.

Nỗi đau của người Anh

.

1. Một nghiên cứu mới nhất của CIES Football cho thấy tỷ lệ phần trăm thời gian cầu thủ Anh được ra sân thi đấu từ đầu mùa giải tới nay ở Premier League thấp hơn rất nhiều so với cầu thủ Đức ở Bundesliga, Pháp ở Ligue 1 và Tây Ban Nha ở La Liga. Cơ hội thi đấu của cầu thủ Anh tại Watford chỉ có 9% thời gian, Chelsea là 16%, Manchester City là 17%, Arsenal 23%... Chỉ có 4 CLB là Everton, Crystal Palace, Burnley và Bournemouth có cầu thủ bản xứ thi đấu nhiều hơn 50% thời gian.

HLV và cầu thủ ngoại tràn ngập Premier League.
HLV và cầu thủ ngoại tràn ngập Premier League.

Có tới 11 CLB La Liga sử dụng cầu thủ Tây Ban Nha ít nhất 50% thời gian thi đấu của đội. Trong khi các CLB ở Ligue 1 mùa này chủ yếu sử dụng cầu thủ Pháp. Đội đứng đầu bảng xếp hạng của Premier League là Manchester City (17%), Tottenham (28%), Arsenal (23%) và Liverpool (37%) sử dụng cầu thủ bản xứ ít hơn 2 CLB La Liga là Real Madrid và Barcelona khi mỗi đội đều có 41% thời gian cầu thủ nội thi đấu. Giải VĐQG  của Đức và Ý có thấp hơn một chút so với Tây Ban Nha và Pháp. Có tới 7 CLB Bundesliga và 8 CLB Serie A sử dụng ít nhất 50% cầu thủ bản xứ thi đấu từ đầu mùa giải tới nay. Rõ ràng sự bó hẹp cơ hội ra sân của các cầu thủ Anh ở Premier League đã khiến cho đội tuyển Anh chật vật trong nhiều năm qua ở đấu trường World Cup và Euro.

2. Nếu như cầu thủ ngoại và HLV ngoại tràn ngập Premier League thì ngược lại cầu thủ và HLV người Anh ra nước ngoài thi đấu lại quá hiếm. Hiện nay, gần như chỉ có duy nhất thủ môn tuyển thủ Joe Hart đang chơi tại Torino (Serie A) nhưng chỉ là dạng cho mượn từ Manchester City, nghĩa là một sự ra đi bất đắc dĩ. Ngay cả những tài năng được đánh giá rất cao trong nước như Marcus Rashford, Raheem Sterling… cũng chẳng được đội bóng châu Âu nào hỏi mua. Một khi chỉ ru rú trong nhà thì sự thông hiểu đối thủ, kinh nghiệm đối đầu ở các môi trường khác nhau không có sẽ khiến cho khả năng thích ứng cho những trận đấu quốc tế kém đi.

3. Lịch thi đấu cũng bào mòn sức lực của các cầu thủ Premier League mà như lời HLV Jose Mourinho nói về hành trình sắp tới của Manchester United khi phải đá 4 trận trong 10 trên các đấu trường “Đó là món quà thuốc độc”. Trong những ngày giữa tuần các đội ở La Liga, Bundesliga… được nghỉ ngơi vì không đá Champions League thì các đội Premier League lại phải cày League Cup. Ngoài ra, các giải lớn khác được nghỉ đông để tránh cái lạnh buốt tới xương và hồi phục thể lực thì các đội bóng Anh lại tăng cường mật độ thi đấu ở giai đoạn từ Giáng sinh cho tới năm mới.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.