.

Cống hiến mà không đòi hỏi

.

Sáng chủ nhật 13-11, nhóm từ thiện Hand in Hand (Trường CĐ Công nghệ thông tin  hữu nghị Việt-Hàn) đặt đề bài cho 6 nhóm với 40 thành viên tham gia cuộc thi gây quỹ từ thiện: từ số vốn 100.000 đồng ban đầu, mỗi nhóm hãy tìm cách kinh doanh một hoặc nhiều món hàng bất kỳ, hãy nhân số lãi gốc lên nhiều lần, để có một lợi nhuận không giới hạn. Thời gian thi được chia làm hai chặng: chặng một từ 7 giờ 30 đến 11 giờ, chặng hai từ 13 giờ 30 đến 18 giờ 30. Tối hôm đó, từ trên 600.000 đồng tiền vốn ban đầu, nhóm  đã thu được 7,851 triệu đồng.

Các bạn thành viên của Hand in Hand tặng quà cho bà con Nam Giang, Quảng Nam trong một chuyến đi năm 2015.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Các bạn thành viên của Hand in Hand tặng quà cho bà con Nam Giang, Quảng Nam trong một chuyến đi năm 2015. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cách thức gây quỹ không “đụng” ai

Cuộc thi này, nhóm Hand in Hand liên kết với nhóm từ thiện anh em cùng tên của Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng tổ chức. “Một cuộc thi gây quỹ như thế sẽ giúp cho các bạn rất nhiều khả năng sáng tạo, đó là nghĩ ra món hàng định kinh doanh, sau đó trải nghiệm các kỹ năng bán hàng, làm thế nào để nhân số vốn lên rất nhiều lần. Ở đây các bạn học các kiểu kinh doanh nhưng chỉ cho mình kinh nghiệm, còn số tiền thu được thì để dành làm từ thiện”, bạn Nguyễn Toàn Trung, trưởng nhóm Hand in Hand chia sẻ.

Ngoài ra, các bạn còn có những cách thức gây quỹ khác như bán hoa, quyên góp tiền ăn sáng của các bạn sinh viên (SV) cùng trường trong chương trình “Bữa sáng yêu thương”, bán bút kèm với nhóm nhạc đường phố, quyên góp quần áo cũ. Hiện chỉ riêng kho quần áo cũ, Hand in Hand đã có một kho đồ 3 tấn, được giặt ủi cẩn thận, đóng gói thành từng bộ hẳn hoi. Toàn Trung cho biết, mỗi năm các bạn sẽ có những chương trình từ thiện vào dịp Tết âm lịch, ngày 1-6, Tết Trung thu… Dịp này, chuẩn bị cho chương trình từ thiện tại xã Trà Linh, huyện Nam Trà My, Quảng Nam, nhóm có 2 tháng chuẩn bị, từ gây quỹ đến việc đi tiền trạm, quay một clip ngắn nói về đời sống bà con và các em học sinh nơi đây gửi đến các mạnh thường quân.

Cũng làm từ thiện như bao nhóm, câu lạc bộ từ thiện khác, nhưng nhiều người ấn tượng với cách thức gây quỹ của Hand in Hand, bởi các bạn tự nhận thấy là mình không thể “nhận không” của cộng đồng, mà phải nỗ lực giới thiệu, chia sẻ. Như nhóm nhạc đường phố của các bạn gần 10 thành viên (trong đó có 5 người hát chính) tổ chức hát ở một số quán ăn, vừa góp tiếng hát, vừa bán bút gây quỹ. Trong gần hai tháng gây quỹ cho chương trình tại Trà Linh, các bạn đã tổ chức chương trình âm nhạc đường phố ở 4 địa điểm, số tiền mỗi đêm thu được khoảng 4 triệu đồng, giúp các bạn có một nguồn quỹ dồi dào để hoạt động.

Sức hút “Hand in Hand”

Nguyễn Ngọc Huy (hiện làm việc ở sân bay Đà Nẵng), một trong những người sáng lập nhóm Hand in Hand cách đây 6 năm, dù ra trường gần 3 năm vẫn tham gia họp, quyên góp, tổ chức đi trao quà với các thành viên của nhóm. Huy cho rằng nhóm từ thiện này “hút” các bạn lại với nhau, các bạn không chỉ họp nhau lại giúp đỡ cộng đồng, mà học được rất nhiều điều không hề có trong sách vở. Do trường của các bạn nằm tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, xung quanh chỉ có nhà dân là chủ yếu nên phần lớn SV ở trong ký túc xá, gắn kết với nhau như một gia đình. Hiện Hand in Hand có 120 thành viên ở Đà Nẵng (trong đó có 50 SV của Trường Việt-Hàn) và hơn 100 thành viên ở mọi miền đất nước.

Trường hiện nay có khoảng 400 SV, hầu hết các bạn đều tham gia vào nhóm sinh hoạt, câu lạc bộ khác nhau. Vào những ngày cuối tuần, các bạn sinh viên tổ chức sinh hoạt tập thể, đàn hát, tổ chức các trò chơi, đặc biệt là các bạn tự nghĩ ra các hoạt động nhằm bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng mềm. Như Toàn Trung khẳng định là giúp các bạn năng động, tự tin và trưởng thành lên rất nhiều. Ngoài ra, ai cũng phải học và rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch và thuyết trình, trải nghiệm thực tế để có những sáng tạo trong hoạt động nhóm, vì muốn được mạnh thường quân giúp sức để làm các chương trình từ thiện, các bạn phải có một chương trình hoạt động bài bản, gây ấn tượng.

Nhóm nhạc Winmill của các bạn được xây dựng trên nền tảng của nhóm từ thiện, hoạt động hơn một năm qua. Bạn Võ Thị Ty, trưởng nhóm cho biết nhóm có 8 thành viên (4 bạn hát chính và 4 bạn chơi nhạc cụ). Ngoài những thời điểm nhóm biểu diễn riêng, các bạn góp phần giúp Hand in Hand có mặt ở nhiều nơi, tạo tiếng vang trong hoạt động quyên góp và sẻ chia khi hoạt động từ thiện.

Với slogan: Hãy cống hiến mà không đòi hỏi, nhóm Hand in Hand đang từng ngày chung tay giúp người dân nhiều nơi khó khăn ấm áp hơn khi mùa đông lạnh giá đang đến gần. Và dù ít người, tiềm lực không nhiều, các bạn đang nỗ lực hết mình để cuộc đời có thêm nhiều niềm vui.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.