.

Thư viện sách miễn phí cho sinh viên

.

Tủ sách thuộc Câu lạc bộ đọc sách miễn phí cho sinh viên tại Ký túc xá phía tây thành phố Đà Nẵng sau hơn 2 năm hoạt động đã có khoảng 400 đầu sách, đón bạn đọc vào tối thứ 6 hằng tuần.

Các bạn sinh viên chọn sách đọc ở sân ký túc xá phía tây thành phố. Ảnh: C.D
Các bạn sinh viên chọn sách đọc ở sân ký túc xá phía tây thành phố. Ảnh: C.D

Vào những tối cuối tuần, sân Ký túc xá phía tây (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nhộn nhịp với hoạt động đọc sách, mượn sách của sinh viên. Tại đây các bạn được trao đổi, chia sẻ những câu chuyện, những bài học trên giảng đường và đặc biệt là kinh nghiệm để chọn một cuốn sách hay. Đối với những bạn mới tham gia lần đầu, tình nguyện viên sẽ hướng dẫn khu vực để các loại sách, báo, giáo trình.

Ý tưởng ra đời Câu lạc bộ đọc sách miễn phí cho sinh viên bắt đầu từ câu chuyện của anh Trần Văn Ngôn, chuyên viên Phòng Công tác sinh viên của Ký túc xá thành phố Đà Nẵng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đọc sách miễn phí cho sinh viên. Năm 2014, anh Ngôn nghỉ làm tại Đà Nẵng để về quê chăm bố mẹ và anh trai bị bệnh.

Nhưng khi trở lại, không tìm được một công việc như ý, anh bị căng thẳng dẫn đến stress. Một lần tình cờ đọc được cuốn sách “Quẳng gánh lo đi và vui sống” của nhà văn Dale Carnegie trên mạng, anh có thêm động lực vươn lên. Sau đó, anh được nhận về làm việc tại Ký túc xá thành phố Đà Nẵng.

Nhận thấy việc đọc sách có thể thay đổi bản thân mình, anh ấp ủ ý tưởng thành lập một câu lạc bộ về sách, nhằm nâng cao thói quen đọc sách của sinh viên, giúp các bạn rèn luyện kỹ năng đọc nhiều sách báo, tư liệu học tập. Đặc biệt qua đó, sinh viên sẽ tạo mối quan hệ gắn bó, gần gũi hơn với sách, coi sách như người bạn không thể thiếu trong học tập và công việc.

Sau nhiều nỗ lực, anh và nhóm tình nguyện tổ chức quyên góp được 103 đầu sách. Và đến nay, sau hơn hai năm đi vào hoạt động, đã có 400 đầu sách với nhiều thể loại khác nhau như: văn hóa nghệ thuật, kỹ năng, truyện và thơ, giáo trình cho sinh viên, báo và tạp chí, tài liệu tham khảo, sách về danh nhân… Anh Ngôn chia sẻ, có khi các anh phải thức đến tận khuya vì số lượng các bạn đến đọc và mượn sách rất đông. Trung bình mỗi đêm có đến 100 sinh viên mượn sách đọc, trao đổi sách tại chỗ, 40 người mượn về đọc tại phòng ở. Bởi thế anh và các tình nguyện viên luôn cố gắng duy trì câu lạc bộ trong các năm qua.

Ngoài ra, anh Ngôn còn phối hợp với các tình nguyện viên tổ chức quyên góp hơn 100 cuốn sách giáo khoa, sách tham khảo từ tiểu học đến THPT và dụng cụ học tập để gửi về cơ sở Mái ấm tình thương 1-6 ở tỉnh Đăk Lăk. Anh Ngôn cho biết trong tháng 9 tới, Câu lạc bộ sẽ tổ chức ngày hội đọc sách cho những người yêu sách ngay tại ký túc xá với nhiều hoạt động phong phú như: trưng bày, giới thiệu sách, tặng sách cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và cho mượn sách.

“Mình mong muốn với hoạt động diễn ra hằng tuần này, sinh viên sẽ duy trì được thói quen đọc sách và chia sẻ những cuốn sách đến với người thân, bạn bè của mình. Vì mỗi cuốn sách mà các bạn chuyền tay nhau đều mang một ý nghĩa lớn đối với những người tổ chức trong câu lạc bộ”, anh Ngôn bày tỏ.

Trần Thị Ngọc Lũy (sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng) chia sẻ, hằng tuần bạn và những người cùng phòng lại ra sân ký túc xá mượn sách đọc. Nhiều sinh viên khác cũng mong muốn có được một “dự án” đọc sách như thế này ở ký túc xá trường mình.

Bạn Phạm Đình Gia Khiêm (Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Đông  Á) cho biết đây là hoạt động ý nghĩa đối với sinh viên, không chỉ tạo điều kiện để sinh viên được đọc sách miễn phí mà còn là nơi để sinh viên các trường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm học tập của nhau. “Hoạt động này rất bổ ích, mình được đọc nhiều cuốn sách hay, phù hợp với ngành học. Ngoài ra hoạt động còn giúp mình làm quen được nhiều bạn bè mới”, Gia Khiêm tâm sự.

Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, có một điều may mắn là tủ sách đã tăng lên cả về số lượng lẫn chất lượng. Trong tương lai, các tình nguyện viên mong muốn tủ sách sẽ đến với những trung tâm bảo trợ người già, người neo đơn để họ được đọc, được lắng nghe vui buồn của cuộc sống qua mỗi trang sách.

CẨM DUYÊN

;
.
.
.
.
.