.
Mỗi tuần một địa chỉ

Giòn rụm… bánh xèo

.

Nếu bạn là người muốn thưởng thức món bánh xèo được đúc mỏng manh giòn rụm, thì Bé Uyên (215 Tiểu La, quận Hải Châu) là một địa chỉ phù hợp để tìm đến. Quán Bé Uyên được thiết kế đúng nghĩa “bình dân” với kiến trúc đơn giản và hơi tềnh toàng, không tạo ấn tượng cho những ai qua lại con đường này. Thêm vào đó, nếu chỉ nhìn vào tấm bảng hiệu được treo ở trước và mặt sau của quán, bạn dễ dàng nhầm tưởng đây là một quán nhậu bình dân. Tuy nhiên, bước vào Bé Uyên mới biết, địa chỉ này chỉ phục vụ món bánh xèo và nem lụi.

Bánh xèo Bé Uyên. Ảnh: H.L
Bánh xèo Bé Uyên. Ảnh: H.L

Bánh xèo Bé Uyên có kích thước khá to. Lớp nhân có đầy đủ tôm, thịt ba chỉ, trứng cút loãng, giá đỗ được trải đều trông khá hấp dẫn và ngon miệng. Có kích thước lớn nên mỗi chiếc bánh được chủ quán cắt thành 6 miếng vừa ăn để khách cuốn với bánh tráng rau sống. Người có sức ăn trung bình, chỉ cần thưởng thức một chiếc là đủ no và đạt đến độ ngán thường thấy ở bánh xèo.

Có thể nói, bánh xèo là món ăn dân dã; được đặc biệt yêu thích vào những ngày mưa. Những chiếc bánh vàng ươm, thơm mùi bột gạo được ăn kèm với rau sống, bánh tráng và chén nước mắm chua ngọt. Hầu hết ở mọi vùng quê xứ Quảng, ngày mưa, người dân thường rủ nhau đổ bánh xèo, nhà này đổ thì những nhà hàng xóm gần đó cũng được biếu cho vài ba cái “ăn lấy thảo”. Rau sống được làm chủ yếu từ cây chuối non, cải non và bắp chuối hái ngoài vườn. Điều này khiến cho món bánh xèo trong ngày mưa càng trở nên đặc biệt.

Bánh xèo Bé Uyên được đúc bằng chảo gang cỡ lớn, sâu lòng. Chảo đặt lên bếp nóng, sau đó lấy cục thịt mỡ rán qua rồi mới cho lớp dầu phộng vào. Khi dầu trong chảo vừa chín tới, người đúc bánh sẽ cho vài vá bột gạo để tráng vừa đủ lòng chảo.

Lớp bánh được tráng khá mỏng để tạo độ giòn nhất định. Tiếp đến là giai đoạn bỏ nhân bánh gồm thịt ba chỉ, tôm, trứng, khi sắp bắt chảo bánh ra khỏi bếp, thợ bánh sẽ cho vào một ít giá đỗ để giữ được độ giòn của giá. Có những thời điểm trong ngày, quán khá đông khách, nhưng với suy nghĩ “bánh nóng giòn mới ngon”, nên Bé Uyên không đúc sẵn bánh xèo như nhiều quán khác mà chờ khi có khách gọi mới bắt đầu đúc bánh. Cũng vì thói quen này mà thời gian khách chờ bánh ở Bé Uyên khá lâu, nhanh nhất là 15 phút, chậm có khi gần nửa giờ đồng hồ. Theo quan sát của chúng tôi, trong những ngày mưa, quán Bé Uyên lúc nào cũng đông khách, người ăn tại chỗ, kẻ mua về cho gia đình. Điều đó khiến một quán bánh xèo bình dân như Bé Uyên bỗng trở nên đặc biệt trong lòng thực khách gần, xa.  

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.