.

"Đau đầu" ở chung cư

.

Với một nơi ở tập thể nhiều hộ dân sinh sống như nhà chung cư (CC) thì tình trạng “cha chung không ai khóc” diễn ra khá phổ biến và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của mỗi hộ dân.

Rác của chung cư Sunhome được tập  kết gọn gàng một chỗ và môi trường xung quanh cũng rất sạch, thoáng. Ảnh: Q.T
Rác của chung cư Sunhome được tập kết gọn gàng một chỗ và môi trường xung quanh cũng rất sạch, thoáng. Ảnh: Q.T

“Nhức đầu” vấn đề vệ sinh

Sáng nào cũng vậy, cứ tầm 5 giờ, người dân chung cư (CC) làng cá Nại Hiên Đông (hay còn gọi là chung cư liền kề, nơi các hộ dân nhà chồ trước đây sinh sống) lại bị đánh thức bởi những âm thanh pha tạp, từ tiếng lục đục của những nhà bán đồ ăn sáng, đến tiếng hò hét gọi nhau đi biển của bạn thuyền rồi cả tiếng trẻ con, lẫn với tiếng chó sủa inh ỏi phá tan bầu không khí tĩnh lặng. Đây được xem là khu vực CC phức tạp nhất của phường Nại Hiên Đông khi những cư dân nhà chồ vẫn giữ nguyên thói quen, nếp sống tùy tiện khiến cho Ban quản lý nhà CC, tổ trưởng dân phố, nhà trưởng nhắc nhở bao nhiêu lần cũng không ăn thua.

Dù ở phía trước mỗi block nhà có sẵn 2-3 thùng rác nhưng quanh các chân cầu thang, nào túi ni-lông, hộp sữa, hộp giấy, tàn thuốc... vương vãi khắp nơi. Lối đi lên thang bộ và dọc hành lang luôn bốc mùi hôi vì rác, nước thải khiến bầu không khí ở đây ô nhiễm. Dù CC này chỉ mới được bàn giao từ năm 2012 nhưng so với các CC lâu đời hơn ở quanh khu vực Nại Hiên, CC làng cá thể hiện rõ sự xuống cấp. Tiếng là CC dành chủ yếu cho những cư dân nhà chồ nhưng xen kẽ trong đó vẫn có nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư, di chuyển từ những địa bàn khác tới. Và những cư dân “bất đắc dĩ” này phải ngày ngày sống chung với lối sinh hoạt tùy tiện, mất vệ sinh nên khó tránh khỏi bức xúc. Bà H.

(CC B2) ngao ngán kể, dù biết rõ là CC cấm việc nuôi chó, mèo nhưng các hộ dân ở đây vẫn ngang nhiên nuôi và để chó, mèo thoải mái đi vệ sinh ở bất kỳ đâu chúng muốn. Góp ý nhiều lần nhưng đâu vẫn vào đó nên mỗi ngày bà đều phải tự dọn dẹp để bầu không khí được trong lành. Bà H. kể thêm, nhiều cư dân ở đây còn thoải mái tiểu tiện ngay các góc CC, nhất là góc cầu thang khiến cho khách khứa đến đây đều phải… đưa tay bịt mũi, còn những hộ dân sống cạnh cầu thang thì không còn khách nào khác là đóng cửa 24/24 giờ.

Chị H.N (chung cư C2, phường Nại Hiên Đông) về sống tại chung cư (CC) từ năm 2011 trong một căn hộ thoáng mát có thang máy, an ninh bảo đảm. Đây là khu CC dành cho cán bộ, công chức nên ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của các hộ dân cũng khá hơn các nơi khác. Tuy vậy, không phải là không nảy sinh nhiều vấn đề. “Chung cư có quy định rõ ràng về việc giữ gìn vệ sinh chung nhưng không ít lần bước vào thang máy tôi phải “nín thở” vì mùi nước tiểu do bọn trẻ con tè bậy. Nếu không phải mùi này thì là mùi thuốc lá. Chưa kể, thi thoảng, còn có thêm những vỏ bánh, kẹo, hộp sữa vương vãi khắp nơi. Dù chúng tôi đã đóng quỹ để mua xô, chậu, cây lau nhà để sẵn ở từng tầng nhưng khi trẻ con xả ra, người lớn lại không dọn”, chị N ngán ngẩm.

Nhắc đến những chuyện khó chịu khi ở CC, như được “cởi tấm lòng”, chị N. kể tiếp hàng loạt chuyện… như chuyện cười. Năm đầu tiên khi chị dọn về ở, nhà trưởng/tổ dân phố có quy định mỗi chủ nhật hằng tuần, các hộ dân xuống tầng trệt làm vệ sinh chung. Nhưng tuần nào cũng chỉ khoảng 60-70% hộ dân tham gia. Nhiều lần họp tổ dân phố, có người dân còn… khẳng khái đứng lên phát biểu: “Tui chỉ dọn trong nhà, mắc chi dọn ngoài ngõ”. Tình trạng “cha chung không ai khóc” này kéo dài khoảng 1 năm thì số đông những hộ dân sống tại CC… hết chịu nổi, phải đề xuất đóng quỹ để thuê người dọn dẹp khu vực chung.

