.

Những công trình kiến trúc hoàn hảo năm 2015

.

Oliver Wainwright, nhà phê bình thiết kế và kiến trúc của tờ The Guardian (Anh), vừa có bài viết ngày 14-12, giới thiệu một số công trình thiết kế và kiến ​​trúc mẫu mực, tinh hoa nhất.

Các kiến trúc sư của công trình giành giải thưởng nghệ thuật Turner cho dự án “tái sinh nhà ở” tại khu vực Toxteth của Liverpool.
Các kiến trúc sư của công trình giành giải thưởng nghệ thuật Turner cho dự án “tái sinh nhà ở” tại khu vực Toxteth của Liverpool.

Các trạm xe buýt ở Xô Viết (cũ): Ở Tây Âu, điểm dừng xe buýt được xây dựng khiêm tốn với một cấu trúc đơn giản, tiện dụng như thể “không có mặt” ở bên đường.

Nhưng trong thời kỳ Liên Xô cũ, từ bờ biển Đen tới vùng thảo nguyên Kazakhstan có 159 điểm dừng xe buýt, hầu hết được thiết kế và trang trí công phu, hoa mỹ, tạo ra nét đặc trưng mang đậm phong cách riêng biệt.

Từ hình dáng vỏ sò bằng bê-tông, phủ lung linh sắc màu đến những chiếc lều hình nón, bằng gỗ lấy từ rừng Estonia, đầy gợi cảm trên những con đường ven biển.

Các điểm dừng xe buýt của Liên Xô thể hiện sự phong phú về đường nét kiến trúc, nổi bật nhất trong số đó có lẽ là nhà chờ xe buýt Kyrgyzstan mang hình như chiếc mũ kalpak, có chóp cao và khảm nạm bằng các loài sinh vật biển của quần đảo Pitsunda.

Thiết kế cho một khu vườn mùa đông ở khu nhà Granby Four Streets.
Thiết kế cho một khu vườn mùa đông ở khu nhà Granby Four Streets.

Công trình Granby Four Streets: Cụm nhà bậc thang ở Toxteth, Liverpool (tây bắc nước Anh), được xây dựng hoàn toàn thủ công vào khoảng năm 1900. Sau các cuộc bạo loạn Toxteth năm 1981, hàng trăm người dân rời bỏ Toxteth, những ngôi nhà hư hỏng, dần rơi vào quên lãng.

Hội đồng thành phố mua những ngôi nhà cũ này và xây dựng lại bằng phương pháp lắp ráp theo dự án tái tạo, tập trung vào “một tầm nhìn bền vững và gia tăng kết cấu, trang thiết bị”.

Kết quả, công trình “tái thiết kế và xây dựng” này đã được công bố đoạt giải thưởng Turner năm 2015. Đề cử giải thưởng là một sự ngạc nhiên cho nhiều người, vì một số công trình của các kiến ​​trúc sư đã không được lọt vào danh sách giải thưởng.

Trung tâm nghệ thuật Fondazione Prada tại Milan: đây là công trình thiết kế và kiến trúc được xây dựng hoàn hảo do công ty OMA thực hiện. Tòa nhà có tường vách lót kính, hội trường dành cho tác phẩm điêu khắc, một bộ ba tầng hầm bằng bê-tông, một nhà chứa máy bay bằng kim loại và một tháp xoắn ốc được phủ vàng lá lung linh… và không thể thiếu một  quán cà-phê tuyệt đẹp.

Bảo tàng Hiện đại châu Phi  ở Bờ biển ngà, Abidjan.
Bảo tàng Hiện đại châu Phi ở Bờ biển ngà, Abidjan.

Bảo tàng Hiện đại châu Phi: nằm ở Abidjan, Bờ Biển Ngà, mang ý nghĩa của chủ nghĩa hiện đại châu Phi. “Kiến trúc của Hiện đại - Độc lập - châu Phi” là ý kiến của đa số kiến trúc sư nói về bảo tàng này. Bảo tàng Hiện đại châu Phi và hơn 80 dự án tại Kenya, Zambia, Ghana, Côte d’Ivoire, Senegal mang tính thử nghiệm của châu Phi thời kỳ hậu thuộc địa những năm 1960.

Nhà hát kịch Wilton’s Music Hall: nằm khuất trong một con phố nhỏ lại ở Whitechapel, phía đông London. Nhà hát kịch Wilton ban đầu được xây dựng vào năm 1859, hoạt động khá sôi nổi vào thời kỳ nền kinh tế London và nước Anh ở đỉnh cao.

Wilton đã vượt qua nhiều thử thách với 2 lần bị đe dọa phá hủy để tiếp tục đứng vững. Hoài bão lớn của John Wilton, người xây dựng nhà hát kịch này, là vận động để nhà hát tồn tại đến thập niên 60 và thập niên 70 của thế kỷ trước. Đến nay, khu vực sân khấu trong hội trường được sửa chữa, Nhà hát kịch Wilton trở lại như nó vốn có trước kia. Tim Ronalds, kiến ​​trúc sư, người phục hồi kiệt tác nhà hát kịch Wilton cho biết: “Chúng tôi không muốn để mất không gian và linh hồn của nhà hát và không thể cứ để mặc nó như một xác tàu bỏ quên”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.