.

Những chuyến trở về

.

Cứ tầm thời điểm này của năm, ở những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, Báo Đà Nẵng lại nhận được một bức thư của bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu, Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh thông báo về “chuyến thăm quê” khá đặc biệt của đoàn. Bức thư chưa đầy trang A4, tóm tắt chương trình đoàn đồng hương sẽ thực hiện tại Đà Nẵng trong vài ngày ngay trước Tết dương lịch.

Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng, đồng thời là Trưởng khoa Răng-hàm-mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh, 3 năm qua, bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu cùng các cộng sự của mình đã không dưới 10 lần tổ chức các chuyến trở về Đà Nẵng chia sẻ vật chất cùng bà con nghèo, với số tiền mỗi năm trên 1 tỷ đồng, và hơn hết là để làm một công việc vô cùng ý nghĩa: “vá lại” nụ cười cho các em bé bị sứt môi, hở hàm ếch.

Toàn bộ kinh phí đều do cá nhân bác sĩ Đẩu vận động tổ chức Smile Train (Mỹ) tài trợ, bên cạnh đó là sự chung tay đóng góp của hàng ngàn người dân Đà Nẵng đang làm ăn sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đợt này, từ ngày 27-12 đến 30-12, đoàn của bác sĩ Đẩu sẽ phẫu thuật miễn phí cho 30 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch. Như vậy, tính từ năm 2013 đến nay, các bác sĩ đã “vá lại” được tổng cộng 180 nụ cười cho các em ngay tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.

Nhìn những đôi môi bé con và niềm hạnh phúc không thể diễn đạt nên lời của các ông bố, bà mẹ theo con rong ruổi tìm lại nụ cười, càng thấm thía ý nghĩa vô giá của những chuyến trở về đầy ắp tình thương.

Ngoài điều trị cho trẻ em, đoàn còn thực hiện chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng. Nhờ đó, nếu trước đây, bác sĩ Đẩu phải huy động và cả vận động ekip gồm 10 bác sĩ, kỹ thuật viên cùng trở về, thì nay số người theo về chỉ còn 4, khi lực lượng tại chỗ đã tiếp quản được nhiều phần việc.

“Một ngày nào đó nếu chỉ cần mình tôi về là đủ, thậm chí ngày đẹp trời không cần bác sĩ Đẩu trực tiếp mổ nữa thì càng vui. Đó là lúc các bác sĩ Đà Nẵng đã làm chủ được tất cả kỹ thuật cao trong điều trị sứt môi, hở vòm miệng”, vẫn với giọng nói trầm ấm, bác sĩ Đẩu tâm sự.

Dù lượng người trong đoàn trở về được rút xuống, nhưng lịch mổ lại ngày một nhiều lên. Trong 2013 và 2014, mỗi năm đoàn của bác sĩ Đẩu về mổ 2 đợt, nhưng năm nay các bác sĩ đã tăng lên 4 đợt, và dự kiến sẽ còn nhiều cuộc phẫu thuật hơn nữa trong năm 2016.

Tất cả các ca phẫu thuật đến nay đều thành công tốt đẹp, viện phí miễn hoàn toàn, ca khó cần chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh điều trị sẽ được tiếp tục hỗ trợ, đó là những lý do khiến ngày càng đông bà con xếp hàng đợi đoàn của bác sĩ Đẩu, và không còn cách nào khác, vất vả đến mấy các bác sĩ vẫn phải về.

Khỏi phải nói tình trạng quá tải tại Bệnh viện Nhi đồng 1, công việc của bác sĩ cũng vì thế quay cuồng. Để “dứt” một ekip tại đây để đi Đà Nẵng làm việc liên tục 4 ngày là điều thực sự căng thẳng và cần sắp lịch trước 2 tháng trời. Thế nhưng mỗi năm không chỉ “dứt” 1 lần, bác sĩ Đẩu đã có thể “rinh” đoàn về đến 4 lần trong một năm! Và để làm được nhiều nhất có thể, mỗi bác sĩ đã đứng mổ liên tục trung bình 5 ca/ngày.

Còn nhớ đợt phẫu thuật trước đó, chúng tôi mời đoàn của bác sĩ Đẩu một bữa cơm trưa trước khi các bác sĩ trở lại thành phố Hồ Chí Minh. Nhìn bàn ăn đầy đủ cơm, canh, bác sĩ Đẩu nói vui mà rất thật: “Mấy ngày rồi cả đoàn chưa được thấy một bữa cơm, vì mọi người phải tranh thủ ăn đồ hộp, ăn theo kiểu cuốn chiếu để vừa kịp lấy sức, vừa bảo đảm quy trình phẫu thuật từ sáng đến tối không dừng. Ngay cả chị bác sĩ đi cùng, phụ trách gây mê cũng đứng cả ngày, cũng ăn vội, dù chị đang mang thai…”

“Vất vả, áp lực nhưng trái tim mình hạnh phúc lắm!”, bác sĩ Đẩu vẫn thường chia sẻ điều này, và với chúng tôi, có thể nói cứ đến hẹn lại ấm áp lây trước những điều mình may mắn được chứng kiến…

CHÍCH BÔNG

;
.
.
.
.
.