.

Cả Argentina đang cầu nguyện

.

Đúng vậy, giờ thì người Argentina đang hướng lời cầu nguyện hằng tuần về một điều thực tế và gần gũi nhất: Lionel Messi (ảnh) của họ đừng mắc phải chấn thương để có thể ra sân suốt 8 trận vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ còn lại. Đó là các trận then chốt quyết định chiếc vé chính thức lọt vào vòng chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên đất Nga vào năm 2018. Chỉ cần sẩy chân vài trận nữa thì cửa vào ngày hội sẽ đóng sập với đội tuyển từng 2 lần quán quân thế giới.

Thực tế bi đát này đến sau vòng đấu thứ 10, nơi Argentina nhận thất bại cay đắng 0-1 ngay trên sân nhà trước đối thủ dưới cơ Paraguay, đành xếp thứ năm với cách biệt 5 điểm so với đội đầu bảng Brazil. Thứ hạng này nếu giữ nguyên đến vòng đấu cuối thì họ phải nhận lấy suất đá vớt với một đại diện của khu vực khác. Thêm một lần bóng đá Argentina sống trong cảnh gian nan lận đận sau các vòng loại World Cup nhưng có vẻ lần này đường đi của họ trở nên gập ghềnh biết bao.

Biểu đồ đi xuống của họ xảy ra vào lúc không có Messi trong đội hình do chấn thương. Mới ngày nào người hùng trở lại, Argentina liền chễm chệ chiếm ngôi đầu bảng nhờ trận thắng 1-0 trước Uruguay với bàn quyết định của chính Messi, vậy mà giờ đây đội chùn chân tụt lại vời vợi phía sau! 6 trận vắng mặt Messi trong đội hình, Argentina đánh mất những 12 điểm. Con số ấy không hề nhỏ trong một bảng đấu gồm 10 đại biểu mà sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp ngày càng thu hẹp, thậm chí việc một đội tuyển bị đánh giá thấp hơn giành chiến thắng trước đối thủ sừng sỏ không còn là chuyện bất ngờ. Chiến thắng ngoạn mục của Paraguay ngay tại sào huyệt Cordoba của Argentina là minh chứng mới nhất.

Đã có phê phán, chỉ trích năng lực cầm quân của tân huấn luyện viên Bauza bên cạnh nỗi hoài nghi về phong độ thất thường của những Aguero, Higuain, Mascherano sau thất bại. Thậm chí vài cầu thủ, như trung vệ Demichelis chẳng hạn, lớn tiếng đòi hỏi một cuộc tự kiểm cấp thời để sửa chữa và vực dậy đội ngũ. Một Argentina dày đặc hảo thủ trở nên chông chênh hơn bao giờ hết cần có động lực trở mình sau thất bại.

Động lực ấy nằm ở người đồng đội Messi, vốn phải xa đội hình vì chấn thương. Vào lúc đội tuyển thiếu vắng hồn vía, hao hụt bản sắc, chàng trai 29 tuổi trở thành chỗ dựa mọi mặt, từ kỹ thuật, lối chơi đến tâm lý xung trận. Anh sẽ mang trở lại làn gió thanh thoát, sự uyển chuyển gắn kết cho cả đội hình và, trên tất cả, chất hiệu quả trong từng đường bóng. Đồng đội, vì thế, mong anh trở lại hơn bao giờ hết.
Nhưng mong nhiều hơn có lẽ là hàng triệu người Argentina trước nguy cơ đội tuyển của mình vắng mặt ở ngày hội bóng đá đỉnh cao. Đoạn đường khổ ải vừa qua của đội tuyển thức tỉnh họ rằng Messi không thể thiếu, những nhìn nhận sai lầm về vai trò và đóng góp của anh cần sớm bỏ lại đằng sau. Vắng anh, đội tuyển chông chênh; không có anh, niềm hân hoan thưởng ngoạn cũng nhạt nhòa.

Anh sẽ mang sinh khí trở lại từ tháng tới trong hai cuộc thư hùng sinh tử trước Brazil và Colombia? Cả Argentina đang cầu nguyện!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.