.

"Cuộc chiến kép" Chad Le Clos

.

Người đàn ông râu ria Bert Le Clos hò hét tới khản cổ khi cậu con trai Chad Le Clos đang đua những mét cuối cùng với huyền thoại Mỹ Michael Phelps tại Olympic London 2012. Chad Le Clos lật đổ Phelps để vô địch nội dung 200m bơi bướm nam. Kình ngư người Nam Phi nói vui rằng “Cha tôi nổi tiếng hơn cả tấm HCV mà tôi vừa đoạt được. Ông đã hò hét cổ vũ không có điểm dừng vì muốn tôi đánh bại Phelps”.

Chad Le Clos vô địch 200m bơi bướm tại Olympic 2012.
Chad Le Clos vô địch 200m bơi bướm tại Olympic 2012.

4 năm sau, gia đình Le Clos tính chuyện tới Rio (Brazil) để cổ vũ cho anh bảo vệ thành công nội dung 200m bơi bướm. Bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt ở đường đua xanh tại đấu trường Olympic, gia đình Le Clos còn có một cuộc chiến khác nữa. Ba và mẹ của Chad đều đang đối diện với đối thủ đáng gờm khác: ung thư. Cha anh bị phát hiện ung thư tuyến tiền liệt hồi năm ngoái. Ông vừa trải qua một ca phẫu thuật và mất 30kg trong vòng 6 tháng qua. Mẹ anh, bà Geraldine tái phát ung thư vú hồi tháng Năm mà cách đây 6 năm phát hiện và điều trị. Bà cũng đã trải qua 2 ca phẫu thuật và đang hóa trị. Chính căn bệnh quái ác của ông Bert là một phần trong câu chuyện cuộc đời của Chad Le Clos mang tên “Không thể tin được” sẽ phát trên trang thông tin điện tử www.chadleclos.com trong hai ngày 24 và 25 tháng 7 này.

Chad và ba mẹ
Chad và ba mẹ

Đếm ngược thời gian từ nay về tháng 11 năm 2015, Chad Le Clos xếp hạng thứ ba thế giới trong năm 2015-2016 ở nội dung 100m bơi bướm nam, sau Laszlo Cseh (Hungary) và Phelps. Chad đứng thứ tư ở nội dung 200m bơi bướm nam thế giới, trong đó cách Phelps 2 vị thứ. Chad thừa nhận phong độ hiện tại của anh đang tốt dần lên so với năm ngoái bởi vì anh cố gắng thoát khỏi âu lo về bệnh tật của cha mẹ. Chad vẫn tin tưởng cha mẹ anh, cùng chị, anh và người em trai có mặt ở Rio để cổ vũ như cách cha Bert đã làm cách đây 4 năm. “Rất khó khăn để đón nhận sự thật ấy nhưng may mắn khi tôi bước xuống hồ tập luyện thì mọi thứ như tan biến hết. Bơi lội giúp tôi thư thái hơn trong cuộc sống”, Chad Le Clos nói.

Cuộc tái đấu với Phelps chắc chắn rất khốc liệt. Sau thời gian dài buộc ở ẩn, Phelps đã lấy vé dự Olympic lần thứ 5 cho riêng mình. Huyền thoại Olympic này khẳng định một trong những mục tiêu quan trọng của anh là “phục hận” Chad ở nội dung 200m bơi bướm. “Tôi nghĩ tôi đã chuẩn bị quá kỹ cho cuộc tranh tài lần này”, Phelps nói ngắn gọn. Trong khi đó, Chad cho rằng với Phelps “ai cũng phải dè chừng tài năng của anh ấy nhưng tôi tin rằng sức mạnh tinh thần vượt qua khó khăn của gia đình sẽ giúp tôi đánh bại một lần nữa, bởi tôi không muốn những lời hò hét của cha mình trở nên vô nghĩa dù giọng của ông có thể không còn âm vang như 4 năm trước”.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.