.

Sẽ không là Lionel Messi và Cristiano Ronaldo?

.

Chỉ còn vài tuần nữa, giải thưởng cá nhân Ballon d’Or (Quả bóng vàng) do tạp chí France Football của Pháp sẽ công bố kết quả. Các nhà cái cho rằng Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là hai ứng cử viên sáng giá nhất. Sir Alex Ferguson nghiêng về học trò cũ Ronaldo khi nói rằng “Ronaldo xứng đáng đoạt danh hiệu năm nay bởi cậu ta có chức vô địch Champions League cùng Real Madrid và Euro 2016 cùng đội tuyển Bồ Đào Nha”. Cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Ronaldinho lại cổ vũ cho đồng đội cũ Messi nhờ cú đúp danh hiệu ở Tây Ban Nha (La Liga và Cúp Nhà vua).

Messi và Ronaldo đã tạo ra sự nhàm chán ở cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân hằng năm.
Messi và Ronaldo đã tạo ra sự nhàm chán ở cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân hằng năm.

Messi và Ronaldo đã chia sẻ danh hiệu Cầu thủ hay nhất thế giới trong suốt 8 năm. Cuộc đua song mã ấy trở nên nhàm chán bởi chẳng có sự đột phá nào. Tờ IBT có góc nhìn khác về danh hiệu Quả bóng vàng năm 2016 khi tờ France Football tách khỏi FIFA trở lại kể từ khi sáp nhập vào năm 2000. Tờ IBT cho rằng có thể Antonie Griezmann của Atletico Madrid hoặc Gareth Bale của Real Madrid có thể đoạt giải năm nay. Đó là sự tươi mới, thoát khỏi lối mòn và nhìn nhận đúng hơn giá trị của những ngôi sao khác.

Ngay cả người đại diện của Griezmann là Eric Olhats không tin thân chủ của mình sẽ thắng giải năm nay nhưng tờ IBT đang cổ vũ cho chiến dịch thoát khỏi Messi và Ronaldo. Đâu cần phải đoạt danh hiệu như Messi năm 2010 - chẳng có chức vô địch World Cup cũng như Champions League, nhưng vẫn đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Đấy chính là Griezmann khi chỉ về nhì cả Champions League lẫn Euro trước Ronaldo nhưng Griemann tỏa sáng trong tập thể không có nhiều ngôi sao như Ronaldo ở Real Madrid với 32 bàn thắng sau 54 trận. Hay như Bale mới chính là nhân vật quan trọng nhất của Real Madrid trong chiến dịch đoạt chức vô địch Champions League thứ 11 của Real Madrid chứ không phải Ronaldo.

Phong độ của Griezmann và Bale rất tốt và ổn định chứ không lên xuống như Ronaldo và Messi nhưng cả hai lại chịu cảnh “nấp gió” Xavi, Iniesta hay Sneijder trước đây đều phải chịu cảnh về sau. IBT cổ vũ một cách đánh giá mới về giá trị cầu thủ, không phải những danh hiệu, không phải bề nổi mà chính là sự cống hiến. Một sự cống hiến tận lực, xuyên suốt, đạt hiệu suất cao song thầm lặng vẫn được ghi nhận. IBT kêu gọi hãy chọn lấy Griezmann hoặc Bale cho Ballon d’Or cũng là cách làm mới bầu không khí bầu chọn danh hiệu cá nhân vốn đã mặc định Messi hay Ronaldo suốt gần một thập niên qua.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.