.

Sưu tầm tem Olympic

.

Trong hơn ba thập niên qua, một người đàn ông ở Rio de Janeiro lặng lẽ xây dựng bộ tem về chiều dài lịch sử Olympic.

Ông Franca và bộ sưu tập tem quý giá.
Ông Franca và bộ sưu tập tem quý giá.

Lịch sử hơn 120 năm của Olympic có rất nhiều cách khác nhau để ghi nhớ. Một số sưu tầm sách. Số khác lưu trữ các đĩa DVD đầy âm thanh và hình ảnh sinh động. Ông chủ cửa hàng đồ cổ ở phía bắc Rio de Janiero (Brazil) là ông Fernando Franca Leite có sở thích về Olympic rất khác: sưu tầm tem trong hơn 30 năm qua. “Sưu tầm tem nhằm làm phong phú và mở rộng các hoạt động về Olympic”, ông Franca cho biết đã có khoảng 4.000 con tem như thế. Mỗi con tem đều được ông giữ gìn cẩn thận trong một bao ni-lông.

Bộ sưu tầm tem của ông Franca có rất nhiều môn thể thao và rất nhiều quốc gia, kể cả những quốc gia nhỏ vốn không có đoàn thể thao đông đảo góp mặt ở Olympic như Burundi và Guinea-Bissau của châu Phi hay Yemen ở Trung Đông. “Thậm chí ngay cả những nước không có được VĐV nào góp mặt ở Olympic cũng in tem cổ vũ cho ngày hội thể thao lớn nhất thế giới. Nhiều quốc gia tận dụng cơ hội này để thúc đẩy hoạt động nghệ thuật...”, ông Franca chỉ về phía con tem Nhật Bản với những vòng tròn Olympic được cách điệu nghệ thuật tại Olympic 1984 tại New York (Mỹ). Chính vì thế, mỗi con tem là một tài liệu đáng quý: không chỉ cổ động cho thể thao mà còn nhiều chủ đề khác nữa.

Ông Franca cho biết đang sở hữu những con tem “quý giá nhất”. Một cái là con tem chính thức của Olympic Luân Đôn 1948. Đây là con tem được cho là “rất hiếm”. Một cái là con tem của Olympic Berlin 1936 được cho là “rất ít và rất khó tìm nên các nhà sưu tầm trong vùng đang lùng sục”. Ông chia sẻ công việc sưu tầm tem không nhẹ nhàng chút nào khi đã tham gia vào các diễn đàn trên mạng internet để cùng nhau chia sẻ thông tin; đồng thời ông cũng tham gia vào các buổi bán đấu giá để có được bộ sưu tập lịch sử Olympic qua tem như ngày hôm nay. Ngoài tem, ông còn có bì thư, con dấu của Olympic Moscow 1980, Los Angeles 1984 và Seoul 1988.

Và Olympic Rio 2016 cũng có tem để cho ông Franca và những người mê sưu tầm tem trên toàn thế giới lựa chọn. Dự kiến có tới 2,4 triệu con tem Olympic Rio được bán ra cho tới hết năm 2016. Đó là sự hợp tác giữa BTC Olympic Rio và Bưu điện Brazil. Được biết, tem Rio 2016 có 3 loại khác nhau với tổng cộng 65 kiểu dáng, mỗi cái trị giá 0,4 USD.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.