.

Kỷ nguyên Roger Federer và Rafael Nadal đã qua?

.

Giải đấu cuối cùng trong năm 2016 giành cho các tay vợt nam đang diễn ra ở London là giải ATP World  Tour Finals 2016. Đấy là nơi Andy Murray quyết giành ngôi vô địch để duy trì vị thứ số một thế giới vừa mới lấy từ Novak Djokovic. Và đấy là nơi Djokovic cần danh hiệu vô địch để giành lại vị thứ số một thế giới đã rớt vào tay Murray. Đấy là giải đấu mà huyền thoại Roger Federer không thể góp mặt. Tay vợt Thụy Sĩ thoát khỏi chấn thương nhưng vị thứ 16 trên bảng xếp hạng không cho phép anh góp mặt. Nadal đứng đúng vị trí thứ 8 nhưng không thể góp mặt vì chấn thương cổ tay trái. Vậy là lần đầu tiên kể từ năm 2001, cả Roger Federer và Rafael Nadal vắng mặt ở giải đấu quần vợt cuối cùng trong năm.

Thời của Roger Federer (trái) và Rafael Nadal đã qua?
Thời của Roger Federer (trái) và Rafael Nadal đã qua?

Lần cuối cùng Roger Federer vắng mặt ở giải đấu ATP World  Tour Finals – giải đấu cuối cùng trong năm – là vào năm 2001 tại Úc. Năm đó, Gustavo Kuerten là tay vợt số một thế giới nhưng để đối thủ chủ nhà Lleyton Hewitt ẵm giải lúc 20 tuổi. Federer thắng giải đấu cuối cùng của năm 2003 trước đàn anh 33 tuổi Andre Agassi với tỷ số 3-0 ở trận chung kết tại Houston (Mỹ). Agassi nói sau trận chung kết đó “Cậu ta chơi thực sự quyến rũ. Cậu ta có thể sẽ khiến mọi người phải vắt óc tưởng tượng mới hiểu được đường banh của mình”. Lối chơi mê hoặc ấy của Federer dường như phải dừng lại hồi tháng 2-2016 khi tay vợt Thụy Sĩ buộc phải phẫu thuật nội soi khớp gối. Federer chỉ chơi có 7 giải đấu và hiện đang ở vị trí thứ 16. Đó chính là vị thứ thấp nhất  của Federer kể từ năm 2001.

Cựu HLV của Federer là Paul Annacone nói rằng “Trong suốt thời gian dài, chúng ta đã tự hỏi tới bao giờ thì kỷ nguyên của Federer và Nadal kết thúc. Sẽ thật trống vắng khi mà quần vợt thế giới không còn nhìn thấy Federer và Nadal thi đấu nữa”. Chủ tịch ATP, Chris Kermode trả lời phỏng vấn tờ New York Times “Federer và Nadal đã trở thành những biểu tượng của thể thao thế giới chứ không chỉ ở môn quần vợt. Nhưng sự nghiệp thi đấu của cả hai không thể vĩnh cữu. Người hâm mộ sẽ rất nhớ Federer và Nadal nhưng thời gian rồi sẽ phôi phai”. Tay vợt người Croatia, Marin Cilic thừa nhận: “Đây là một năm rất khác cho người hâm mộ và cho cả các tay vợt tham dự bởi vì cả Federer và Nadal đều vắng mặt”.

Nadal và Federer cùng có mặt trong buổi lễ khánh thành học viện Nadal ở Majorca, Tây Ban Nha hồi tháng 10 vừa qua. Cả hai đang chuẩn bị cho sự trở lại vào năm 2017 khi Federer bước qua tuổi 35 còn Nadal sẽ là 30. Nadal sẽ chơi giải đấu Brisbane International ở Úc vào tháng Giêng 2017 sau trận đấu giao hữu ở Abu Dhabi. Federer cũng sẽ trở lại với Hopman Cup tại Perth, Úc.

Trong lúc mọi người vẫn cố níu kéo với Federer và Nadal thì tay vợt đang giữ danh hiệu số một thế giới Andy Murray nhận định: Tôi nghĩ năm tới sẽ rất thú vị. Federer và Nadal là huyền thoại nhưng dường như triều đại của cả hai đã đi qua. Lần đầu tiên tay vợt người Thụy Sĩ Federer văng ra khỏi top 10 sau 14 năm và không thể chơi suốt 6 tháng qua vì chấn thương lưng. Nadal đang vật lộn với chấn thương cổ tay. Cả hai không thể tránh khỏi những vấn đề về sức khỏe. Sự nhanh nhẹn của đôi tay và đôi mắt đã giảm đi rất nhiều. Cuộc chiến bây giờ chỉ là Andy Murray, Novak Djokovic và Stan Wawrinka.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.