Trái với các CC thu nhập thấp hay CC cán bộ, công chức CC thương mại như Sunhome, Nesthome lại luôn trong tình trạng… sạch bong. Theo một số hộ dân sống tại CC Sunhome, hầu như ngày nào hành lang, cầu thang cũng được lau dọn sạch sẽ, sạch đến nỗi trẻ con có thể… đi chân không nô đùa. Dọc lối hành lang hầu như không có một cọng rác, đến dép cũng không được để ở bên ngoài. Chị T.N (tầng 4, CC Sunhome) cho biết, nhờ cảnh quan CC luôn sáng sạch nên con trai chị cũng không dám vứt rác ra hành lang, ăn cái kẹo, cu cậu cũng bỏ vỏ vào túi quần để vào nhà mới vứt vào thùng rác. Dù vậy, theo chị T.N, chi phí cho vấn đề vệ sinh ở đây lại khá thấp, có thể về lâu dài, họ (Ban quản lý-PV) sẽ tăng lên để giảm bớt chi phí chứ bây giờ thì không đáng kể.

Ảnh hưởng từ hàng xóm

Bên cạnh vấn đề vệ sinh môi trường, với một nơi ở tập thể nhiều hộ dân sinh sống như nhà CC thì việc “chộ” nhau hằng ngày cũng gây phiền hà không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của mỗi hộ dân.

Chị T.T (CC C2), thở dài: “Nhiều hôm tôi đi làm về mệt mỏi nhưng cũng không thể nghỉ ngơi bởi có những hộ gia đình hát karaoke xuyên trưa, rồi trẻ con chạy nhảy huyên náo cả hành lang. Ở nhà mình mà làm gì cũng phải rón rén vì sợ ảnh hưởng đến các hộ bên dưới, nhiều lúc ức chế lắm”.

Chưa hết, chị T. còn bức xúc bởi tình trạng nhà xe rất lộn xộn, người về trước bỏ ngổn ngang khiến người về sau không có chỗ bỏ, mặc dù hằng tháng vẫn nộp tiền cho người giữ xe. Hơn nữa, việc người giữ xe thu thêm tiền xe của khách ngoài vào chơi (các hộ trong khu CC) nhiều lúc gây cảm giác không hài lòng cho khách. Nhà xe lộn xộn cũng là tình trạng chung của nhiều CC 1C, 2C, 3A, 3B… Theo các hộ dân sinh sống tại các CC này, nhà trưởng (kiêm giữ xe) thường kiêm luôn… cò đất nên thường để lại nhà xe cho vợ con trông coi và vẫn vô tư nhận… 2 lương mỗi tháng.

Những mâu thuẫn lặt vặt xảy ra hằng ngày ở CC khiến cho những người làm tổ trưởng tổ dân phố/nhà trưởng ở đây chẳng khác nào… quan tòa khi thường xuyên phải đứng ra xoa dịu những căng thẳng. Bà K. (tổ trưởng CC 3B) kể, mới đây, bà vừa phải hòa giải cho 2 hộ gia đình vốn dĩ “tình thương mến thương” ở cạnh nhau. Số là nhà anh A. có vợ mới sinh cần được nghỉ ngơi, nhưng anh B. cứ về tới nhà là mở nhạc suốt ngày đêm khiến chị vợ anh A… không có sữa cho con bú. Anh A. nóng giận xông qua đòi đánh anh B., anh B. lý lẽ “nhà tôi, tôi có quyền”. May là bà cùng một số người ở cùng tầng khuyên giải, 2 bên mới nguôi ngoai.

Mới đây, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 02 có hiệu lực từ ngày 2-4-2016 về: Cấm nói tục, chửi bậy, mở ti-vi âm lượng lớn ở CC đã gây ra 2 luồng ý kiến trái chiều. Một là ủng hộ để môi trường CC được trong lành, văn minh; hai là phản đối với lý do “đó là quyền tự do cá nhân”. Khi được hỏi về thông tư này, bà K. cho biết, thông tư không sai nhưng rất khó phạt, vì điều đó phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân. Theo bà K., các vấn đề như thang máy hỏng hóc, giá gửi xe, nhà ở xuống cấp, máy bơm nước hoạt động không ổn định… nên được ưu tiên quản lý trước.

Tốc độ xây dựng nhanh và tiêu chuẩn xây dựng cao chưa tỷ lệ thuận với việc quản lý và ý thức của cư dân sống ở CC. Những “ràng buộc” hiện có vẫn chưa đủ để các hộ dân ở một số CC xây dựng lối sống văn minh. Cần nhất là phải thiết lập ý thức ngay từ bây giờ để không xảy ra “vỡ trận” khi sau này CC mọc lên ngày càng nhiều.

QUỲNH TRANG

;
.
.
.
.
.