.

Vĩnh biệt "một bậc thầy về sự sáng chế"

.

Sau 18 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư, huyền thoại nhạc rock nổi tiếng người Anh David Bowie (ảnh) đã trút hơi thở cuối cùng hôm 11-1 để lại sự tiếc nuối vô bờ bến với những người yêu nhạc trên thế giới. Đặc biệt là những ai yêu thích chất giọng có chiều sâu của ông.

Mặc dù trước đó người hâm mộ đã thấy được sức khỏe của ông khi ông phát hành album cuối cùng mang tên “Blackstar” hôm 7-1 nhân dịp sinh nhật lần thứ 69 với hình ảnh giường bệnh và đôi mắt bị băng kín, nhưng thực hư bệnh tình của ông cụ thể như thế nào vẫn được giữ bí mật cho đến lúc ông qua đời.

Nhiều người đã khá sốc khi hay tin con trai ông - Duncan Jones thông báo về cái chết của cha mình. “Thật đáng tiếc và buồn bã khi phải nói mọi điều đều là sự thật. Tôi sẽ ngừng xuất hiện trong một thời gian”, Duncan Jones chia sẻ trên Twitter. Khán giả cũng không thể cầm nước mắt khi nghe những ca từ khắc khoải trong album cuối cùng với những lời nhắn nhủ của ông rằng: “Hãy nhìn lên đây, tôi đang ở trên thiên đường” cùng đoạn kết là những lời lặp đi lặp lại “Ôi tôi sẽ tự do!”.

David Bowie tên thật David Robert Jones, sinh ngày 8-1-1947 tại Brixton, phía nam London và lớn lên ở ngoại ô Bromley. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình như là một nhạc sĩ trước khi tìm sự nổi tiếng vào năm 1969 với bản hit Space Oddity. Ngoài ra, ông còn được biết đến là một diễn viên kiêm nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng.

Trong những năm 1970, David Bowie được coi là một trong những nghệ sĩ cấp tiến và đột phá nhất trên thế giới, mở ra kỷ nguyên glam rock với ca khúc Ziggy Stardust. Ông tiếp tục thử nghiệm việc trộn lẫn nhiều phong cách âm nhạc với những ca khúc như Heroes, Low và Diamond Dogs, cũng như thể hiện khả năng diễn xuất trong các bộ phim như The Man Who Fell to Earth và The Last Temptation of Christ. Với gần 5 thập kỷ không ngừng tự làm mới hình ảnh và sáng tác trong lĩnh vực âm nhạc đại chúng, David Bowie được đánh giá là một trong những nghệ sĩ thành công nhất của thế kỷ 20.

Trong những năm gần đây, sự nghiệp của David Bowie tiếp tục trở lại đỉnh cao vinh quang dù cho ông rất ít hoạt động. Album The Next Day trở thành best-seller ngay khi phát hành vào 3 năm trước và album mới nhất Blackstar đã nhận được đánh giá tích cực.

Ở đỉnh cao của sự nổi tiếng của mình vào năm 1970, David Bowie tuyên bố mình là người lưỡng tính. Điều này đã biến nam ca sĩ trở thành biểu tượng đồng tính. Tuy vậy, Bowie đã 2 lần kết hôn. Vào năm 1970, ông cưới người vợ đầu tiên Angie và sau một năm thì có con trai Duncan. Hai người sống với nhau khoảng 10 năm thì ly hôn, rồi ông kết hôn với người vợ thứ 2 là siêu mẫu Iman và có một bé gái Alexandria.

Sau cái chết của David Bowie, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như David Beckham, J.K.Rowling, Madonna, Kanye West... và cả các chính trị gia, Tổng giám mục Canterbury đã bày tỏ cảm xúc chia buồn cũng như vinh danh những thành tựu ông đạt được.

“Tôi lớn lên bằng việc nghe nhạc David Bowie. Ông là một bậc thầy về sự sáng chế. Đây là một mất mát lớn”, Thủ tướng Anh David Cameron xúc động nói. Còn danh ca Pharrel Williams thì chia sẻ: “David Bowie là một người tiên phong thực thụ, một sự sáng tạo thực thụ. Anh ấy đang thanh thản nơi yên nghỉ”.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.