.

Khởi nghiệp với đồ da

.

Từ miếng da thô sơ, dưới bàn tay tỉ mỉ trong từng đường kim, mũi chỉ của các bạn trẻ, biến thành những chiếc ví, túi, dây đồng hồ, bao điện thoại… xinh xắn, độc đáo. Nhiều bạn trẻ đã chọn khởi nghiệp bằng đồ da.

Các sản phẩm đồ da làm thủ công được nhiều khách hàng ưa chuộng vì sự độc đáo và không đụng hàng. TRONG ẢNH: Nguyễn An Tôn đang hoàn thiện túi xách cho khách hàng. Ảnh: N.H
Các sản phẩm đồ da làm thủ công được nhiều khách hàng ưa chuộng vì sự độc đáo và không đụng hàng. TRONG ẢNH: Nguyễn An Tôn đang hoàn thiện túi xách cho khách hàng. Ảnh: N.H

Cách đây mấy năm, Võ Như Ánh (sinh năm 1988, chủ cửa hàng Cloudy Store, đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Hải Châu) đi tìm mua một chiếc ví nam gấp ba ở khắp Đà Nẵng mà không có. Tình cờ xem trên mạng thấy có một clip hướng dẫn làm ví da, Ánh tự mày mò làm theo.

Chiếc ví đầu tiên bằng da ra đời, khi đó Ánh đang làm nhân viên tín dụng của một ngân hàng trên địa bàn thành phố. Sau đó khoảng 3 tháng Ánh nghỉ việc ở ngân hàng, trong thời gian chờ tìm việc mới, Ánh đầu tư chơi đồ da. “Lúc đầu định chơi mấy tháng rồi đi làm lại nhưng rồi ghiền và mê đồ da lúc nào không hay. Sau chiếc ví đầu tiên, em làm tới cái thứ 12 mới bán được cho một người bạn, khắc phục được hết những lỗi mà em chưa thấy hài lòng”, Ánh bày tỏ.

Đến nay, sau hơn 2 năm tự tìm hiểu, học hỏi, Ánh có thể làm được các loại túi, ví nam, ví nữ, dây đồng hồ, thắt lưng… theo yêu cầu của khách. Thế mạnh của Ánh là ví nam chạm khắc hoa văn. Ánh đã chọn những nguyên liệu da đặc biệt sau đó về tự nhuộm màu và khắc hoa văn lên. Tất cả những kỹ thuật này đều được làm thủ công hoàn toàn, một cách tỉ mẩn vì kỹ thuật này rất khó, chỉ cần sai một chút là bỏ nguyên miếng da.

Cũng giống như điêu khắc trên gỗ, khắc trên da xong vẽ màu lên đó sẽ thấy được những khối nổi, khối chìm. Theo Ánh, cái khó là phải làm cho hình ảnh thật có hồn và sinh động. Những sản phẩm đẹp và tinh xảo, với chất liệu da tốt thì sản phẩm rất bền, da lại được nhuộm màu thủ công nên sẽ không bị đụng hàng, tạo nên sự khác biệt đối với từng khách hàng.

Nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, cửa hàng bán đồ da Anton Leather của Nguyễn An Tôn (sinh năm 1987) trưng bày khá nhiều mẫu túi xách, ví nam, nữ… Đa số những sản phẩm trưng bày ở đây đều là sản phẩm mộc, cạnh của các túi, ví không qua xử lý nhưng đường may rất đều, đẹp và tinh xảo. Tôn vốn học công nghệ thông tin, lại có thời gian đi làm liên quan đến kỹ thuật, khi bắt tay vào làm da, bạn thấy rằng để làm ra một sản phẩm đẹp, ngoài đồ nghề, nguyên liệu còn cần kinh nghiệm và độ cảm nhận của người làm.

Một trong những điểm nổi bật của đồ làm thủ công bằng tay đó chính là có thể làm theo yêu cầu của khách hàng. Do đó, hầu hết sản phẩm có tính độc đáo và không đụng hàng. Ngay tại cửa hàng của An Tôn, ngoài những khách hàng quen thuộc có khá đông khách du lịch, các sản phẩm được khách đặt mua/làm nhiều chủ yếu là túi nữ với các mẫu mã thanh lịch, đơn giản, giá thành vừa phải lại tiện lợi nên được rất nhiều khách hàng yêu thích. “Tuy nhiên, để có một sản phẩm đến tay khách và được khách hài lòng không hề đơn giản, bởi tại Đà Nẵng, các cửa hàng bán da khá hạn chế, những người làm da đều phải tìm mua và đặt hàng ở các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Sài Gòn…, có những loại da hiếm phải đặt ở nước ngoài.

Đa số những người làm đồ da đều tự học hỏi nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện sản phẩm của mình. Nghề làm đồ da rủi ro khá lớn vì sản phẩm làm ra phải hết sức cẩn thận, nếu sản phẩm bị lỗi thì không thể bán cho khách, hoặc khách đặt hàng rồi khi giao hàng khách đổi ý không lấy sẽ khiến hàng bị tồn lại, khó bán”, An Tôn tâm sự.

Nhiều khách hàng hiện đang quan tâm đến sản phẩm làm từ chất liệu da, hy vọng mặt hàng đồ da thủ công sẽ phát triển mạnh trở thành sản phẩm du lịch mới của thành phố trong thời gian tới.

Hiện Đà Nẵng có khoảng hơn 10 người làm da chuyên nghiệp như San handmade; Lee.H leather; Sosatha handmade; Cloudy Store; Anton Leather… Ngoài ra, còn có một số trang fanpage được thành lập dành cho những người yêu thích đồ da vào nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm làm da như “Leather handmade - hợp tác xã toàn da” với sự tham gia của gần 24.000 thành viên từ khắp nơi trên cả nước. Mỗi chiếc ví nam trơn không họa tiết có giá dao động từ 350.000-500.000 đồng; túi, ví nữ từ 600.000 đồng trở lên tùy mẫu mã, kích thước…

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.