.

Tiểu thuyết thất lạc 165 năm của Walt Whitman

.

Zachary Turpin, nghiên cứu sinh Văn học Anh tại Đại học Houston, phát hiện nhiều tác phẩm bị thất lạc của các tác giả Mỹ thế kỷ XIX, trong đó có cuốn tiểu thuyết của Walt Whitman.

Zachary Turpin, nghiên cứu sinh ở Đại học Houston , người tìm ra bản thảo tiểu thuyết thất lạc của Whitman
Zachary Turpin, nghiên cứu sinh ở Đại học Houston , người tìm ra bản thảo tiểu thuyết thất lạc của Whitman

Qua tài liệu lưu trữ về Walt Withman, trong năm 2015, Zachary Turpin cung cấp thông tin về việc khám phá một cuốn tiểu thuyết được tìm thấy qua nhiều thế hệ. “Phát hiện này làm cho chúng ta suy nghĩ lại tất cả mọi thứ khi nghĩ rằng chúng ta đã biết nhiều về sự nghiệp của Whitman”, Ed Folsom, biên tập viên tạp chí Walt Whitman Quarterly cho biết.

Bìa tập thơ “Lá Cỏ”.
Bìa tập thơ “Lá Cỏ”.

Cuốn “The Life and The Adventures of Jack Engle” (Cuộc sống và những cuộc phiêu lưu của Jack Engle) được Đại học Lowa Press ấn hành, do chính Zachary Turpin, người tìm ra nó sau 165 năm, đứng tên biên khảo.   

Cuốn tiểu thuyết  kể về một câu chuyện gần với truyện của Charle Dicken,  qua cuộc phiêu lưu của một đứa trẻ mồ côi. Và Zachary Turpin cho rằng cuốn sách này gợi dẫn các tình tiết để nhà thơ Walt Withman thực hiện tập thơ bất hủ “Leaves of Grass”. Walt Whitman được biết đến với thơ hiện thực và các tác phẩm mang tính chính trị trong cuộc nội chiến. Trong số tác phẩm của ông có tập thơ “Leaves of Grass” (Lá Cỏ) là nổi tiếng nhất.

Bìa cuốn “Cuộc sống và những cuộc phiêu lưu của  Jack Engle”.
Bìa cuốn “Cuộc sống và những cuộc phiêu lưu của Jack Engle”.

Nhà thơ và nhà báo Walt Whitman sinh ngày 31-5-1819 ở West Hills, New York. Năm 1855, ông tự xuất bản tập “Leaves of Grass”- cuốn thơ nhiều tập, hiện nay là một bước ngoặt trong nền văn học Mỹ, mặc dù tại thời điểm công bố, nó đã gây nhiều tranh cãi. Whitman sau đó làm việc như một y tá tình nguyện viên trong cuộc nội chiến, viết những bài báo liên quan đến kinh nghiệm của những người lính và sự tàn phá của chiến tranh; trong khi vẫn tiếp tục cho ra các phiên bản mới của “Leaves of Grass”.

Whitman chứng tỏ là một cây bút sắc sảo, nhất là trên các lĩnh vực nhập cư, lao động hoặc các vấn đề thiệt thòi ở phụ nữ. Vì thế, không ngạc nhiên mấy, khi nhiệm kỳ công việc của ông thường rất ngắn và  phải chuyển đổi sang các tờ báo khác nhau. Năm 1848, Whitman rời New York đến New Orleans, nơi đây ông trở thành biên tập viên của Crescent. Đó là thời gian làm việc ngắn ngủi nhất - ba tháng, nhưng cho ông nhìn thấy sự hung ác của chế độ nô lệ. Whitman trở lại Brooklyn vào mùa thu năm 1848 và bắt đầu làm việc cho tờ Brooklyn Freeman. Nhưng ở chỗ mới này cũng không làm ông vui lòng khi chứng kiến mức độ hà hiếp, bức bách nô lệ tiếp tục tăng, sự tức giận của Whitman về vấn đề này càng ngày càng lên cao. Ông thường lo lắng chế độ nô lệ sẽ ảnh hưởng tương lai nền dân chủ của đất nước mình.

Ghi chú viết tay của Walt Whitman dành cho tiểu thuyết “Cuộc sống và những phiêu lưu của Jack Engle”.
Ghi chú viết tay của Walt Whitman dành cho tiểu thuyết “Cuộc sống và những phiêu lưu của Jack Engle”.

Vào ngày 26-3-1892, Walt Whitman qua đời ở Camden. Nỗ lực đến phút cuối cùng, Whitman vẫn tiếp tục làm việc với tập thơ “Leaves of Grass”. Trong suốt cuộc đời của ông, tập thơ này đã trải qua nhiều phiên bản thay đổi, sửa chữa và hoàn tất khoảng 300 bài thơ. Cuốn sách cuối cùng của Whitman “Good-Bye, My Fancy” (Tạm biệt sự tưởng tượng của tôi), được xuất bản một năm trước khi ông qua đời. Walt Whitman được chôn cất trong một lăng mộ lớn  đã xây dựng từ trước trong Nghĩa trang Harleigh, phố Camden, quận nội thành về phía tây bắc London.

HOÀNG ĐẶNG (Theo New York Times)

;
.
.
.
.
.