.

Kế tục và phát triển truyền thống hiếu học, khuyến học

.

25 năm trước, ngày 26-10-1991, Hội Khuyến học (KH) Quảng Nam - Đà Nẵng (tiền thân Hội KH Đà Nẵng) ra đời, sớm hơn 5 năm so với Hội KH Việt Nam. Hội KH QN-ĐN tiếp nối phong trào KH do Cụ Huỳnh Thúc Kháng, một chí sĩ yêu nước, một người học rộng tài cao, khởi xướng từ những năm 30 của thế kỷ XX và tiếp tục được duy trì cho đến ngày giải phóng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao thưởng cho các em đạt Giải thưởng khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng năm học 2015 - 2016.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trao thưởng cho các em đạt Giải thưởng khuyến tài Huỳnh Thúc Kháng năm học 2015 - 2016.

Phát huy truyền thống KH và hiếu học của nhân dân vùng đất được vinh danh là “Ngũ phụng tề phi”, 25 năm qua, công tác KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn của tỉnh QN-ĐN và thành phố Đà Nẵng đã có bước phát triển mạnh mẽ. Hoạt động KH đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội và đã đạt được một số thành tựu lớn như: phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng tổ chức Hội; khơi dậy và phát huy truyền thống KH, hiếu học thông qua các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường, động viên kịp thời phong trào thi đua 2 tốt, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, góp phần vào công tác an sinh xã hội của thành phố; huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội vì mục đích KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

25 năm qua, biết bao tấm lòng vàng đến với KH, từ những người lao động thu nhập thấp như các anh trong Đội xe thồ tự quản đến các vị doanh nhân thành đạt, từ những công dân bình thường đến các vị lãnh đạo thành phố, các cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng chủ trương “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ KH” và đăng ký giúp đỡ dài hạn cho nhiều em học sinh khó khăn; đã ủng hộ kinh phí cho Hội KH trao học bổng cho học sinh nghèo.

Đặc biệt, trong những nhà tài trợ học bổng KH cho học sinh nghèo hiếu học thành phố, có một mô hình KH tiêu biểu, độc đáo rất đáng được vinh danh. Đó là Quỹ học bổng ngành ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng chủ trì thành lập, quy tụ các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố. Từ năm 2013 đến nay đã có trên 1.500 em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được nhận học bổng KH với tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng từ sự đóng góp của các ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính trên địa bàn, trong đó đóng góp lớn là các ngân hàng: Ngân hàng TMCP Kiên Long, BIDV, ACB, Sacombank, Đông Á, Eximbank, PG Bank…

Một điều cũng rất vui mừng là một bộ phận các em học sinh - sinh viên đã từng nhận học bổng của Hội KH nay đã trưởng thành, quay trở lại tự nguyện giúp đỡ đàn em đang gặp khó khăn như là một cử chỉ trả ơn sự giúp đỡ của Hội KH và các mạnh thường quân trước đây.

Công tác KH đã góp phần quan trọng đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng cộng đồng học tập ở mỗi địa phương tiến tới xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố học tập. Xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng học hiếu học, Cộng đồng KH và Trung tâm Học tập cộng đồng là nội dung chính trong việc hỗ trợ hoạt động hệ thống giáo dục ngoài nhà trường, nhằm tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời. Nhiều năm qua, phong trào thi đua xây dựng Gia đình hiếu học được đẩy mạnh; đã xuất hiện nhiều dòng họ KH, nhiều gương sáng hiếu học, nhiều mô hình KH tiêu biểu.

Công tác KH còn gắn với khuyến nghề. Không chỉ tạo điều kiện về vật chất cho những học sinh có gia cảnh khó khăn học hết bậc THPT mà Hội còn tạo điều kiện để các em có học bổng để tiếp tục theo học trường nghề (trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng).
Chương trình học bổng do tổ chức Passerelles Numeriques Vietnam (PNV) phối hợp với Hội KH và Đại học Đà Nẵng từ năm 2010 đến nay đã tài trợ gần 5 tỷ đồng cho 74 sinh viên theo học chương trình đào tạo công nghệ thông tin trình độ cao đẳng mà sau khi ra trường phần lớn các em đều có việc làm. Chương trình học bổng Spell Goes To College do Tổ chức Đông Tây hội ngộ phối hợp với Hội KH từ năm 2012 đến nay đã tài trợ hơn 1 tỷ đồng học bổng cho 64 sinh viên theo học các trường đại học thuộc Đại học Đà Nẵng và một số trường đại học và cao đẳng khác trong cả nước.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, Hội KH đã giới thiệu các học sinh có kết quả học tập tốt nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn du học Nhật Bản theo phương thức vừa học vừa làm với sự giúp đỡ của Ban KH Báo Ashahi, Trung tâm Nhật ngữ Đông Du và nhiều Trung tâm Nhật ngữ tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Đã có hơn 500 học sinh du học Nhật Bản theo con đường này và đã có nhiều em thành đạt (có nghề, có việc làm ổn định, một số có học vị tiến sĩ, thạc sĩ). Cùng với đó, Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng cũng là một trường đang có thiện chí giúp đỡ học sinh gia đình nghèo có thêm điều kiện để theo học nghề tại trường.

Hiện nay, cùng với việc đẩy mạnh công tác KH, khuyến tài, Hội KH Đà Nẵng tham mưu cho lãnh đạo thành phố tích cực triển khai đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị theo quan điểm được đề ra tại Chỉ thị 39/CT-TU ngày 6-11-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy: “Đảng lãnh đạo, chính quyền tổ chức thực hiện, Mặt trận và các hội đoàn thể vận động, trong đó Hội KH và ngành giáo dục và đào tạo làm nòng cốt”. Sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị về công tác KH đã, đang và sẽ là cơ sở thuận lợi để phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm lực về cơ sở vật chất và con người của thành phố nhằm triển khai thắng lợi phong trào học tập suốt đời trong thời gian tới.

Hội KH Đà Nẵng tự hào là người kế tục và phát triển truyền thống hiếu học, KH trước đây, đã và đang cố gắng không ngừng trong cuộc vận động toàn dân học tập. Những đóng góp tích cực của Hội trong một phần tư thế kỷ qua không những góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo mà còn góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội của thành phố; khẳng định vị thế xã hội của Hội KH trong lòng nhân dân thành phố, trong việc thực hiện nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao cho: KH, khuyến tài, xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố học tập.

25 năm qua, tổng kinh phí huy động từ sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tài trợ xây dựng Quỹ KH của thành phố và các địa phương là khoảng 150 tỷ đồng.

Riêng 5 năm gần đây, bình quân mỗi năm Quỹ KH toàn thành phố đã huy động được 15 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp của nhân dân và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội từ thiện chiếm tỷ lệ 70%; tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ chiếm 20%; tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài thành phố ủng hộ chiếm 10%.

Trần Đình Liễn, Chủ tịch Hội Khuyến học Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.