.

Chúng tôi ở đây để giúp bạn

.

Vào mỗi buổi chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, khi đi ngang khu vườn tượng đường Bạch Đằng hay đoạn phía chân cầu Rồng, người đi đường dễ dàng bắt gặp một nhóm các bạn trẻ đang trao đổi, nói chuyện với du khách nước ngoài rất thân thiện, gần gũi. Họ là các bạn trẻ trong nhóm Ask me anything (Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì) Đà Nẵng.

Các thành viên của Ask me anything luôn mong muốn hỗ trợ được các thông tin cho du khách khi đến với Đà Nẵng, đây cũng là cách để các thành viên thực hành khả năng ngoại ngữ của mình. (Ảnh do AMA cung cấp)
Các thành viên của Ask me anything luôn mong muốn hỗ trợ được các thông tin cho du khách khi đến với Đà Nẵng, đây cũng là cách để các thành viên thực hành khả năng ngoại ngữ của mình. (Ảnh do AMA cung cấp)

Nhóm Ask me anything Đà Nẵng (AMA) do Trung tâm Ngoại ngữ quốc tế Broad Way sáng lập hồi tháng 9-2016. Chị Ngô Thị Kiều, quản lý nhóm AMA cho biết, thực tế mô hình AMA đã có từ trước đó ở nhiều thành phố lớn, đông khách du lịch quốc tế như Hà Nội, Sapa… Khi lập ra nhóm này, trung tâm mong muốn có một môi trường để học viên có cơ hội thực hành ngoại ngữ.

Lúc đầu cũng chỉ có một vài học viên tham gia, sau đó các bạn rủ nhau cùng đi, những buổi cao điểm lên tới gần 20 bạn. Các bạn chia thành từng nhóm nhỏ cầm tấm bảng có dòng chữ “We are here to help” - chúng tôi ở đây để giúp bạn, “Ask me anything” – Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì và chúng tôi nói được tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật. Du khách đi qua, muốn hỏi điều gì thì họ sẽ ghé vào và các bạn trong nhóm sẽ làm nhiệm vụ giải đáp các thông tin như chỉ đường, quán ăn, khách sạn, các điểm vui chơi, tuyến xe bus…

Lần đầu tiên đến Đà Nẵng, chị Emma Bruke, du khách Canada không khỏi bỡ ngỡ. Dù đã có được một số thông tin cơ bản từ mạng xã hội nhưng khi đi dạo trên đường Bạch Đằng, thấy các bạn trẻ nhiệt tình nói chuyện với du khách chị lại gần và được các bạn trong nhóm AMA chia sẻ những thông tin hữu ích về một số dịch vụ như nơi ở, mua sắm tại Đà Nẵng, khiến chị cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi từ thành phố này. “Các bạn đã cung cấp cho tôi nhiều thông tin cần thiết về các điểm đến của địa phương. Tôi thấy đây là cách làm hay để các bạn giới thiệu về du lịch của thành phố cũng như để các bạn trẻ thực hành về ngoại ngữ”, chị Emma bày tỏ.

Bạn Phan Thị Hoàng Oanh, sinh viên năm thứ hai, Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) cho biết, tiêu chí hoạt động của AMA là trả lời, hỗ trợ, giúp đỡ du khách khi họ tìm đến, nghĩa là các thành viên chỉ đứng một chỗ và gửi lời chào hoặc cười khi khách du lịch nước ngoài đi qua, hỏi xem họ có cần giúp đỡ gì không; nếu có, các thành viên của AMA sẽ thay nhau giải đáp các thắc mắc đó cho du khách chứ tuyệt nhiên không được chèo kéo, làm phiền du khách. “Đa số khách hỏi các thông tin rất cơ bản về Đà Nẵng như các điểm tham quan, quán ăn, chỗ mua các vật dụng khi đi du lịch… nên không quá khó trong quá trình trao đổi, nói chuyện. Chỉ có duy nhất một vị khách hỏi chuyên sâu về cầu Rồng mà những thông tin đó chúng em không nắm rõ nên cũng bỡ ngỡ”, Hoàng Oanh nhớ lại.

Theo chị Ngô Thị Kiều, AMA hoạt động hoàn toàn miễn phí, bên cạnh việc hỗ trợ các thông tin cơ bản cho khách thì đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên cải thiện khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Việc hình thành các nhóm nhỏ khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách du lịch sẽ giúp mỗi bạn đều có cơ hội được nói chuyện với du khách, giúp các bạn tự tin hơn, cải thiện khả năng nghe nói.

Hoàng Oanh cho hay trước đây em rất rụt rè, nhất là khi phải nói trước đám đông, nhưng khi được giao nhiệm vụ phó phụ trách nhóm thì em thấy mình phải mạnh mẽ, chủ động để còn hỗ trợ thêm cho các bạn đi cùng. Nhờ những buổi nói chuyện rất tự nhiên với du khách như thế, Hoàng Oanh thấy mình tự tin, dạn dĩ hơn trước rất nhiều.

Còn Mỹ Dung, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng, lại coi những buổi sinh hoạt cùng AMA như một buổi thực hành tiếng Anh, học thêm được cách sử dụng từ vựng cũng như cách phát âm chuẩn của người nước ngoài. “Phần đông những bạn tham gia các buổi sinh hoạt của AMA đều là sinh viên của các Trường ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), ĐH Duy Tân, một số ít đến từ Trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng. Những lúc không có khách du lịch đến trò chuyện thì các bạn chia nhóm tự trao đổi, nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh theo các chủ đề tự chọn. Đây cũng là một cách tự học và rèn luyện thêm vốn ngoại ngữ cho mình”. Hoàng Oanh chia sẻ.

Cách làm của các bạn trẻ của nhóm AMA khá hay vì khi tới một vùng đất mới mẻ thì việc mong muốn được hỗ trợ, cung cấp thông tin là rất cần thiết, sẽ giúp khách tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như tìm được những địa chỉ cần đến, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế.

HÀ KHUÊ

;
.
.
.
.
.