.
Kiến trúc đời sống

Hạ nhiệt cho nhà phố

.

Hầu hết nhà phố thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả 3 phía nên hơi nóng của nắng tràn vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Hạ nhiệt cho ngôi nhà vào mùa hè bằng cách trồng cây xanh, trồng rau sạch nhằm chống nắng cho phòng áp mái, vừa có rau sạch cho gia đình sử dụng hằng ngày được nhiều gia đình áp dụng có hiệu quả.

- Xây hồ nước trên sân thượng để hạ nhiệt: Sân thượng hay mái nhà là khu vực chịu nhiều bức xạ nhiệt nhất, bạn có thể bố trí hồ nước, tiểu cảnh xanh để giảm nhiệt cho nhà phố.

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp hạ nhiệt này cần quan tâm đến vấn đề chống thấm. Ngoài ra, cần quan tâm đến việc vệ sinh hồ nước để bảo đảm hồ luôn sạch sẽ. Đồng thời lưu ý thiết kế hệ thống thoát nước đề phòng hôm trời mưa to không bị tràn vào nhà.

- Làm hệ thống tưới phun sương: Bộ tưới phun sương làm mát luôn là gợi ý tốt trong trường hợp bạn tìm kiếm giải pháp làm mát cho ngôi nhà, ban công, sân thượng, có thể giúp giảm nhiệt độ nhà xuống còn 20 độ, khi nhiệt độ càng cao, độ ẩm thấp, bạn sẽ cảm nhận được tác dụng của bộ tưới phun sương.

- Trồng rau sạch trên sân thượng: Nhà phố thường là dạng nhà chia lô, các phía đều giáp với hàng xóm nên phần thu nhiệt nhiều nhất là mái nhà. Để hạ nhiệt, việc trồng rau sạch cũng là một cách làm rất hiệu quả, đồng thời cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình sử dụng.

- Trồng dàn dây leo: Một cách hạ nhiệt khác là bạn có thể trồng các loại cây leo như bầu bí, mướp đắng, hoa thiên lý, hoa giấy, dưa leo…

- Các giải pháp chống nóng khác: Dùng những loại vật liệu dùng kính chống nóng cho các cửa sổ lớn và khu vực giếng trời.

Thiết kế thác nước chảy róc rách trên bức tường, thêm cây xanh, chậu kiểng trong nhà để tránh nóng.
Dùng sơn chống nóng chuyên dụng để hạ nhiệt cho nhà. Nên chọn sơn có tông màu nhẹ, mát như màu trắng, xanh nước biển, xanh dương, xanh lá cây để tạo cảm giác mát dịu.

H.L (st)

;
.
.
.
.
.