.

Phòng thay đồ - "nhân vật" của năm

.

Đang diễn ra một chiến dịch rầm rộ tấn công Real Madrid, đả phá từ vị chủ tịch đến người huấn luyện! Đó là lời ta thán đầy tâm trạng của Rafael Benitez, Huấn luyện viên trưởng Câu lạc bộ bóng đá hoàng gia Tây Ban Nha.

Người đàn ông 55 tuổi, trải qua 30 năm gắn bó với sân cỏ trong tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên vốn được tiếng mạnh mẽ, cương nghị dường như không giữ được bình tĩnh trước búa rìu dư luận. Có vẻ những chỉ trích từ giới truyền thông cùng sự chê trách của người hâm mộ đã  phần nào lấy đi phong thái tự tin vốn thấy của Benitez.

Giọng ông đầy vẻ phân trần: “ Chúng tôi có 24 cầu thủ. Điều đó có nghĩa mỗi tuần có đến 13 người phải ngồi ghế dự bị. Đội bóng nào mà chả thế! Nhưng sao người ta cứ đinh ninh rằng các quyết định chọn nhân sự của tôi bắt nguồn từ tính toán cá nhân chứ không hề thiên về kỹ thuật? Quả là ác ý!”.

Rafael Benitez (trái) trong ngày ra mắt CLB Real Madrid. (Ảnh Internet)
Rafael Benitez (trái) trong ngày ra mắt CLB Real Madrid. (Ảnh Internet)

Như trút hết mọi ưu phiền bực dọc, nhà cầm quân này nhất mực cho rằng ông hiện là nạn nhân phi lý của một trận đánh “hội đồng” đầy nhẫn tâm bởi Real Madrid của ông vẫn chơi tốt, vẫn cải thiện thành tích từng ngày. “Bằng chứng ư? Chúng tôi đã vào vòng đấu loại trực tiếp Champions League với vị trí nhất bảng.

Ở giải vô địch quốc gia, chúng tôi xếp sau đội dẫn đầu chỉ 2 điểm cách biệt, dù rằng Barcelona còn một trận chưa đấu. Thôi, xin hãy dẹp giùm chiến dịch dã tâm này!”, ông Benitez mạnh miệng.

Cay đắng nhất trong các lời chỉ trích hướng về nhà cầm quân này- cũng là điều khiến Benitez phẫn nộ hơn cả - là nhận định cho rằng ông không kiểm soát được phòng thay đồ của đội, khái niệm ám chỉ đã có rạn nứt trong đội hình vì thầy dặn mà trò chẳng nghe, đồng đội nghi kỵ, ngờ vực nhau trước lúc ra sân.

Với một tập thể được tiếng thuần nhất, coi trọng giá trị của sự hợp đồng tác chiến dù tập trung nhiều ngôi sao có cá tính như Real Madrid, đây có thể là dấu hiệu của bão tố, nếu thực tế đúng với lời phê phán. Lịch sử và truyền thống Real cho thấy bất cứ người dẫn dắt nào để xảy ra tình cảnh này cũng khó mà trụ được lâu dài trên băng ghế huấn luyện. Ông Benitez không giãy nảy sao được!

Làm thuyền trưởng đội bóng số một Tây Ban Nha quả là khắc nghiệt. Real Madrid dù có trận thắng như chẻ tre với tỉ số cách biệt những 10-2, dù chưa hề có dấu hiệu khủng hoảng nào nhưng chỉ vì thua kình địch Barcelona những 4 bàn trắng ngay tại sân nhà và nhận đến 3 thất bại sau 6 trận ở giải vô địch quốc gia, cộng với việc bị loại khỏi cúp Nhà vua vì hớ hênh phạm luật thì cũng hết thiêng trong mắt người hâm mộ.

Benitez, sau một hồi vừa phân bua vừa trách móc, bỗng hạ giọng: “Chê bai, chỉ trích là việc của các  vị, bổn phận của tôi là làm việc. Tôi sẽ tập trung vào công việc vì chẳng thể làm gì khác. Công việc sẽ là câu trả lời thực tế và thuyết phục!”.

Đây có vẻ là lời trấn an của Benitez dành cho chính mình. Là người từng trải qua 1.400 trận đấu trên khắp mặt trận, ở nhiều làng bóng khác nhau, ông thấm thía mọi vinh quang lẫn phũ phàng của sân cỏ. Ở nhiều trường hợp, lịch sử cho thấy số phận của nhà cầm quân, trên thực tế, lại nằm trong... đôi chân cầu thủ.

Những gì xảy ra với đồng nghiệp nổi tiếng Mourinho - vừa bị câu lạc bộ Chelsea sa thải - là đơn cử mới nhất về chất đắng của nghiệp cầm quân. Những lụy phiền mà chuyên gia Van Gaal đang đối mặt ở Old Trafford cũng là một cảnh báo. Thật có lý khi ai đó chọn phòng thay đồ làm... nhân vật của năm sân cỏ không bình yên.

Benitez sẽ vượt qua thách thức, như ông từng thoát hiểm ngoạn mục trên nhiều mặt trận? Những người quý mến tính cương trực chúc ông một năm mới êm xuôi...

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.