tình, bán hàng uy tín, nhiều khách hàng lúc đầu còn nhầm lẫn tưởng em là nữ giới. Đến bây giờ thì nhiều người đã trở thành khách hàng quen thuộc của cửa hàng, thậm chí khi làm ra sản phẩm họ còn mang đến cho ăn thử nên em thấy rất vui và thấy có thêm động lực để tiếp tục công việc mình đã chọn” - Cường chia sẻ.

Hiện Lê Cảnh Cường đang xây dựng một trang thông tin điện tử riêng có tên miền dolambanhdanang.com, theo Cường, khi trang này đi vào hoạt động, Cường sẽ cập nhật các sản phẩm, giá cả cụ thể để khách xem hàng và lựa chọn thuận tiện hơn. Có được nguồn hàng ổn định, tạo dựng được uy tín trên mạng xã hội với khách hàng, công việc kinh doanh thuận lợi, trong tương lai, có điều kiện anh sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh của mình để thu hút khách.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.