.

Cố gắng cho con đường phía trước

.

Vui, hồi hộp và không kém phần lo lắng là tâm trạng rất thật mà cô học trò Đỗ Kiều Thanh Hiền (ảnh) đang trải qua, khi chỉ còn hơn một tháng nữa Hiền sẽ lên đường du học 4 năm ở Trường ĐH quốc tế Thái Bình Dương (IPU), thuộc Tập đoàn Giáo dục SOSHI (Nhật Bản) - nơi mà Hiền vừa giành được học bổng toàn phần trị giá 3,2 triệu yên.

Thanh Hiền bảo, em tham gia kỳ thi giành học bổng SOSHI hồi tháng 1, đến tháng 3 thì biết kết quả. Những tháng trước thấy niềm vui ngập tràn vì ước mơ mình tìm kiếm nhiều năm nay đã thành sự thật. Nhưng bây giờ gần đến ngày lên đường thì có nhiều cảm xúc đan xen lắm, hồi hộp, lo lắng; niềm vui thì giờ nó lắng lại chứ không phải kiểu “dạt dào” nữa. Những tâm trạng ấy trộn lẫn với nhau. Mẹ cũng dặn dò em nhiều thứ, mẹ bảo biết là vui nhưng không lấy vì thế làm chuyện rầm rộ, vì còn những nỗi lo phía trước.

Ba Hiền là quân nhân, không may mắc bệnh nặng rồi qua đời hơn một năm trước. Mấy mẹ con đùm bọc nhau, “tự thân vận động” là chính. Mỗi ngày, mẹ Thanh Hiền, cô Kiều Thị Xinh phải dậy thật sớm lên chợ Đầu mối Hòa Cường mua các loại rau củ, đem về nhặt nhạnh, phân loại rồi đầu giờ chiều thì chở lên bán ở chợ Mới. Nhiều năm mẹ buôn bán, có ba phụ một tay nuôi hai chị em Hiền lớn khôn. Nay ba không còn, chặng đường du học 4 năm tới của Hiền và em gái một tay mẹ gồng gánh, nên nhiều cảm xúc đan xen trong cô gái nhỏ bé cũng là điều dễ hiểu.

Để giành được suất học bổng SOSHI toàn phần cho 4 năm ở IPU trị giá 3,2 triệu Yên Nhật (tương đương 640 triệu đồng), là một sự nỗ lực của cô gái bé nhỏ. Thanh Hiền cho biết, em đăng ký dự thi giành học bổng khi chỉ còn 5 ngày nữa hết hạn. Ngày thi, Hiền trải qua cuộc thi viết trong 120 phút gồm 3 phần: Toán (trắc nghiệm), ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, trắc nghiệm) và viết luận (tiếng Anh, tiếng Nhật hoặc tiếng Việt). Thanh Hiền là học sinh giỏi môn tiếng Anh nhiều năm, học lớp chuyên Anh ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cộng với nhiều năm là học sinh giỏi toàn diện, là bước đệm giúp Hiền vượt qua 82 bạn, giành học bổng toàn phần duy nhất khi cuộc thi tổ chức ở Đà Nẵng.

Ngoài học bổng SOSHI, Thanh Hiền còn giành được một suất học bổng bán phần của một trường đại học nổi tiếng của Úc. Nhưng ở Úc chi phí cũng đắt đỏ nên cô bé chọn nước Nhật. Học bổng mà Thanh Hiền giành được mới chỉ là mức học phí và tiền ăn cho 4 năm học. Hiền đã tìm hiểu chính sách làm thêm cho du học sinh, vì trong năm học đầu tiên phải nhờ mẹ hỗ trợ thêm tiền sinh hoạt phí, còn các năm sau em xác định phải tự lực. “Chuyên ngành em học tại IPU là Quản trị kinh doanh. Nửa năm đầu tiên em chỉ học tiếng Nhật, 4 năm tiếp theo sẽ học song song tiếng Nhật và chuyên ngành. Em biết tiếng Anh nên nghĩ mình có đủ năng lực để kiếm việc làm, tự nuôi sống bản thân”, Thanh Hiền tự xác định con đường phía trước cho mình. Cô bé cũng tự nhận mình già dặn hơn các bạn cùng tuổi, có thể nhờ bố mẹ hướng em phải tự lập từ nhỏ. Và nghĩ đến chuyến đi phía trước, cô bé cũng “hơi run” vì chưa bao giờ đi đâu xa một mình.

Những ngày này Hiền dành thời gian đi học tiếng Nhật, phụ mẹ bán rau hành ở chợ, vừa làm việc nhà giúp mẹ như cả chục năm nay và hướng dẫn cho cô em gái học lớp 6 các việc trong nhà, để em có thể đỡ đần mẹ khi chị gái vắng nhà.

Trong ngôi nhà nhỏ của mẹ con Hiền ở một con hẻm trên đường Nguyễn Văn Thoại, niềm vui, niềm hy vọng xen lẫn nỗi lo âu dù cố giấu cũng cứ hiển hiện lên trên gương mặt của cô gái và người mẹ trẻ. Hiền bảo, tuần tới là sinh nhật mẹ. Chỉ thế thôi, nhưng đằng sau sự tự nhắc nhở ấy có lẽ là một sự cố gắng không hề nhỏ của Hiền để luôn là đứa con gái ngoan, học giỏi. Và con đường Thanh Hiền chọn cho tương lai mình, dù sẽ có khó khăn, vất vả, nhưng có thể tin rằng sau này em sẽ có một tương lai rộng mở.

Năm 2016, Đà Nẵng có 32 học sinh/83 học sinh dự thi đã đạt được học bổng SOSHI. Cả nước có 812/3.000 học sinh của 12 tỉnh, thành được nhận học bổng, trong đó 10 em nhận học bổng toàn phần, 339 em nhận học bổng 50%... với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng.

Học bổng SOSHI được triển khai lần đầu đầu tiên vào năm 2014, có 46 học sinh ưu tú nhận học bổng. Năm 2015, có 96 học sinh nhập học IPU.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.