.

Dạo chơi giữa biển sắc màu

.

Giữa những ngày hè nắng nóng, được dạo chơi và ngắm nhìn những đàn cá bơi lội tung tăng trên… tường một ngôi nhà, ngoài kia là sóng biển rì rào thì còn gì vui thú bằng. Mời bạn về thăm một làng chài nhỏ, bình yên ở thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh, Tam Kỳ, Quảng Nam; từ ngày khoác lên mình những bức bích họa màu sắc tuyệt đẹp đang trở thành điểm đến cho các bạn trẻ ở khắp nơi đổ về.

Làng bích họa hoàn thành đúng thời điểm mùa nghỉ hè, kết thúc mùa thi, người lớn, người trẻ ở khắp nơi đổ về Tam Thanh khám phá một điểm đến hấp dẫn. Ảnh: S.L
Làng bích họa hoàn thành đúng thời điểm mùa nghỉ hè, kết thúc mùa thi, người lớn, người trẻ ở khắp nơi đổ về Tam Thanh khám phá một điểm đến hấp dẫn. Ảnh: S.L

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ và nhóm sinh viên tình nguyện từ tỉnh Gyeongbuk, Hàn Quốc; câu lạc bộ mỹ thuật Tam Kỳ và người dân địa phương, sau hơn 20 ngày miệt mài vẽ, những ngôi nhà cũ kỹ, có phần đơn điệu của làng chài Trung Thanh nay được khoác lên mình tấm áo màu sắc mới bắt mắt. Nhìn mấy cô cậu thanh niên đủ giọng Huế, giọng Quảng, giọng Bắc tíu tít bên cạnh chú chó vàng sống động y như thật đang ngước nhìn người khác trên bức tường của nhà bà má ở gần cuối thôn, một người phụ nữ nhà gần đó nheo mắt cười, bảo: ngày 29-6 dự án hoàn thành, thì chỉ mấy ngày sau người ở khắp nơi về đây xem, chụp ảnh. Nhất là mấy ngày cuối tuần, người đi chật cả đường làng. “Vậy có vui hơn không cô?”, bạn tôi đặt câu hỏi. Bà cười tiếp: Vui chớ! Trước giờ có ai biết mình đâu, giờ thì ngày nào cũng đầy xe, đầy người lui tới. Tôi bảo với bà là không chỉ người ở Quảng Nam hay Đà Nẵng biết đến làng, mà giờ cả nước biết đến làng bích họa Trung Thanh, khi các bạn trẻ đến đây tham quan là “up” ngay ảnh trên trang facebook cá nhân. Chính việc cập nhật thông tin nhanh nhạy như vậy, cộng với những bức ảnh sống động đã thổi bừng niềm đam mê khám phá của các bạn trẻ.

Khoảng 100 ngôi nhà đã thực sự “lột xác”, đưa làng chài Trung Thanh lên bản đồ du lịch mùa hè năm nay với 70 bức tranh gồm nhiều chủ đề như phong cảnh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt, văn hóa của người dân làng biển và nhân vật hoạt hình vui nhộn được các họa sĩ khắc họa trên bức tường của những ngôi nhà trong làng. Những bức họa với màu sắc sống động, hết sức tươi tắn. Có những bức vẽ chính gia chủ của ngôi nhà. Và không phải ngôi nhà nào cũng có bích họa. Có nhà sơn lại màu cổng, sơn lại tường cho hài hòa với nhà bên cạnh và cảnh sắc xung quanh. Có nhà chỉ cần sơn hai cành hoa nhỏ bên hai cột trụ cổng cũng đủ làm mềm lòng những ai vượt đường xa giữa trời nắng đến thăm làng. Có những bức tường hẹp thì chỉ cần nhìn nhân vật hoạt hình Snowman trong phim Frozen (Nữ hoàng băng giá) đứng nghiêng đầu yểu điệu là tự nhiên nụ cười nở trên môi. Hay bạn có thể đứng rất lâu trước một ô cửa sổ đang mở, và không biết ở ngoài kia có gì đang chờ đón, thực ra là chiếc cửa sổ được tạo hình 3D trên một bức tường.

