.

Đưa ước mơ vút bay

.

Lần đầu tiên ở Đà Nẵng, một nhóm 20 sinh viên đứng ra thành lập dự án mang tên “Vút bay” với mục đích giúp học sinh cấp 3 có định hướng nghề nghiệp, tương lai rõ ràng. “Vút bay” đã lọt tốp 5 dự án có tính khả thi cao nhất của chương trình Vườn ươm 100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng khóa 1 do Trung tâm hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ Đà Nẵng tổ chức.

Các học sinh tham gia dự án “Vút bay” trong một chuyến tham quan Công ty cổ phần Vinatex
Các học sinh tham gia dự án “Vút bay” trong một chuyến tham quan Công ty cổ phần Vinatex

Trước lối rẽ chọn nghề

Hội trường đêm gala “My voice – Lời con nói” trong khuôn khổ dự án “Vút bay” được nêm kín, chốc chốc lại rộ lên tiếng cười giòn giã bởi những chia sẻ ngây ngô, chân thật của các em học sinh. Và cũng không ít lần không khí trở nên lắng đọng khi các em tỏ bày mong muốn được cha mẹ chấp nhận cho theo đuổi đam mê khi các em lựa chọn những nghề không được cha mẹ kì vọng.

Cậu học sinh Nguyễn Hồ Bá Thành (lớp 10, trường THPT Trần Phú) xúc động nói: “Từ khi còn nhỏ, em vẫn thường nói với ba là ba thấy nghề nào nhiều tiền thì chỉ con để sau này con thi vào. Cho đến khi tham gia dự án “Vút bay”, thì em mới đủ can đảm xin phép ba mẹ cho theo nghề dancer chuyên nghiệp”.

Nhiều lần nghe con nói về “nghề nhiều tiền”, ba của Thành cũng “hơi buồn vì tuổi trẻ mới ra đời đã thực dụng” nhưng ông không biết khuyên nhủ con thế nào khi bạn bè, mọi người xung quanh Thành đều cùng chung một suy nghĩ. Ngồi bên dưới, ông Nguyễn Văn Tâm, ba của Thành, mỉm cười hạnh phúc khi thấy con trai đã trưởng thành dẫu biết chọn nghề phục vụ công chúng là con đường cực kỳ gian nan.

Tự nhận mình “đam mê có thừa”, cô bé “hạt tiêu” Văn Thị Thục Huyên đến từ trường THPT chuyên Lê Quý Đôn khiến nhiều người thích thú bởi cách chia sẻ tự tin, lưu loát của em. Huyên muốn trở thành một hướng dẫn viên du lịch để có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu sâu hơn về văn hóa các quốc gia, dân tộc. Với khả năng ngoại ngữ hiện có và luôn được trau dồi mỗi ngày, tính cách hướng ngoại, Uyên luôn tâm niệm: “Đừng theo đuổi ngành nghề chỉ vì đồng tiền mà hãy lựa chọn và sống hết mình với nghề mình yêu thích”.  

20 bạn trẻ của We Group

Chủ dự án “Vút bay” không ai khác chính là nhóm We Group gồm 20 bạn trẻ đã từng thực hiện các dự án cộng đồng, chủ nhiệm các CLB, đội, nhóm tại các trường ĐH trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nói về dự án “Vút bay”, Huỳnh Quang Triết, Trưởng điều phối dự án, cho hay: “Chuyện chọn nghề, học nhầm ngành, bỏ học giữa chừng vì thấy không phù hợp… đang là những chủ đề nóng của xã hội. Nguyên nhân là do định hướng nghề của các em học sinh còn mơ hồ, chưa chủ động và nghiêm túc trong việc tìm hiểu về ước mơ và đam mê của mình. Thực trạng này kéo dài quá lâu đã dẫn đến việc tồn tại một lượng lớn sinh viên rơi vào trạng thái băn khoăn, lo lắng khi không biết ngành nào là mình thích học, sẽ làm gì sau khi ra trường…”.

Với suy nghĩ đó, “Vút bay” hình thành bằng việc liên kết với học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố là Trường THPT Hòa Vang, THPT Trần Phú, THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Skyline. Sau quá trình khảo sát, hiện dự án có 35 học sinh lớp 10 có nguyện vọng theo đuổi các nhóm ngành: kinh tế, kỹ thuật, y tế, nghệ thuật, công an, du lịch-dịch vụ tham gia.

Không chỉ dừng lại ở những buổi trò chuyện, “Vút bay” còn tổ chức các buổi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp như Công ty CP Vinatex Đà Nẵng, Công ty CP Ô-tô Trường Hải (Thaco) và tổ chức các buổi gặp gỡ, thảo luận với các chuyên gia để các em có cơ hội trải nghiệm và mạnh dạn nói lên mơ ước của mình.

Giáo sư Hank Duyverman, Hiệu trưởng Trường CĐ quốc tế Pegasus, một trong những khách mời của dự án, cho rằng: “Tôi nghĩ đây là một dịp tốt để gặp các bạn trẻ một cách thân thiện và có thể trả lời những thắc mắc, lo lắng của các bạn về việc học và định hướng cho tương lai”.

“Sau một tháng tham gia dự án, điều dễ nhận thấy nhất là các em học đã trưởng thành hơn, chín chắn hơn, biết chủ động với nghề mình đã chọn lựa. Cũng không ít em nhận ra rằng nghề mình thích không phù hợp với khả năng của bản thân và đã thay đổi quyết định”, Quang Triết hồ hởi cho hay.

BÌNH AN

;
.
.
.
.
.