.

Mơ ước từ cánh chim

.

The Eagle Huntress (tạm dịch: Nữ thợ săn đại bàng) là tên một bộ phim nói về nữ thiếu niên du mục trẻ tuổi ở Mông Cổ. Chưa từng bao giờ làm phim, đạo diễn Otto Bell (35 tuổi) cho biết rằng, sẽ không bao giờ thực hiện bộ phim nếu hai năm trước ông không được nhìn thấy một bức ảnh qua phóng sự ảnh trực tuyến, trên BBC của Asher Svidensky, nhiếp ảnh gia trẻ người Israel. Otto Bell giật mình khi nhìn thấy hình ảnh một cô gái trẻ ngồi trên chóp ngọn núi, tay nâng cao một con đại bàng khổng lồ giữa không gian tràn ngập ánh nắng.

Khuôn mặt của cô, phong cảnh chung quanh cùng chú chim đại bàng, tất cả tuyệt đẹp. Nó giống như một bức tranh. Otto Bell quyết định bay đến Mông Cổ tìm cô bé ấy và ông đã gặp Aisholpan Nurgaiv, khi cô đang cùng cha huấn luyện chim đại bàng.

Aisholpan Nurgaiv ở Mông Cổ
Aisholpan Nurgaiv ở Mông Cổ
...và Aisholpan Nurgaiv trong phim.
...và Aisholpan Nurgaiv trong phim.

Trước đó, tại New York, Otto Bell thường xuyên tìm kiếm trên mạng những địa điểm liên quan đến bức ảnh. Trên màn hình vi tính, hình ảnh cô gái Mông Cổ nổi bật với đôi má hồng đứng cheo leo trên đỉnh núi, mỉm cười sung sướng với chú chim đại bàng trên tay. 

Otto Bell biết được, bức ảnh cô bé và chim đại bàng được bấm máy từ Altai, vùng đất xa xôi nhất và việc này đã xúi giục ông bỏ tất cả tiền tiết kiệm được để thực hiện bộ phim đầu tiên của mình. Otto Bell tìm gặp được nhiếp ảnh gia trẻ Israel Asher Svidensky rồi thuyết phục một người quay phim Mỹ để đi cùng với họ đến Mông Cổ.

Đạo diễn Otto Bell
Đạo diễn Otto Bell

Aisholpan Nurgaiv, 13 tuổi, sống cuộc sống du mục ở Mông Cổ. Cô không muốn gì hơn ngoài việc đi theo bước chân của cha mình và trở thành một thợ săn đại bàng. Nhưng theo truyền thống, công việc săn đại bàng chỉ dành cho những người đàn ông.

Nó không phải là một công việc dễ dàng. Đầu tiên bắt một chim đại bàng con, gần gũi, chăm sóc nó và sau đó là hành trình huấn luyện. Đến khi chim đã lớn, phải lên đường đúng vào mùa đông khắc nghiệt, cưỡi ngựa trong tuyết lạnh, đưa chim theo để chim có thể bắt những con chồn làm thức ăn và lấy da làm quần áo…

Mười hai thế hệ của gia đình Aisholpan Nurgaiv đã trở thành thợ săn, và cô bé cũng muốn mình trở thành thợ săn dù là nữ. Trở ngại đó thử thách lòng dũng cảm của cô gái trẻ này,  rất nhiều người dân địa phương không nhiệt tình trước quyết định cho phép một cô gái đảm nhận công việc của một người đàn ông - nhưng cô gái đầy quyết tâm chứng minh giá trị của mình.

Aisholpan Nurgaiv giữa những người thợ săn
Aisholpan Nurgaiv giữa những người thợ săn

Aisholpan rất khiêm tốn, luôn luôn nở nụ cười trên môi. Câu chuyện về cô vô cùng truyền cảm. Bộ phim này mang một thông điệp mạnh mẽ về sự bình đẳng, và cũng cho ta biết rằng có thể có bất cứ điều gì bạn muốn nếu bạn làm việc chăm chỉ.

Với sự nỗ lực lớn của đoàn làm phim này, The Eagle Huntress ấn tượng với cảnh quay tuyệt đẹp, hoàn chỉnh một cách lôi cuốn với cánh chim đại bàng chao lượn rồi bay vút vào nền trời xanh.

Nhà nhiếp ảnh Asher Svidensky đang tác nghiệp ở Mông Cổ
Nhà nhiếp ảnh Asher Svidensky đang tác nghiệp ở Mông Cổ

Phim thực hiện từ một nhân vật có thật nhưng giống như một câu chuyện cổ tích. Trong số các cộng đồng Kazakhstan du mục của mình, truyền thống bắt và huấn luyện đại bàng để săn cáo và thỏ được truyền từ cha sang con. Và để đạt được ước mơ của mình, cô bé Aisholpan phải vượt qua các trưởng lão khắt khe, những người thường “nhấn mạnh” rằng người phụ nữ không thể và không nên, đi săn.
Khi Aisholpan bước vào lễ hội vàng đại bàng ở Ölgii, và nỗ lực thi đấu với các thợ săn khác. “Cô ấy rất mạnh mẽ. Aisholpan với con đại bàng bay lên từ cánh tay cô, với đôi chân của mình, Aisholpan vững chắc trên mặt đất”, đạo diễn Bell nhận xét.

Và ước mơ thực hiện bộ phim đã thành hiện thực với thành quả bất ngờ, ngoạn mục khi The Eagle Huntress trở thành ứng cử viên giải Oscar tại Liên hoan phim ở Toronto 2016. Phim phát hành từ 16-12.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.