.

Lấy đam mê làm động lực

.

“Để có một kết quả học tập tốt, phải chú ý trau dồi kiến thức và các kỹ năng. Học ở sách, ở thầy, ở bạn và tìm hiểu từ các nguồn tài liệu khác nhau thông qua các kênh thông tin một cách có chọn lọc. Và điều cần thiết  là luôn biết mình cần gì, đích hướng đến của mình là gì để việc học không bị lệch hướng…”, bạn Lê Quang Chánh (ảnh), thủ khoa ngành công nghệ thông tin (CNTT), Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng chia sẻ trong ngày nhận bằng tốt nghiệp.

Gương mặt thư sinh, nụ cười hiền hậu, Lê Quang Chánh tạo cho người đối diện cảm giác thân thiện, gần gũi ngay từ lần gặp đầu tiên. Sinh ra và lớn lên ở miền quê Điện An, Điện Bàn (Quảng Nam), tốt nghiệp THPT, Lê Quang Chánh chọn ngành CNTT để theo học tại lớp Kỹ sư chất lượng cao thuộc Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. Suốt hơn 4 năm miệt mài học tập, Lê Quanh Chánh xuất sắc nhận tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, được vinh danh trong lễ trao bằng tốt nghiệp đợt tháng 1 năm 2016 vừa qua.

Chánh chia sẻ, để đạt được thành quả đó, kinh nghiệm học tập của em rất đơn giản, đó là luôn nghĩ về tính ứng dụng của những kiến thức mình đã học, cố gắng áp dụng lý thuyết vào thực tế. Để đạt hiệu quả, phải có một kế hoạch rõ ràng và tuân theo nó. Việc hiểu kiến thức, đặt câu hỏi với giảng viên ngay tại trường, về nhà là thời gian để thực hành lại các kiến thức đó giúp tiết kiệm thời gian.

“Một ý tưởng nho nhỏ để trau dồi kiến thức và tài liệu của em là kết hợp việc sử dụng các mạng xã hội. Em theo dõi các cộng đồng lập trình ở Việt Nam cũng như thế giới, mỗi khi lướt Facebook hay Twitter hằng ngày, để cập nhật kiến thức.

Đôi khi gặp bài hướng dẫn một thủ thuật, thuật toán hay công nghệ nào đó, em làm theo ngay. Vừa trau dồi, tích lũy kiến thức chuyên môn, trong lúc theo dõi các bài viết của các cộng đồng lập trình trên thế giới, vốn liếng tiếng Anh nhờ đó cũng được nâng cao không ít. Bên cạnh đó, để trau dồi kiến thức tiếng Anh, em thường vừa nghe nhạc hoặc nghe các đoạn hội thoại trong lúc lập trình”.

Chánh bảo, CNTT là một ngành rộng, bao gồm rất nhiều kiến thức. Thật sự để học tốt và làm tốt CNTT, phải có một đam mê nhất định. 90% đến từ thực hành và ý chí cầu tiến, không ngừng trau dồi kiến thức; 10% đam mê sẽ là xúc tác.

Ở giảng đường đại học không ai chỉ cho sinh viên học một công nghệ cụ thể hay một ngôn ngữ nào, những thứ đó phải tự học. Đồng thời tranh thủ tham gia các hội thảo, các cuộc thi lập trình, các khóa thực tập hè ở doanh nghiệp; tự phát triển các dự án cá nhân để nâng cao kỹ năng chuyên môn, vừa củng cố kiến thức.

Vinh dự là một trong 5 SV đạt thành tích thủ khoa trong lễ trao bằng tốt nghiệp tại Trường Đại học Bách khoa đợt đầu năm 2016, với Chánh, niềm vinh dự ấy chỉ mới là một dấu mốc đánh dấu cho một điểm khởi đầu mới trên hành trình tạo lập sự nghiệp.

Vừa tốt nghiệp, chàng tân kỹ sư ngành CNTT này đã tìm được việc làm thông qua “Tuần lễ khởi nghiệp” do khoa tổ chức. Chánh bộc bạch, mục tiêu trong hai năm tới là cố gắng để bị “bóc lột” thật nhiều, bù lại sẽ có được rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng. Với vốn liếng đó cùng nhiệt huyết tuổi trẻ, em sẽ cùng các bạn khác thực hiện kế hoạch khởi nghiệp cho riêng mình.

THIÊN LAM

;
.
.
.
.
.