.

Tuyển sinh 2016: Tiếp cận thí sinh bằng lợi thế cạnh tranh

.

Sau cú “mất đà” tuyển sinh không đủ chỉ tiêu năm trước, nay các trường CĐ bắt đầu có những động thái thay đổi trong phương thức tuyển sinh để cạnh tranh sòng phẳng với các trường ĐH trong thu hút thí sinh, như: chủ động trong tiếp cận thí sinh, kết nối với doanh nghiệp để giải quyết bài toán đầu ra cho SV, “tung” nhiều gói chính sách để khuyến khích người học… chứ không chỉ đơn thuần giới thiệu hình ảnh như trước đây nữa.

Lãnh đạo Trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) giới thiệu về trường trước học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu và THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn, Quảng Nam) ngày 9-4. Ảnh: H.L
Lãnh đạo Trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) giới thiệu về trường trước học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu và THPT Nguyễn Khuyến (Điện Bàn, Quảng Nam) ngày 9-4. Ảnh: H.L

Doanh nghiệp đồng hành tuyển sinh

Ngày 9-4, lãnh đạo Trường CĐ Công nghệ (ĐH Đà Nẵng) cùng với Công ty TNHH Esuhai tư vấn tuyển sinh cho gần 500 học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu và Nguyễn Khuyến ở Điện Bàn, Quảng Nam. Trước đó, đại diện nhà trường đến hàng chục trường ở 7 tỉnh miền Trung giới thiệu về trường.

Đây là hoạt động mà các trường tư thục đã làm từ lâu, nay trường công “mất đà” trong tuyển sinh nên phải đổi mới chính mình. Với rất nhiều động thái, như quảng bá, giới thiệu “nội lực” của trường ra xã hội; đầu tư cơ sở vật chất, phòng thực hành; mời chuyên gia về đánh giá chất lượng nhà trường; liên tục có những phân tích, xem nhu cầu thị trường như thế nào để định hướng chỉ tiêu tuyển sinh… là những việc mà suốt một năm qua Trường CĐ Công nghệ  nỗ lực cải thiện hình ảnh trước mùa tuyển sinh 2016. Và mục đích cuối cùng của trường vẫn là nâng cao kỹ năng tay nghề cho sinh viên (SV) và giới thiệu được nhiều việc làm cho các em sau khi ra trường.

Khởi động mùa tuyển sinh này, Trường CĐ Công nghệ ký hợp tác với 12 doanh nghiệp cùng tư vấn hướng nghiệp, cung cấp thêm thông tin về thị trường lao động. Trường thiết kế một chương trình mở để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. SV có thể học 2 hoặc 3 năm, giúp đẩy nhanh tiến độ học, sớm ra trường. “Việc các doanh nghiệp đồng hành với nhà trường trong tuyển sinh cũng là một cam kết về việc làm và chất lượng đào tạo đối với người học.

Đây đều là những tập đoàn, doanh nghiệp đã ký hợp tác với nhà trường trong đào tạo thực hành, tiếp nhận SV tốt nghiệp. Nhà trường cũng tăng cường công tác thực tập, kiến tập tại doanh nghiệp với chương trình Học kỳ doanh nghiệp để SV tiếp cận sớm và thường xuyên với môi trường sản xuất, kinh doanh thực tế.

Vấn đề còn lại là chất lượng đầu ra của SV có đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng hay không, và điều này phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tích lũy kiến thức cũng như kỹ năng của chính các em”, PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Thầy Nguyễn Hoàng Tứ, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Thương mại  cho biết: “Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2016, ngoài Ban tư vấn tuyển sinh như trước đây, Trường CĐ Thương mại đã lập thêm Ban Quảng bá với sự tham gia của 100 SV tình nguyện. Chúng tôi cho rằng không gì hiệu quả hơn là để cho những SV đang học tại trường giới thiệu về ngôi trường mình đang học cho những HS đang chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa CĐ, ĐH. Có lẽ vì vậy mà trường chúng tôi có những gia đình có 3 thế hệ đều là cựu SV của trường”.

Trường CĐ Thương mại, ngoài việc phối hợp với các Sở GD&ĐT ở các địa phương để tư vấn, còn thành lập các nhóm tư vấn sâu về ngành học, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp cũng như những dịch vụ hỗ trợ của nhà trường trong quá trình học tập của SV. “Thông qua tư vấn sâu cũng là cách nhà trường cam kết chất lượng với người học”, ông Tứ nhấn mạnh.

