.

Nhiếp ẩn nương đậm chất cổ điển

.

Không chỉ được đánh giá cao tại Giải Kim Mã 2015 (giải được xem là Oscar của châu Á), bộ phim The Assassin (tạm dịch là Nhiếp ẩn nương) của nhà làm phim Đài Loan Hầu Hiếu Hiền một lần nữa khẳng định sự hấp dẫn của phim cổ trang khi đứng đầu danh sách bình chọn phim hay nhất năm 2015 do tạp chí Điện ảnh Sight & Sound vừa tiến hành.

Nữ diễn viên Thư Kỳ (giữa) trong vai Nhiếp ẩn nương.
Nữ diễn viên Thư Kỳ (giữa) trong vai Nhiếp ẩn nương.

Với sự tham gia của 168 nhà phê bình, bộ phim đã giành được thiện cảm của giới phê bình về một tác phẩm điện ảnh võ thuật mang tính báo thù và ma thuật được lấy bối cảnh ở thế kỷ thứ 9 nhờ chú trọng tạo khuôn hình đẹp, công phu.

Theo Viện Điện ảnh Anh (BFI), cơ quan chủ quản của tạp chí Sight & Sound, phim Nhiếp ẩn nương (do Thư Kỳ đóng) là 7 trong số 10 phim đứng đầu có các nhân vật nữ chính gây ấn tượng.

Đây là tác phẩm thứ 21 của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền sau gần ba thập kỷ thực hiện nhiều tác phẩm đặc sắc như A City of Sadness, The Time to Live, The Time to Die hay Three Times; đồng thời đánh dấu lần đầu tiên đạo diễn gạo cội Đài Loan chuyển hướng sang đề tài cổ trang và võ hiệp sau nhiều năm theo đuổi đề tài về gia đình và tuổi mới lớn.

Mặc dù không chú trọng về nội dung kịch bản nhưng bộ phim vẫn mang lại cho khán giả sự mãn nhãn bởi khung hình mực thước, đậm tính cổ điển, được trau chuốt tuyệt mỹ. Mọi cảnh quay ngoài trời đều đẹp như tranh vẽ với bố cục cân đối, chỉn chu.

“Hầu hết các cảnh quay được chúng tôi thực hiện ở bên ngoài khu vực Mông Cổ ở phía Bắc của Trung Quốc và ở tỉnh Hồ Bắc. Tôi đã rất bất ngờ khi nhìn thấy những khu rừng bạch dương bạc và những bờ hồ còn giữ nguyên vẻ hoang sơ ở đây đã tạo nên những khuôn hình không thể đẹp hơn nữa”, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền nói về bộ phim.

Nội dung phim xoay quanh nhân vật nữ chính Nhiếp ẩn nương được huấn luyện từ bé để trở thành một sát thủ máu lạnh, giết người không chớp mắt.

Nhưng rồi định mệnh bắt cô đối mặt với một tình huống phải ám sát người chồng được hứa hôn từ lúc mới chào đời là Điền Quý An (do Trương Chấn đóng).

Toàn bộ câu chuyện đi sâu mô tả tâm lý của nhân vật thích khách khi cô phân vân giữa hai lựa chọn: Phục tùng mệnh lệnh của sư phụ hay nghe theo lời mách bảo riêng của con tim.

Trong phim, Thư Kỳ diễn xuất khá tròn vai. Cô tạo ra vẻ lạnh lùng cần có của một nữ sát thủ. Mặc dù vậy, biểu cảm gương mặt của nữ diễn viên từng đoạt giải Kim Mã lại không đa dạng trong tác phẩm mới. Trừ một số cảnh cô thể hiện sự dày vò nội tâm khi đang tắm, người đẹp Hoa ngữ đều giữ vẻ mặt khá khô cứng và một màu.

Trong khi đó, Trương Chấn vào vai một chúa đất tính toán, lạnh lùng, tàn ác khá hợp vai. Nhờ vậy, dù chỉ là một nhân vật nhỏ nhưng Trương Chấn đã để lại ấn tượng với người xem bởi khuôn mặt trẻ trung và bộc lộ được sự tươi mới.

Nhận xét về vai diễn của Thư Kỳ và Trương Chấn, đạo diễn Hầu Hiếu Hiền nói: “Họ thật sự là những diễn viên luôn nằm trong ước mơ được cộng tác của tôi. Cả hai cũng đã từng tham gia chung một bộ phim trước đó của tôi là Three Times (2005) và đóng riêng ở một vài phim khác.

Tôi đặc biệt thích tính cách của cả hai trong đời thường. Nếu Thư Kỳ là một người sống độc lập, rất quyết đoán thì Trương Chấn lại là mẫu người cực kỳ tỉ mỉ và thích bình lặng. Làm việc với hai người ấy bạn sẽ thấy họ là những người rất biết tôn trọng những người xung quanh và tôn trọng bản thân mình”.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.