.

Bạn dùng Facebook như thế nào?

.

Theo số liệu do Facebook công bố vào tháng 3-2016, Việt Nam có 35 triệu người dùng Facebook hoạt động hằng tháng, đồng nghĩa với việc hơn 1/3 dân số tại Việt Nam sở hữu tài khoản Facebook. Trong số đó, 21 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam truy cập hằng ngày vào mạng xã hội này thông qua thiết bị di động. Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng lớn thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (82 triệu người) và Thái Lan (37 triệu người). Bạn sử dụng FaceBook làm công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc, cho kết nối bạn bè, người thân, hay chỉ để khoe mẽ?

Facebook: Đừng làm cho ta giữa đời thực và đời ảo khác nhau như giấy trắng mực đen. (Ảnh mang tính minh họa)
Facebook: Đừng làm cho ta giữa đời thực và đời ảo khác nhau như giấy trắng mực đen. (Ảnh mang tính minh họa)

Facebook là nguồn tin

Nhiều người chơi FB để giải khuây, làm kênh kết nối với bạn bè và là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc.

Nhà báo Gia Huy (36 tuổi, quận Hải Châu), phóng viên một tờ báo uy tín tại Đà Nẵng cho rằng tùy công việc của mỗi người mà sử dụng FB sao cho hiệu quả. “Với nghề báo, thông qua FB sẽ cập nhật thông tin qua các bạn đồng nghiệp. Vì hiện nay trên thế giới có xu hướng đọc tin qua đường link của bạn bè chia sẻ trên FB, qua đó vào đọc tin nóng mà ko phải mất thời gian truy cập báo điện tử để lọc tin hằng ngày” – anh Huy cho hay.

FB còn giúp nhà báo Gia Huy kết nối thường xuyên với các nhân vật, với cơ sở mà khi đi tác nghiệp anh chỉ gặp một đôi lần. Cá nhân anh từng nhiều lần phát hiện đề tài hấp dẫn qua FB khi tham gia các diễn đàn. Qua đó cũng nắm bắt được ý kiến của dư luận xã hội về vấn đề mình quan tâm.

Hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, bạn Nho Linh (25 tuổi, quận Thanh Khê) tiết lộ nhiều ý tưởng sáng tạo, đột phá trong các TVC (clip quảng cáo) do bạn đạo diễn bắt nguồn từ việc… chơi FB. Bởi lẽ, đây là nơi nắm rõ nhất và chính xác nhất các mối quan tâm, gu thẩm mỹ của giới trẻ - là khách hàng tiềm năng của các công ty đối tác. Linh hào hứng chia sẻ: “Từ FB mình có ý tưởng làm TVC và cũng từ FB các TVC được xem nhiều hơn, nhãn hàng tiếp cận được khách hàng hơn do mình hay đăng tải các TVC này lên trang cá nhân”.

Để FB là một thú vui

Trong tháng 10 vừa qua, chỉ sau 24 giờ kêu gọi trên trang cá nhân, MC Phan Anh đã quyên góp được gần 10 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

FB là nơi ta chứng kiến và cùng hành động vì những điều ý nghĩa như thế. Song, FB cũng là “con dao hai lưỡi” khi những tin đồn ác ý, vô căn cứ như: hủ tiếu có thịt chuột hay MC X., danh hài H.L… đột ngột qua đời lại được người dùng like (thích) và share (chia sẻ) không ý thức gây hoang mang cho dư luận. Mới đây, sự trở về của danh hài Minh Béo với tội danh lạm dụng tình dục trẻ em tại Mỹ, trớ trêu thay lại được hàng ngàn Facebooker (người dùng FB) ủng hộ, chào đón. Tự bao giờ, FB trở thành nơi mặc nhiên viết, chụp, đăng, chia sẻ tất cả những gì nghĩ, thấy mà thiếu suy nghĩ, không cần kiểm chứng?

Bạn Hồ Kim Hiếu (22 tuổi, sinh viên Đại học Sư phạm Đà Nẵng) đã đóng tài khoản FB cách đây không lâu vì quá chán bởi trào lưu post ảnh bất chấp của bạn bè mình. Đi ăn – post ảnh, đi chơi – post ảnh, có túi xách mới – post ảnh, có điện thoại mới – post ảnh,… Nói chung mọi hoạt động đều là dịp (hay cố tình tạo ra dịp) để “đăng-phây-búc”. Hiếu từng rất sốc khi cô bạn cùng nhà trọ viết rất yêu mèo, chơi với mèo là khoảng thời gian bình yên nhất trong ngày kèm theo tấm hình chú mèo ở nhà. Trên thực tế, cô bạn này không bao giờ đả đụng đến mèo, thậm chí phản đối kịch liệt khi Hiếu đem mèo về nuôi.

Bạn Như Loan (27 tuổi, nhân viên cửa hàng điện máy) vẫn còn ám ảnh chuyện bị đồng nghiệp bêu xấu trên FB chỉ vì hai người nói qua nói lại đôi ba câu. “Tôi rất hạn chế đưa việc cá nhân lên FB. Không thể lấy lí do “nhà mình mình có quyền” mà mọi người xem FB là nơi xả bực bội, xúc phạm người khác” – Loan bày tỏ.

Các nhà sáng lập Facebook cũng đã đưa ra danh sách các chuẩn mực cộng đồng nhằm giúp người dùng hiểu được những gì có thể và không thể chia sẻ trên mạng xã hội. Đã đến lúc, người dùng FB cần suy nghĩ kỹ trước những cú kích chuột và nhận thức rõ hơn về những chuẩn mực trước khi bước vào thế giới này. Tôi vẫn nghĩ FB như một “quốc gia ảo” đa sắc tộc, tôn giáo, thành phần, thế hệ,.. với vô vàn tư tưởng khác biệt. Bạn là ai, bạn làm gì, bạn đối xử với người khác như thế nào, bạn có cuộc sống giàu sang hay bình thường… bạn có thể đưa lên FB nhưng mọi sự nên dừng lại ở việc tự nhận thức mình. Đừng làm cho ta giữa đời thực và đời ảo khác nhau như giấy trắng mực đen.

MỘC MIÊN

;
.
.
.
.
.