.

Chăm sóc sức khỏe học đường bằng… phần mềm

.

Một cô gái học lớp 10 Trường THPT Hòa Vang vừa góp phần mang vinh dự về cho thành phố Đà Nẵng với một phần mềm hình thành từ đam mê cháy bỏng thời tiểu học.

Ngô Tiểu My tại Cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 22 được tổ chức tại Bình Định. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ngô Tiểu My tại Cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 22 được tổ chức tại Bình Định. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ngô Tiểu My không sao quên được hình ảnh cô giáo Lê Thị Hướng ở Trường tiểu học Hoàng Dư Khương, quận Cẩm Lệ - người thầy đầu tiên khơi gợi ngọn lửa đam mê tin học trong em. Với sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của cô, năm 2012, Tiểu My đoạt giải nhất Cuộc thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng với sản phẩm “Thư mục sách online”. Kết quả khả quan này càng làm cho em gắn bó hơn với tin học và được gia đình ủng hộ, tạo điều kiện để em có thể tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Khi vào học Trường THCS Nguyễn Văn Linh (quận Cẩm Lệ), một lần, Tiểu My lên mạng xã hội facebook đọc được một bài báo phê phán những phương pháp sơ cứu không đúng cách gây nguy hiểm cho người bị tai nạn. Không biết thế nào, em hỏi cậu mình là một giảng viên Trường Đại học Y dược - Đại học Huế thì cậu bảo bài báo đó nhận xét đúng và cho em thêm một số lời khuyên cụ thể. Từ đó, em nảy ra ý tưởng tạo một sản phẩm tin học về chăm sóc sức khỏe học đường có thể ứng dụng trong thực tế. Em lại nhờ cô Hướng hướng dẫn, góp ý để tiếp tục lập trình...

Năm 2015, sản phẩm “Cẩm nang y tế học đường” dưới dạng một trang thông tin điện tử của em đoạt giải ba Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp thành phố do Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức, rồi giải nhì Cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố. Theo lời khuyên của ban giám khảo, em về hoàn thiện thêm trang web của mình và đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia ở Cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2015”.

Không dừng lại đó, năm 2016, cũng từ lời khuyên của các ban giám khảo, Tiểu My đã phát triển “Cẩm nang y tế học đường” thành một ứng dụng chạy offline trên các thiết bị smartphone (điện thoại thông minh), tablet (máy tính bảng) và trên máy tính để bàn. Sản phẩm hoàn thiện này đoạt giải nhất Cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố và giải nhì Cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 22 được tổ chức tại Bình Định vào thượng tuần tháng 8 vừa qua.

Sức khỏe, y tế là một vấn đề khá “nóng” trong xã hội, thế nhưng hiện vẫn chưa có nhiều người am hiểu một, cách đúng đắn các kiến thức về y tế, sức khỏe, nhất là ở môi trường giáo dục. “Vì thế, em nghĩ sản phẩm/phần mềm của em hoàn toàn có thể đưa vào ứng dụng trong đời sống sau khi được hoàn thiện một cách tốt nhất. Còn hoàn thiện tốt đến mức nào còn tùy thuộc vào ý kiến phản hồi của các chuyên gia – điều mà một học sinh lớp 10 như em rất thiết tha mong đợi” – Tiểu My chia sẻ.

Ngoài “Cẩm nang Y tế học đường”, em đang ấp ủ một sản phẩm mới có thể ứng dụng vào trong việc giảng dạy của các thầy/cô giáo ở trường. Đã có được một số kinh nghiệm kha khá rồi, lần này em lên kế hoạch chi tiết trước khi bắt đầu thực hiện đề tài. Phải nghiên cứu, phân tích kỹ đề tài, tìm tòi những thông tin liên quan qua sách báo, Internet,... nhất là tham khảo ý kiến của giáo viên dạy Tin học để nhận được những nhận xét sát thực giúp em thực hiện đề tài một cách dễ dàng và phát triển phần mềm ngày một tốt hơn.

VIÊN PHÚC QUÂN

;
.
.
.
.
.