.

Khi đối đầu anh tài

.

Lịch sử hình thành từ đâu và liệu con người có thể tự mình làm nên lịch sử? Pep Guardiola, huấn luyện viên của Câu lạc bộ Manchester City, đặt ra câu hỏi này sau chiến thắng lừng lẫy 3-1 trước Barcelona ở trận lượt về vòng đấu bảng Champions League rạng sáng 2-11. Hào hứng đặt ra câu hỏi rồi cũng chính ông… hào hứng trả lời: “Lịch sử xuất hiện khi chúng ta đối đầu với các anh tài!”. Tất nhiên, người đàn ông Tây Ban Nha này- hoặc vì kiệm lời hoặc vì ý tứ- đã không nói thêm rằng đội của ông đã đối đầu ngang ngửa, thậm chí đã giành chiến thắng một cách xứng đáng trước đối thủ lớn của bóng đá đương đại. Trong niềm hứng khởi dường như bất tận, Pep đẩy lời đánh giá này về phía công chúng ở nửa bên này thành phố Manchester bấy giờ hãy còn ngất ngây với chiến quả lần đầu đánh bại Barcelona.

Guendogan (phải) chơi cực hay nhờ những thay đổi của Pep Guardiola. (Ảnh Thethaovanhoa.vn)
Guendogan (phải) chơi cực hay nhờ những thay đổi của Pep Guardiola. (Ảnh Thethaovanhoa.vn)

Các nhà bình luận bóng đá hầu như đồng tình rằng Pep Guardiola đã chọn đúng thời điểm, nhắm trúng sự kiện để đóng một cột mốc nhớ đời cho sự nghiệp của bản thân ông và cho chính câu lạc bộ Manchester City. Vào lúc “Man xanh” trải qua chuỗi trận èo uột nhất với dư chấn đại bại 0-4 ở lượt đi trên đất Tây Ban Nha hai tuần trước đó, công chúng bắt đầu nghi ngờ năng lực của người từng dẫn dắt thành công Barcelona và Bayern Munich. Thêm một thất bại nữa trước Barcelona trên sân nhà, chiếc ghế của Pep có thể lung lay. Trận chiến ở Etihad, vì thế, xứng đáng là một canh bạc để ông dốc hết tâm can, trí lực. May thay, tâm nguyện, nỗ lực và sự chuẩn bị chu đáo về đấu pháp của ông đã được đền đáp. May mắn ư? Có đấy, dù không phải nó dự phần quyết định vào chiến thắng của đội nhà. Chính Pep thừa nhận đối phương đã chơi gần như hoàn hảo trong 38 phút đầu, khoảng thời gian Barcelona thể hiện phẩm chất của đại biểu xuất sắc nhất thế giới. Điều gì sẽ xảy ra nếu các chân sút của Barca chính xác hơn để đưa họ vượt lên dẫn 2-0 và hậu vệ Sergi Roberto không hớ hênh đến độ khó hiểu khi chuyền bóng vào chân của Sterling dẫn đến bàn thắng gỡ hòa của Gundogan trước khi kết thúc hiệp một?

Cột mốc lịch sử này đã giải tỏa rất nhiều áp lực đè nặng lên vai con người vốn được kỳ vọng mang lại trang mới trong hành trình giàu tham vọng của Manchester City. Thắng thuyết phục một Barcelona từng 5 lần quán quân châu lục và hiện vẫn là một trong những hạt nhân xuất sắc nhất của bóng đá đương đại, việc này nâng Manchester City lên tầm một ứng cử viên nặng ký của đấu trường Champions League. Hạnh phúc vì điều này nhưng Pep vẫn khiêm tốn bảo đội bóng của ông cần thêm thời gian để hoàn thiện. Ông nói rằng trong khi những Bayern Munich, Real Madrid, Barcelona xem đấu trường châu lục như mảnh vườn nhà của họ vì hầu như góp mặt tranh tài hằng năm suốt những 25-30 năm qua thì đội bóng của ông phải đứng bên lề một thời gian dài. “Họ có những 25 năm còn chúng tôi chỉ vỏn vẹn 4 tháng”, Pep nói.

4 tháng thì làm sao so được với một phần tư thế kỷ. Nhưng phải chăng sân cỏ lắm lúc trở nên hấp dẫn là nhờ vào sự bất thường của khái niệm thời gian? Guardiola nói rằng các học trò của ông chỉ cắm cột mốc tin yêu gửi về thế hệ tương lai nhưng đâu phải vì thế mà những De Bruyne, Aguero lại giấu giếm khát vọng đi tới tận cùng!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.