.

Đội giá thị trường chuyển nhượng Premier League

.

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2016 còn gần 40 ngày nữa, nhưng tổng số tiền chuyển nhượng kỷ lục mùa hè 2015 ở Premier League là 822,5 triệu bảng có thể bị phá bỏ nếu như Paul Pogba chuyển từ Juventus quay về lại Manchester United với giá dự kiến 100 triệu bảng. Pogba chơi rất xoàng ở Euro 2016 trong màu áo chủ nhà Pháp. Điều gì rút ra ở kỳ chuyển nhượng hiện tại? Đó là xuất hiện thước đo chuyển nhượng mới: 30 triệu bảng.

Paul Pogba trở lại Manchester United sẽ làm “bùng nổ” thị trường chuyển nhượng Premier League.
Paul Pogba trở lại Manchester United sẽ làm “bùng nổ” thị trường chuyển nhượng Premier League.

Đó là con số chưa từng nghe tới ở năm 2001 nhưng giờ đây lại rất phổ thông ở xứ sở sương mù. Có rất nhiều lý do để giải thích cho tình trạng đội giá quá nhanh như thế: giá trị bản quyền truyền hình tăng cao, các ông chủ hay nhà đầu tư với túi tiền không đáy… Chỉ có 5 thương vụ trị giá 30 triệu bảng mùa hè năm ngoái nhưng hiện tại lại đã có Sadio Mané, Granit Xhaka, Eric Bailly, Michy Batshuayi và N’Golo Kante… có giá từ 30 triệu bảng trở lên dù họ chưa phải là những ngôi sao lớn của bóng đá châu Âu hay thế giới.

Juan Sebastian Veron trở thành cầu thủ có giá chuyển nhượng kỷ lục Premier League năm 2001 khi tiền vệ Argentina chuyển từ Lazio sang Manchester United với giá 28,1 triệu bảng. Cùng thời điểm đó, giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới thuộc về Zinedine Zidane khi Real Madrid chấp nhận trả 46,6 triệu bảng để Juventus “nhả” danh thủ Pháp. 12 tháng sau, trung vệ Rio Ferdinand từ Leeds United gia nhập Manchester United với giá 29,1 triệu bảng nhưng cộng thêm các phụ phí khác nữa thì tổng phí chuyển nhượng của Rio lên tới 34 triệu bảng. Rio Ferdinand trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League và hậu vệ đắt giá nhất thế  giới.

Ở khoảng giữa từ 2002 tới 2006 chẳng có kỷ lục chuyển nhượng nào cả. Tuy nhiên, sau đó lại khá dồn dập. Năm 2006 là vụ Chelsea mua Andriy Shevchenko với giá 30,8 triệu bảng. Hai năm sau, nhà giàu mới nổi Manchester City mua Robinho từ Real Madrid giá 32,5 triệu bảng và 12 tháng sau là Carlos Tevez với giá 47 triệu bảng.

Mức phí chuyển nhượng trên 30 triệu bảng vẫn không nhiều ở thời điểm 2011, nếu có chỉ dành cho những ngôi sao tốt nhất của bóng đá thế giới. Cesc Fabregas trở lại Barcelona giúp Arsenal có được 38 triệu bảng và Manchester City chi ra số tiền tương tự để sở hữu Sergio Aguero. Kỷ lục chuyển nhượng mới Premier League trong ngày cuối cùng chuyển nhượng mùa đông đầy hỗn loạn: Fernando Torres chuyển từ Liverpool sang với giá 50 triệu bảng, Andy Carroll từ Newcastle tới Liverpool với giá 35 triệu bảng và Liverpool mùa Luis Suarez giá 22,8 triệu bảng.

Giá chuyển nhượng dường như “mất kiểm soát” trong những năm gần đây khi Arsenal chi tiền khủng để có những cầu thủ thất sủng ở nơi khác về. Arsenal bỏ ra 42 triệu bảng để có Mesut Ozil từ Real Madrid năm 2013, một năm sau là 36 triệu bảng cho Alexis Sanchez từ Barcelona. Mùa hè vừa qua mới thực sự đáng nói: Manchester City chi tới 134 triệu bảng để có Nicolas Otamendi, Raheem Sterling và Kevin De Bruyne. Tiền đạo Anthony Martial trở thành cầu thủ tuổi teen đắt giá nhất thế giới khi gia nhập Manchester United từ Monaco với giá 36 triệu bảng.

Tầm giá 30 triệu bảng đắt hay rẻ được tờ Guardian nêu trường hợp tiền đạo Christian Benteke như ví dụ điển hình. Liverpool bỏ ra 32,5 triệu bảng để đưa anh về từ Aston Villa nhưng anh chơi rất tệ và chỉ có 9 bàn thắng mùa giải vừa qua. Ngược lại, Aston Villa thu lợi lớn khi bán Benteke bởi vì chỉ mua có 7 triệu bảng cách đây 3 năm nhưng kết quả là thiếu tiền đạo Bỉ đã làm Aston Villa… rớt hạng.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.