.
Mỗi tuần một địa chỉ

Mặn mà bánh lọc bọc tôm

.

Bánh bột lọc - nếu đã ngon - thì ăn mùa nào cũng ngon, nhưng cứ đến mùa mưa, loại bánh này càng trở nên hấp dẫn. Cứ nhìn chiếc bánh còn nóng hổi, bốc lớp khói mỏng, khiến người ăn vừa xuýt xoa đưa tay lột lớp vỏ (gói bằng lá chuối hoặc lá dong), vừa chu miệng thổi phù phù, mới thấy thật sự thích thú. Nằm ẩn trong lớp lá ấy là con tôm đỏ au và miếng thịt ba chỉ được đặt khéo léo giữa lớp bánh lọc trong veo, thơm phức.

Những món ngon tại quán Tâm. Ảnh: H.L
Những món ngon tại quán Tâm. Ảnh: H.L

Ở Đà Nẵng, quán bánh bột lọc nhân tôm thịt đúng chất Huế phải kể đến quán Tâm ở 291 Nguyễn Chí Thanh, phường Phước Ninh, quận Hải Châu. Địa chỉ này bán 3 món nổi bật là bánh bèo, bánh nậm và bánh lọc. Tuy nhiên, món ăn được thực khách yêu thích và ăn thường xuyên phải kể đến bánh lọc Huế. Điều đặc biệt ở quán này là bánh lọc được làm, nấu tại chỗ nên luôn nóng hổi. Bánh bột lọc sau khi hấp chín trở nên trong veo, có độ dẻo và quyện thơm mùi lá. Lớp nhân tôm, thịt được kho rim mặn mà, hòa quyện với mùi thơm từ bột khiến món ăn này càng trở nên tinh tế.

Giống như rất nhiều món ăn khác ở xứ Huế, bánh lọc này thường ăn với nước mắm truyền thống được pha chế có độ mặn vừa phải, ớt cắt mỏng cho vị cay mà không cần dùng kèm với các loại rau, gia vị nào khác. Bằng cách này, món bánh lọc vẫn giữ được mùi vị đặc trưng, giúp thực khách cảm nhận được độ dẻo thơm của lớp bột lọc, độ mặn mà, vừa phải của lớp nhân tôm thịt và vị cay của ớt hòa quyện vào mùi thơm của nước mắm truyền thống.

Ngoài món bánh bột lọc nhân tôm thịt, quán Tâm còn phục vụ bánh lọc chay vào những ngày rằm, mồng một. Vẫn là lớp vỏ bánh trong suốt nhưng phần nhân bên trong là đậu xanh, ăn cùng xì dầu ớt cay. Ở quán Tâm, nhiều thực khách không chỉ đến ăn ngay mà đặt mua về làm món ăn vặt cho những người thân. Có thể nói, những ngày mưa gió đến gần, quán Tâm giờ nào cũng đông khách. Bánh nấu chưa kịp chín, đã có vài khách đứng chờ sẵn. Dường như, sự quyến rũ, mặn mà, thơm tho mùi lá của chiếc bánh lọc đã và đang hấp dẫn rất nhiều người.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.