.

Bắt đầu từ chiếc túi ny-lông

.

Giấc mơ đã thành hiện thực là lời của đại diện Ban tổ chức World Cup 2022, nước chủ nhà Qatar khi nhận xét về sự kiện cậu bé Afghanistan 6 tuổi Murtaza Ahmadi được gặp thần tượng bóng đá Messi. Tại một khách sạn ở thủ đô Doha giữa tuần này, trước lúc diễn ra trận giao hữu quảng bá cho Vòng chung kết Giải bóng đá thế giới 6 năm tới giữa câu lạc bộ Barcelona và đại diện chủ nhà Al-Ahli, đứa trẻ lớn lên tại vùng quê nghèo ở đất nước chịu nhiều tang thương của chiến tranh đã được danh thủ Messi âu yếm bế trên tay như bế hai cậu con trai của chính mình.

“Đây là hình hình ảnh mà cả thế giới muốn chứng kiến. Giấc mơ đã thành hiện thực!”, đại diện Ban tổ chức cảm khái. Gương mặt còn đọng nét ngỡ ngàng, hồn nhiên trong vòng tay thần tượng, giọng Murtaza nũng nịu: “Con rất vui khi gặp người hùng. Đây là mơ ước lâu nay của con!”

Cậu bé Afghanistan 6 tuổi Murtaza Ahmadi được gặp thần tượng bóng đá Messi.
Cậu bé Afghanistan 6 tuổi Murtaza Ahmadi được gặp thần tượng bóng đá Messi.

Tất cả bắt đầu bằng một chiếc túi ny-lông phế thải có kẻ sọc xanh. Biết em mình yêu mến tài nghệ danh thủ Messi, một người anh ruột của Murtaza đã tận dụng chiếc túi này để tậu cho em mình chiếc áo đấu của tuyển thủ Argentina với số 10 và chữ Messi được viết nguệch ngoạc trên lưng.

Trên vùng đồi hoang sơ, lởm chởm đất đá, cậu bé 5 tuổi (lúc đó là năm 2015) đứng hồn nhiên ngạo nghễ, tay như vân vê một góc áo. Bức ảnh cậu bé Murtaza mặc áo đấu của Messi lan tỏa khắp nơi, khơi gợi cảm hứng của nhiều người. Bóng đá đẹp luôn có sức hút vô biên, làm lay động lòng người và thôi thúc bao ước mơ, không phân biệt nơi chốn, giàu nghèo. Từ Murtaza, người ta hình dung hàng triệu trẻ em ở khắp nơi trên thế giới ngày ngày dõi theo các thần tượng với niềm khát khao hồn hậu.

Cảm kích trước tình yêu của người hâm mộ tí hon nhưng vĩ đại này, tháng 2-2016, thông qua tổ chức UNICEF, Messi gửi tặng Murtaza chiếc áo tuyển thủ có chữ ký của mình cùng quả bóng còn mới tinh. Phần đầu của giấc mơ đến thật bất ngờ, ôm gói quà, cậu bé thốt lên: “Con yêu chú Messi. Chiếc áo chú ấy tặng bảo rằng chú ấy cũng yêu con!”

Niềm tin của cậu bé dường có cơ sở. Vòng tay ân cần, miệng cười hồn hậu của danh thủ trên màu cỏ xanh Doha trước trận đấu quảng bá cho World Cup Qatar nói lên điều này. Bằng tất cả hồn nhiên và không ít ngây ngô, cậu bé cứ quấn quít bên thần tượng, úp mặt vào bụng chú Messi rồi dung dăng nũng nịu khi được chú dắt tay vào sân chào khán giả.

Ngày dành cho Murtaza trở nên cao trào khi cậu bé ôm trái bóng vào đặt ở vòng tròn giữa sân trong tiếng hò reo từ bốn phía khán đài. Rồi khi vị trọng tài bảo rời sân để trận đấu bắt đầu thì cậu bé lại một lần nữa chạy về phía thần tượng, khiến Messi phải cúi xuống nhỏ nhẹ bảo ban điều gì. Rừng người vây quanh chứng kiến giây phút ngộ nghĩnh bỗng cười vang khi vị trọng tài chính đến bế Murtaza rời sân, vừa đi ông vừa nâng bàn tay cậu bé lên môi mình…

Từ vùng quê nghèo Afghanistan đến thủ đô Doha hoa lệ, từ chiếc áo mong manh làm bằng túi
ny-lông phế thải, giấc mơ của cậu bé yêu bóng đá đi qua hành trình thơ mộng, ngẫu hứng và ấm áp tiếng cười.

Nhưng dường như chưa có hồi kết cho giấc mơ này vì Murtaza sẽ trở lại với quê hương nghèo khó của mình, đuổi theo trái bóng chiều chiều trên những quả đồi gồ ghề lởm chởm. Sáu năm nữa cho ngày hội bóng đá Qatar. Sáu năm nữa cho giấc mơ chưa tới đích của Murtaza cùng bao đứa trẻ mê chơi bóng trên hành tinh thân ái này…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.