.

Cứu vớt người con nghiện ngập

.

Khi gia đình họa sĩ biếm họa Tony Husband nhận ra rằng Paul Husband, con trai của họ đã nghiện ma túy, họ đã làm mọi cách để có thể giúp anh ta, nhưng dường như mọi cố gắng đều thất bại vì cơn nghiện của Paul thường xuyên tái phát. Vào những lúc ấy, Paul hay nói dối họ, lấy trộm đồ đạc trong gia đình và, có những lúc Paul cận kề với cái chết.

Họa sĩ biếm họa Tony Husband và Paul, con trai hiện nay là nhà nhiếp ảnh. Cả hai cùng thực hiện cuốn sách nói về cuộc chiến đấu từ bỏ cơn nghiện của Paul.
Họa sĩ biếm họa Tony Husband và Paul, con trai hiện nay là nhà nhiếp ảnh. Cả hai cùng thực hiện cuốn sách nói về cuộc chiến đấu từ bỏ cơn nghiện của Paul.

Tác giả truyện tranh đồ họa Tony Husband và con trai của ông, Paul, nhiếp ảnh gia, đã cùng nhau thực hiện một cuốn sách đồ họa, nói về cuộc chiến của Paul với ma túy: “From a Dark Place: How a Family Coped with Drug Addiction”(Tạm dịch “Từ nơi tăm tối: Một gia đình làm cách nào để đối phó với sự nghiện ma túy”).

Người cha, Tony Husband tác giả, họa sĩ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng đã từng đoạt nhiều giải thưởng cao nhất, kể câu chuyện về những ngày đen tối đó khi gia đình đưa Paul đến đúng môi trường hỗ trợ, nơi anh ta có thể từ bỏ sự nghiện ngập nguy hiểm của mình để có thể thực sự phục hồi, di chuyển từ nơi tối tăm đó đến một tương lai tươi sáng.

Bìa sách “Từ nơi tăm tối” của Tony Husband và Paul Husband.
Bìa sách “Từ nơi tăm tối” của Tony Husband và Paul Husband.

Câu chuyện hấp dẫn này sẽ truyền cảm hứng cho bất cứ ai đang bị rối loạn vì chất gây nghiện, hoặc bất kỳ bạn bè, gia đình nào đã và đang phải hỗ trợ người thân vượt qua tình huống “nghiện ngập” như vậy.

Tony Husband đã viết về sự đau khổ của một người nghiện ma túy và Paul, con trai của ông là một “tài liệu sống”, một hình ảnh rất thực trên 72 trang sách xen kẽ nhiều tranh hí họa: Paul từ chỗ nghiện ngập, đau khổ, và phải chiến đấu từ bỏ ma túy, cuối cùng, Paul đã thành công,  đã phục hồi sức khỏe cũng như nhân phẩm của mình.

Tony Husband nói rằng: “Là cha mẹ, nên tự hỏi mình đã làm sai ở đâu, trách nhiệm của mình ở đâu và phải làm gì để giúp đỡ đứa con trước tình huống nghiện ngập”. Paul đã là một đứa trẻ hạnh phúc, giỏi về âm nhạc, triển vọng về thể thao. Nhưng trong những năm tuổi thiếu niên, anh ta bị bắt nạt, và điều này, Tony tin rằng, là một phần lớn tạo nên sự trầm cảm, nguyên nhân gây nghiện của anh ta.

 Một số hình ảnh minh họa trong cuốn sách “Từ nơi tăm tối” của Tony Husband và Paul Husband do Hachette UK phát hành, ngày  9-2-2017.
Một số hình ảnh minh họa trong cuốn sách “Từ nơi tăm tối” của Tony Husband và Paul Husband do Hachette UK phát hành, ngày  9-2-2017.

Tony Husband (sinh 1950), sinh ra ở Blackpool ở Lancashire, tây bắc nước Anh. Ông đã trở thành một họa sĩ và dành hết thời gian chuyên vẽ tranh biếm từ năm 1984. Ngoài tranh biếm, Tony Husband còn làm phim hoạt hình hài hước. Những bộ phim hoạt hình của ông đã xuất hiện trên nhiều tờ báo, tạp chí, sách và trang web, trong một số chương trình truyền hình và sân khấu. Tranh vẽ của ông thường được tìm thấy trên thiệp chúc mừng hài hước. Ông đã đồng sáng tác bộ phim truyền hình dành cho thiếu nhi từ năm 1989 đến năm 1991.

Paul Husband, con trai duy nhất của Tony Husband, 5 năm sau khi vượt qua được cơn nghiện ma túy, Paul cùng với cha thực hiện cuốn sách. Anh hiện là nhiếp ảnh gia của Liên hoan phim The Greater Manchester Fringe và Liên hoan âm nhạc Blackthor, có trụ sở tại Manchester ở Tây Bắc nước Anh. Người đàn ông 38 tuổi này, hiện có quan hệ xã hội rất tốt đẹp, và là cha của hai người con. Paul nói một cách lặng lẽ: “Trong thời gian nghiện thuốc, nếu cha mẹ tôi “đóng cửa” cách ly đối với tôi, thì bây giờ, tôi đã không còn có mặt trong đời”.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Independent)

;
.
.
.
.
.