Các họa sĩ chỉ ưu tiên tạo hình ở những ngôi nhà ở mặt đường chính trong làng và một số nhà có đường hẻm lớn dẫn xuống biển. Bà Niệm, một người dân nhà ở giữa làng nói giọng đầy tự hào: Cả xã Tam Thanh có 7 thôn, họ chọn lọc rất kỹ mới được thôn Trung Thanh này. Mới đây, lãnh đạo xã họp dân và yêu cầu những gia đình có sẵn bức tường trống mà chưa được tạo hình, thì tự thuê họa sĩ vẽ. Gia đình bà Niệm đã nhờ đến “họa sĩ” Phương, một ngư dân của làng. Anh Phương làm nghề đánh cá, đi chung với các chủ tàu ở Đà Nẵng. Thời gian này tàu quay về bờ sửa chữa nên anh nhận lời vẽ thuê với giá 5 triệu đồng. Anh bảo mình chỉ là dân tay ngang, làm cho vui. Nhà của anh Phương ở trong xóm, dự án tạo hình này không “với” tới nhưng anh vẫn tự sơn lại nền tường, vẽ luôn một bức bích họa tả cảnh làng biển thanh bình quê anh.

Suốt hai tuần qua, làng chài Trung Thanh như nhận được một làn gió mới, nổi tiếng nhờ những bức bích họa. Nơi đây hứa hẹn một điểm đến hút khách du lịch của Quảng Nam. Đặc biệt là đang giữa mùa hè, mùa thi cũng vừa kết thúc nên nhiều bạn trẻ tranh thủ rủ nhau thành nhóm đi chơi. Bạn Thùy Dung, ở Tiên Phước và các bạn sau kỳ thi địa học đã có một buổi sáng chủ nhật rong chơi, “no” mắt ngắm nhìn các bức tranh, làm đủ các kiểu dáng để chụp ảnh. Bạn cho biết: ngôi làng đẹp hẳn ra nhờ các màu sơn và các bức vẽ 3D. Hai giờ đồng hồ là thời gian quá ngắn để thưởng thức từng chi tiết của mỗi bức họa.

Chỉ cách Đà Nẵng 75km về phía Nam, làng bích họa Trung Thanh, làng biển Tam Thanh đang mời gọi các bạn trẻ về thăm. Nếu chọn đi đường Hội An, bạn qua cầu Cửa Đại, thẳng tiến chừng 40 cây số, đến cuối con đường thì rẽ trái, đi chừng 2 cây số nữa là đến làng Tam Thanh. Đi qua cổng làng, qua làng chài Hạ Thanh là đến Trung Thanh. Đến đây bạn nên thong thả ngắm từng bích họa, khoan vội chụp hình vì dễ gì bạn được ngắm những bức tranh tươi tắn, đầy màu sắc và sống động đến vậy. Từ đầu làng đến cuối làng cũng không bao xa, bạn có thể cuốc bộ. Hoặc lười quá thì chạy xe, nhưng thỉnh thoảng phải dừng lại để ngắm, để chụp hình. Gửi xe ở đầu làng chỉ mất 2.000 đồng, và đây là giải pháp bạn nên chọn nếu đi vào ngày cuối tuần vì trên con đường sẽ có cả trăm người dạo chơi. Giá nước mía, chè, nước chanh cũng rất mềm nhé, chỉ 5.000 đồng/ly.   

Người dân Trung Thanh, Hạ Thanh sống bằng nghề đi biển. Những con cá, tôm tươi xanh sẽ giúp bạn có một bữa ăn ngon lành, giá rẻ ở những nhà hàng nhỏ ven biển Tam Thanh. Nếu về Đà Nẵng trên quốc lộ 1A, bạn có thể ghé thăm Tượng đài mẹ Thứ. Còn quay về trên đường nối Cửa Đại-Hội An thì hơi buồn, vì suốt gần 40 cây số, không có hàng quán, không có điểm nghỉ chân, bạn đi qua những ngôi làng nghèo của huyện Thăng Bình. Nhưng thôi, đi để biết và thương người miền biển, để thấy những bức bích họa có thể thổi bừng lên sức sống cho một ngôi làng nhỏ như thế nào.

SONG LINH

;
.
.
.
.
.