Tư vấn chuyên sâu là cách thức mà nhiều trường CĐ hướng đến trong mùa tuyển sinh năm nay. Nhiều năm làm công tác tuyển sinh, thầy Nguyễn Văn Lành, Phó phòng Đào tạo Trường CĐ Công nghệ nhận xét: Có những ngành học mà cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng cao nhưng ít thí sinh đăng ký học. Nguyên nhân một phần là do thí sinh chưa được tư vấn ngành nghề, chỉ nghe tên gọi chứ thực chất không hiểu rõ về ngành nghề và nhu cầu xã hội, ví dụ như ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt, Công nghệ hóa học, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, Hệ thống thông tin quản lý.

Thế nhưng, cũng có những ngành thu hút được nhiều thí sinh do tên gọi tạo ra sự nhầm lẫn: ví dụ ngành Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử. Thí sinh nhầm tưởng ngành này vừa học về điện vừa là điện tử nên đăng ký nhiều vào ngành này mà không đăng ký vào ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông.

Chính vì vậy, theo thầy Nguyễn Văn Lành: “Công tác tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp theo chiều sâu cần được đẩy mạnh hơn nữa ở cả trường THPT và cả từ phía các trường CĐ. Chính vì vậy, Phòng Đào tạo ở nhiều trường CĐ đã triển khai hình thức tư vấn tuyển sinh trực tuyến để có thể giải đáp chi tiết hơn những thắc mắc của thí sinh nhằm giúp các em có thể chọn ngành nghề phù hợp”.

Nhiều chính sách ưu đãi cho sinh viên

Cùng với cơ hội việc làm sau khi ra trường thì chế độ học bổng, học phí, điều kiện sinh hoạt luôn là mối quan tâm của thí sinh trước ngưỡng cửa CĐ, ĐH. Trường CĐ Công nghệ có quỹ học bổng “Thử thách DCT” với mức hỗ trợ 15 triệu đồng/học kỳ cho suất học bổng toàn phần và những chế độ ưu tiên đặc biệt như miễn phí ký túc xá…, học bổng do các doanh nghiệp cấp.

Ngoài ra, những SV ngành CNTT còn có cơ hội nhận học bổng cho toàn khóa học bao gồm cả chi phí sinh hoạt và chi phí tham gia các hoạt động ngoại khóa do tổ chức PN (Passerelles Numeriques) hỗ trợ.

Trường CĐ Công nghệ thông tin (ĐH Đà Nẵng) dành nhiều chế độ ưu tiên cho những thí sinh có kết quả thi cao trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016. Theo đó, nhà trường sẽ tặng học bổng tương đương học phí 1 học kỳ đầu tiên cho những thí sinh trúng tuyển có điểm đầu vào cao và sẽ được cấp học bổng cho những học kỳ tiếp theo nếu sinh viên có kết quả học tập đạt từ loại khá trở lên.

Hằng năm, những SV đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện sẽ được nhận những học bổng có giá trị cao do các doanh nghiệp và các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ.  Nhà trường hỗ trợ ký túc xá miễn phí một học kỳ cho thí sinh có điểm trúng tuyển từ 20 trở lên; được tiếp tục miễn phí nếu có kết quả học tập học kỳ xếp loại giỏi.

Ký túc xá mới xây dựng, tiện nghi, thoáng mát, đặc biệt có bếp nấu phục vụ cho SV có thể tự nấu ăn; có thể tiếp nhận đến 500 chỗ ở cho khóa tuyển sinh 2016. Đối với những thí sinh đạt điểm từ 20 trở lên hoặc có những giải thưởng cao trong các kỳ thi cấp tỉnh, thành phố trở lên trong lĩnh vực CNTT, Trường CĐ Công nghệ thông tin sẽ xếp vào học lớp chất lượng cao.

TS Trần Tấn Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mức học phí của lớp này vẫn bằng các lớp đại trà, nhưng điều kiện học tập tốt hơn, SV được hỗ trợ tăng cường năng lực ngoại ngữ miễn phí, được giảng dạy với những giảng viên có trình độ và kinh nghiệm cao của trường và của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng; ngoài ra còn được học các chuyên đề do các chuyên gia trong và ngoài nước bằng tiếng Anh; được tham gia thường xuyên các hoạt động giao lưu tuyển dụng với các doanh nghiệp; được tham gia hoạt động NCKH từ năm thứ hai dưới sự hướng dẫn của giảng viên”…

HÀ TRẦN - HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.