.

Tin vào học trò

.

Mãi cho tới hết vòng 7, hầu hết các chuyên gia dự đoán đều cho rằng Manchester City của Pep Guardiola là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch Premier League và Chelsea của Antonio Conte vẫn nằm ngoài cuộc đua dù vòng đấu đó Manchester City thua Tottenham 0-2 còn Chelsea chỉ vừa gượng dậy sau hai thất bại liên tiếp với 3 điểm trên sân Hull City.

Antonio Conte (trái) và Pep Guardiola trong lần gặp nhau vừa qua.
Antonio Conte (trái) và Pep Guardiola trong lần gặp nhau vừa qua.

8 vòng đấu sau đó, mọi thứ xoay chuyển. Chelsea toàn thắng cả 8, có 6 trận liên tiếp giữ sạch lưới nhà và chỉ bị thủng lưới 2 lần. Manchester City chỉ có 12 điểm trên tổng số 24 điểm, tức chỉ kiếm được nửa số điểm tối đa. Manchester City thua chính Chelsea ngay tại sân nhà Etihad của mình để rồi phải ngước nhìn đối thủ ở ngôi đầu với cách biệt 4 điểm.

Sau những nhận định vội vàng, bây giờ mọi người mới bắt đầu nhìn lại để thấy được sự khác biệt rất lớn giữa Pep Guardiola và Antonio Conte trên đất Anh đã làm thay đổi vận mệnh của hai đội bóng này. Sự khác biệt đó chính là niềm tin vào cầu thủ, vốn là những trụ cột của đội bóng từ mùa giải trước.

Pep Guardiola đưa ra một quyết định rất phũ phàng khi loại thủ môn số một tuyển Anh Joe Hart để đón về “chàng lùn” Claudio Bravo từ Barcelona. Lý giải của Guardiola khi đẩy Hart qua Torino theo dạng cho mượn là thủ môn mà không biết chơi chân. Bravo tới Etihad khiến người hâm mộ Manchester City không biết bao nhiêu lần thót tim với những pha cản phá bằng chân chẳng khác chuyền đẹp cho đối phương.

Guardiola loại trụ cột ở hàng tiền vệ là Yaya Toure trong phần lớn thời gian từ đầu mùa tới nay chỉ vì bất đồng với người đại diện của danh thủ Bờ Biển Ngà. HLV người Tây Ban Nha vừa được báo chí Anh lấy biệt danh “Thợ hàn” của Claudio Ranieri bởi vì đã có tới 48 sự thay đổi ở đội hình xuất phát sau 14 trận Premier League, hơn đội thứ nhì về xoay tua đội hình xuất phát là Swansea City tới 12 lần và hơn Chelsea tới… 38 lần.

Chelsea trỗi dậy với 8 chiến thắng liên tiếp nhờ sơ đồ chiến thuật 3-4-3, nhờ sự ổn định ở đội hình xuất phát. Và quan trọng nhất là nhờ HLV Antonio Conte tin tưởng vào những cầu thủ trụ cột từ thời Jose Mourinho để lại là Diego Costa và Eden Hazard. Hai cầu thủ này từng bị cho rằng sẽ có những cầu thủ Conte sớm tiễn khỏi Stamford Bridge. Costa chỉ mới đá 14 trận đã có 11 bàn thắng để dẫn đầu danh sách ghi bàn và còn kém thành tích của chính anh ở mùa giải trước đúng 1 pha lập công. Ngoài ra, Costa còn có 5 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn nữa. Nói như thế để thấy Costa hồi sinh dưới thời Conte.

Nói về mức độ hồi sinh thì Hazard còn hơn cả Costa. Tiền vệ Bỉ từng bị một quan chức Chelsea tính chuyện đem đi trao đổi với một trung vệ ở Serie A nhưng Conte đã giữ lại. Hazard đã có 8 bàn thắng, tức nhiều gấp đôi thành tích ghi bàn của chính anh ở mùa giải trước. Niềm tin vào học trò của Conte còn làm cho Gary Cahill, Victor Moses… càng đá càng hay. Chelsea đang lặng lẽ trở thành một ứng cử viên vô địch nhờ sự đoàn kết và tin tưởng lẫn nhau ở Stamford Bridge.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.