.

Novak Djokovic đứng yên nhìn Andy Murray?

.

Novak Djokovic chính là đối thủ Andy Murray ghét cay ghét đắng. Lý do của Murray là Djokovic luôn chơi chiêu với anh ở mỗi lần đối đầu mà hiếm khi anh giành được thắng lợi. Novak Djokovic đã nhảy lên vị trí tay vợt số một thế giới từ tháng 7-2014. Tay vợt người Serbia chắc chắn kết thúc năm 2016 cũng ở vị trí ấy bởi vì đang hơn Andy Murray tới 4.695 điểm.

Andy Murray (áo trắng) rất muốn vượt mặt Novak Djokovic (áo sẫm) càng sớm càng tốt.
Andy Murray (áo trắng) rất muốn vượt mặt Novak Djokovic (áo sẫm) càng sớm càng tốt.

Hơn hai năm ở đỉnh cao danh vọng đã khiến Novak Djokovic không còn cảm xúc? “Tôi cảm thấy mình chịu sức ép tâm lý quá lớn nên giờ đây tôi chẳng còn màng tới những danh hiệu nữa. Nếu nó tới, tôi sẽ đón nhận. Sau tất cả những nỗ lực tập luyện và thi đấu, tôi nhận ra quần vợt không phải thứ duy nhất trên thế gian này”, tay vợt 29 tuổi này nói. Ngược lại, cũng 29 tuổi như Djokovic nhưng Murray nói rằng: “Vị thứ số một thế giới là mục tiêu của tôi bởi tôi chưa từng được ở đó một giây phút nào. Tôi sẽ cố gắng hết mức để ngày đó tới càng sớm càng tốt”. Đúng là khi Djokovic không còn đam mê thì cơ hội cho tay vợt người Anh lại được mở ra.

Thực ra, Djokovic đang dối lòng mình bởi vì anh từng khát khao lật đổ tượng đài Roger Federer. Anh chỉ đứng thứ tư trong hàng ngũ những tay vợt vĩ đại thế giới với 12 Grand Slam; sau Rafael Nadal và Peter Sampras 14; Federer đứng đầu với 17. Tay vợt Serbia có nửa đầu năm 2016 tuyệt vời khi có 7 danh hiệu vô địch, trong đó có 2 Grand Slam là Úc mở rộng và Pháp mở rộng. Nhưng rồi chấn thương triền miên kéo tới khiến Djokovic thua sớm ở Wimbledon, ở Olympic Rio và thua chung kết Mỹ mở rộng. Ngoài ra, tay vợt Serbia còn bất hòa với HLV của mình là Bokis Becker nữa. Có vẻ như, Djokovic đã nhận ra khát khao lật đổ Federer là không thể nên sớm bộc lộ “tâm tư” không còn tha thiết với danh hiệu. Chuyên gia về quần vợt của hãng truyền hình Sky Sports là Barry Cowan nhận định: “Đó là những phát biểu lạ của Djokovic. Có lẽ, cậu ta trải qua những chấn thương liên tiếp, những thất bại trong thi đấu cứ kéo nhau tới làm cậu mất tinh thần. Điều quan trọng vào lúc này là Djokovic phải rời xa quần vợt. Một quãng nghỉ vào lúc này là cần thiết cho Djokovic”.

Khoảng cách 4.695 điểm hiện tại giữa Djokovic và Murray có thể rút xuống còn 3.800 điểm vào cuối năm 2016 nên một quãng nghỉ để nạp lại năng lượng, tìm lại khát vọng thi đấu cho năm 2017 vẫn quá thong thả cho tay vợt Serbia. Bản thân Murray cũng từng thừa nhận cần một quãng nghỉ sau khi đăng quang ở Olympic Rio vì chấn thương cơ đùi nhưng anh nhìn thấy Djokovic lao dốc là cơ hội tốt để anh rút ngắn thời gian vượt qua đối thủ đáng ghét này. Chuyên gia Barry Cowan dự báo: Với đà thi đấu của Djokovic và Murray được giữ yên như thế này cho tới tháng 3-2017 thì Murray sẽ trở thành tay vợt người Anh đầu tiên đứng ở ngôi vị số một thế giới. Liệu Djokovic có đứng yên nhìn Murray qua mặt hay nỗ lực trở lại để chinh phục đỉnh cao của Federer?

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.