.

Ngũ Doãn Long: Hóa thân Lý Tiểu Long trong trận đấu bí ẩn

.

“Birth of the Dragon” (tạm dịch: Sự ra đời của rồng) của nhà làm phim George Nolfi, kể về huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long được chọn chiếu ra mắt khán giả thế giới trong tuần này tại Liên hoan phim quốc tế Toronto diễn ra từ ngày 8 đến 18-9 ở Canada. Bên cạnh các tác phẩm điện ảnh mang đầy tính nhân văn sâu sắc đã “lên ngôi”, bộ phim mang tới cho khán giả những trải nghiệm khó quên với những pha võ thuật đẹp mắt và nhiều kịch tính qua sự tham gia diễn xuất của diễn viên chính Ngũ Doãn Long.
Khác với một số bộ phim tiểu sử về Lý Tiểu Long trước đây, bộ phim này lại xoáy đến một cuộc đấu ít được biết tới nhưng đã góp phần đưa Lý Tiểu Long trở thành một huyền thoại thế giới. Trong phim, ngôi sao võ thuật Hong Kong Ngũ Doãn Long, diễn viên người Mỹ gốc Hoa, vào vai Lý Tiểu Long.

Ngũ Doãn Long hiện là một trong những diễn viên võ thuật mới đầy tiềm năng.
Ngũ Doãn Long hiện là một trong những diễn viên võ thuật mới đầy tiềm năng.

Ngũ Doãn Long lớn lên ở Chicago, nơi cha mẹ anh sở hữu một trường quay võ thuật thành công. Sau khi trưởng thành, anh quyết định quay trở về Hồng Kông để theo đuổi sự nghiệp đóng phim võ thuật. Trước năm 2014, Ngũ Doãn Long vẫn còn là một cái tên xa lạ với khán giả phim hành động võ thuật. Nhưng nhờ sự kiên trì cùng với khả năng võ thuật thiên bẩm, anh đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các bạn diễn có tay nghề và được nhiều nhà sản xuất phim lừng danh mời đóng nhiều vai chính bên cạnh các tên tuổi lớn. Bộ phim Birth of the Dragon lấy bối cảnh ở Chinatown, San Francisco (Mỹ) kể lại con đường trở thành một siêu sao võ thuật của Lý Tiểu Long.

Tác giả kịch bản phim Christopher Wilkinson và Stephen J. Rivele xây dựng câu chuyện dựa theo một cuộc đấu võ diễn ra hồi năm 1965. Đây là thời điểm Chinatown nằm trong sự kiểm soát của Hội Tam Hoàng.

Bộ phim bắt đầu với cuộc chiến võ thuật của Lý Tiểu Long và Hoàng Trạch Dân (do Hạ Vũ thủ vai), song sau đó hai người đã hợp sức lại để chiến đấu với một nhóm gangster. Thời đó, võ sư người Hoa dạy võ cho người da trắng bị coi là điều cấm kỵ và Lý Tiểu Long trở thành “cái gai” trong mắt của nhiều võ sư. Anh nhận được không ít lời thách đấu của võ sư dạy võ cho người da trắng ở San Fancisco, trong số đó có Hoàng Trạch Dân. Khi thách đấu, Hoàng Trạch Dân đã đưa ra điều kiện nếu Lý Tiểu Long thua cuộc thì phải đóng cửa Chấn Phiên võ quán, còn Trạch Dân thua trận sẽ ngừng dạy võ. Chuyện là hồi tháng 10-1963, Lý Tiểu Long bắt đầu mở Chấn Phiên võ quán ở đường 4750 University gần khu sân bãi của trường đại học và tại đây, ông dạy một vài đệ tử trong đó nhận cả người Hoa và người Mỹ.

Cuộc đấu này không được ghi chép lại, song huyền thoại bắt đầu được “dệt” nên ngay sau khi cuộc đấu kết thúc. Có nguồn tin cho rằng cuộc đấu chỉ kéo dài 3 phút 25 giây nhưng cũng có người lại nói nó kéo dài hơn 20 phút và chỉ có khoảng 7-15 người chứng kiến. Tuy cho đến giờ người ta vẫn không biết được ai là người thắng cuộc nhưng sau cuộc đấu, Lý Tiểu Long đã làm mới bản thân và phong cách võ thuật của mình. Đầu những năm 1970, ông bắt đầu xuất hiện trong một số bộ phim trước khi qua đời do phù não hồi năm 1973. Trong khi đó, Hoàng Trạch Dân vẫn “im lặng” về cuộc đấu này trong một thời gian dài và đến năm 2005 thì ông cũng ngừng dạy võ thuật sau 45 năm gắn bó với nghề.

Bộ phim Birth of the Dragon được bấm máy từ ngày 17-11-2015 tại Vancouver, Canada do hãng phim Groundswell Productions sản xuất. Chia sẻ về việc sản xuất tác phẩm điện ảnh này, đạo diễn George Nolfi cho biết: “Bộ phim là cơ hội hiếm hoi để chúng tôi có thể thực hiện một tác phẩm hành động giàu cảm xúc, dựa trên những con người và sự kiện có thật. Ngoài ra, đó còn là câu chuyện về sự khác biệt và hòa hợp giữa hai nền văn hóa Đông - Tây”.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.