.

Hành trình của những chuyến xe miễn phí

.

Dõi theo hành trình “Vé xe Tết miễn phí” của Mạng lưới tình nguyện miền Trung suốt 4 năm qua, chúng tôi không khỏi cảm động trước sự cố gắng, nỗ lực của mỗi thành viên trong việc huy động tài chính và sắp xếp nhân sự đưa công nhân, người lao động nghèo về quê đón Tết…

Niềm vui của những người phụ nữ bán vé số dạo tại Đà Nẵng khi nhận vé xe miễn phí về quê ăn Tết.
Niềm vui của những người phụ nữ bán vé số dạo tại Đà Nẵng khi nhận vé xe miễn phí về quê ăn Tết.

Gần một tháng trước Tết Nguyên đán, trên facebook cá nhân của anh Hồ Hoàng Nam, thành viên tích cực trong Mạng lưới tình nguyện miền Trung đăng tải dòng thông tin: “Sẽ có 15 chuyến xe miễn phí khởi hành trong 3 ngày (26, 27, 28 Âm lịch) tại Công viên 29-3, xuất phát đi Quảng Ngãi và Nghệ An để đưa 500 người lao động xa quê làm việc tại Đà Nẵng về đoàn tụ cùng gia đình nhân dịp Tết này.

Trên xe đã có các tình nguyện viên hỗ trợ, chăm sóc và phục vụ nước uống, thức ăn miễn phí cho mọi người…”. Cùng với đó, anh Nam cũng thông tin những địa điểm nhận vé và số điện thoại người hỗ trợ, ở các địa chỉ: 130 Nguyễn Chí Thanh, 10 Phạm Quang Ảnh, 73 Hoàng Văn Thụ, 117 Nguyễn Văn Thoại và 159 Tôn Đức Thắng.

Ngay lập tức, dòng thông tin vô cùng ý nghĩa này được chia sẻ đến nhiều người, lan tỏa trong từng ngõ ngách của các xóm trọ, nơi công nhân, người lao động sinh sống và làm việc. Cầm trên tay chiếc vé miễn phí, chị Nguyễn Thị Bê, quê xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (tỉnh Quảng Ngãi) cười tươi: “Ấm lòng lắm em ơi, với tụi chị tiết kiệm 5.000 – 10.000 đồng cho con đã là lớn rồi, huống hồ tiết kiệm hơn 100.000 đồng, rồi còn được các cháu quan tâm chuyện ăn uống trên suốt hành trình về quê nữa chứ”.

Cũng theo chị Bê, thông tin này được con gái chị - đang theo học ở Sài Gòn – đọc trên facebook và gọi điện thông báo cho mẹ mình. Kể từ hôm nhận được điện thoại của con gái, chị Bê mỗi lần đi bán vé số là một lần tạt ngang qua địa chỉ ở đường Nguyễn Chí Thanh hay Hoàng Văn Thụ để mong nhận được tấm vé nhiều ý nghĩa.

Suốt 4 năm qua, “Vé xe Tết miễn phí” của Mạng lưới tình nguyện miền Trung duy trì thường xuyên hai điểm đến Quảng Ngãi và Nghệ An. Theo Ban tổ chức, đây cũng là 2 tuyến cố định vì qua công tác khảo sát, các tình nguyện viên nhận thấy đây là 2 địa phương có khá đông người bán vé số, thu mua ve chai, buôn bán trái cây, đánh giày hay làm công nhân tại các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, năm nào có kinh phí dồi dào, Mạng lưới tình nguyện miền Trung còn dành riêng những chuyến xe cho sinh viên có thành tích học tập tốt, thậm chí dành vị trí ngồi đặc biệt thuận lợi cho bệnh nhân đang điều trị tại Đà Nẵng về quê đón Tết.

Đồng thời, với mong muốn những chuyến xe ngày càng chuyên nghiệp, bên cạnh việc phát vé cho người lao động nghèo, hầu như năm nào các tình nguyện viên (TNV) cũng trò chuyện và tiếp nhận thông tin từ người dân để thay đổi cách phục vụ ngày một tốt hơn.

Để chương trình được diễn ra suôn sẻ và có thêm nhiều chuyến xe miễn phí phục vụ người lao động nghèo về quê đoàn tụ cùng gia đình, gần 2 tháng trước Tết, các thành viên sinh hoạt trong Mạng lưới tình nguyện miền Trung bắt đầu nhóm họp nhằm đánh giá khả năng tài chính, phân công nhân sự và rà soát lại các khâu tổ chức qua từng năm.

Được biết, kinh phí tổ chức 15 chuyến xe miễn phí năm nay khoảng 50 triệu đồng, số tiền này hoàn toàn phụ thuộc vào nhà tài trợ và các mạnh thường quân. Anh Trần Đình Quốc Khương, điều phối viên của chương trình chia sẻ: Do cuối năm doanh nghiệp thường chi tiêu nhiều, hoặc tự tổ chức công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa nên việc vận động tài trợ gặp không ít khó khăn.

Thêm vào đó, kinh phí tổ chức xe đi Vinh (tỉnh Nghệ An) có giá cao hơn 5 lần kinh phí xe về Quảng Ngãi. “Thật may là tụi mình có kế hoạch sớm nên cuối cùng cũng thở phào nhẹ nhõm. Có bao nhiêu thì tụi mình thực hiện bấy nhiêu thôi. Tuy nhiên sẽ cố gắng hết sức để các chuyến xe về Tết miễn phí được duy trì thường xuyên, năm này qua năm khác”, anh Khương nói.

Có thể nói, hành trình này càng trở nên ý nghĩa khi mỗi chuyến xe đưa người lao động nghèo về quê ăn Tết đều có từ 2 đến 3 TNV, họ có thể là sinh viên hay cộng tác viên của chương trình. Và, sau những nỗ lực đó, điều mà Hồ Hoàng Nam nhớ nhất là câu nói đầy tình cảm của bà con khi rời khỏi xe để trở về nhà: “Cô cám ơn con nhé Nam, cô về đây”. Với anh, chỉ vậy thôi cũng đủ để vui, để gắn bó suốt hành trình.

Ngoài 15 chuyến xe miễn phí được thực hiện bởi Mạng lưới tình nguyện miền Trung, năm nay lần đầu tiên Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức chương trình “Chuyến xe công nhân” đưa công nhân ngoại tỉnh (cách Đà Nẵng từ 100km trở lên) về quê ăn Tết, với 42 chuyến xe và gần 4.500 vé tàu, xe được trao tặng từ nay đến trước ngày 28 Tết Nguyên đán. Dịp này, Thành Đoàn cũng trao gần 400 vé xe cho sinh viên nghèo về quê sum họp, đón Tết cùng gia đình.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.