.

"8394", thức cho dân ngủ

.

Ra đời sau Quyết định số 8394/QĐ-UBND ngày 9-11-2015 của UBND thành phố, lực lượng tuần tra 8394 đã góp phần đáng kể trong việc bảo đảm “an ninh trật tự”, một trong “4 an” của Đà Nẵng.

Tổ tuần tra 8394 phường Thuận Phước, quận Hải Châu, diễn tập vây bắt tội phạm.  (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Tổ tuần tra 8394 phường Thuận Phước, quận Hải Châu, diễn tập vây bắt tội phạm. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Quen tay, quen mắt

Thượng tá Dương Minh Thiện, Phó trưởng Công an quận Thanh Khê cho rằng không phải ngẫu nhiên mà trong 8 vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn quận từ lúc thành lập lực lượng tuần tra 8394 đến cuối tháng 3-2017 đã có đến 7 vụ được các đối tượng tiến hành trước và sau nửa đêm. Bởi kẻ gian bao giờ cũng lợi dụng đêm hôm, lúc tất cả mọi người yên nghỉ sau một ngày làm việc, đường sá vắng vẻ để ra tay làm chuyện bất chính, khuấy động cuộc sống yên bình của người dân.

Mới đây nhất, ngày 13-3-2017, lúc 3 giờ sáng, tổ tuần tra 8394 phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) tổ chức tuần tra trên đường Nguyễn Tất Thành, khi đến gần cầu Phú Lộc thì phát hiện nhóm 4 thanh-thiếu niên đang dắt một chiếc mô-tô. Trung tá Nguyễn Tri Phương, Trưởng Công an phường Thanh Khê Đông, kể lại: Anh em tổ tuần tra thắc mắc, giữa đêm hôm sao có 4 người với một chiếc mô-tô? Nhóm người này chừng như có tật giật mình, thấy có bóng dáng công an, dân phòng là có biểu hiện không bình thường. Tổ tuần tra tiến hành kiểm tra, mời tất cả về cơ quan làm việc. Qua đấu tranh, anh em đã xác minh chiếc xe này là của ông Nguyễn Văn K. nhà ở tổ 62 Thanh Khê Đông, ông này để xe trước nhà, lơ là chút xíu là xe “bốc hơi” ngay.

Cả 4 đều vị thành niên (sinh năm 2000 đến 2003), 3 đối tượng trú ở các phường Hòa Thọ Tây, Hòa An, Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), một đối tượng trú ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê. Tiếp tục đấu tranh, các đối tượng khai thêm, trước đó đã trộm một chiếc mô-tô trên địa bàn quận Cẩm Lệ và nhiều vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn thành phố. Đúng là “ăn trộm quen tay, ngủ ngày quen mắt”! Vụ việc được chuyển lên Đội Điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an quận Thanh Khê để tiếp tục điều tra xử lý.

Thượng tá Dương Minh Thiện cho biết, qua khai thác của anh em trong đội điều tra, 4 đối tượng này đã khai thêm 7 đối tượng nữa cùng tham gia tổng cộng 11 vụ trộm cắp thời gian qua, kể cả 4 vụ được Công an phường Thanh Khê Tây khai thác. Đến nay, Công an quận đã thu hồi được 4 mô-tô, vụ việc đang được củng cố hồ sơ xử lý.

Cảnh giác 24/24 giờ

Qua hơn một năm, tổ tuần tra 8394 phường Thuận Phước, quận Hải Châu, triển khai công tác tuần tra với gần 1.000 ca, qua đó phát hiện và giải quyết hàng trăm vụ việc gây mất trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là bắt 6 vụ phạm pháp hình sự.

Trung tá Trần Phương, Phó trưởng Công an phường Thuận Phước nhớ nhất là vụ trộm cắp mô-tô diễn ra vào cuối năm 2015 trên địa bàn phường. Lúc đó, gần 2 giờ sáng, khi đi ngang phòng 107, Chung cư 2 Thuận Phước, tổ tuần tra phát hiện một nhóm thanh niên đang “trổ tài” ăn cắp 2 mô-tô. Tổ tuần tra tổ chức truy đuổi, bắt được một đối tượng trú ở đường Đoàn Thị Điểm, phường Hải Châu 2. Qua đấu tranh, Công an phường tiếp tục truy tìm được 3 đồng phạm của đối tượng này. Tất cả các đối tượng đều sinh năm 1998/1999 khai nhận trước đó đã trộm cắp 2 mô-tô tại Chung cư 8 Thuận Phước. Công an phường lập hồ sơ, thu giữ 3 xe có tổng giá trị khoảng 21 triệu đồng bị các đối tượng trộm cắp, chuyển hồ sơ và các đối tượng cho Công an quận Hải Châu tiếp tục xác minh mở rộng điều tra.

Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu, cho biết qua đấu tranh, đơn vị đã phát hiện nhóm trộm này có khoảng 8 đối tượng, đã làm rõ hành vi vi phạm của 5 đối tượng. Trước khi bị “sa lưới”, cả nhóm đã thực hiện trót lọt 23 vụ trộm cắp tài sản (18 vụ trộm mô-tô và 5 vụ đột nhập lấy cắp tài sản) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Thường thì sau nửa đêm các tay “đạo chích” mới đi “hành nghề”. Nhưng với Phan Đình D. trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, không đợi đến khi mọi người say ngủ mới “ra tay”. Lúc 10 giờ ngày 4-1-2016, D. đến dãy trọ số 48 Huỳnh Thúc Trâm đang làm lở dở một “phi vụ” thì bị tổ tuần tra 8394 phường Hòa Cường Bắc phát hiện và bắt giữ. Qua truy xét, đối tượng khai một năm trước đó đã thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản: Xế trưa tháng trước trộm một máy tính xách tay trị giá 15 triệu đồng của
một chị trên đường Tống Phước Phổ, buổi chiều tháng sau chưa kịp lấy cắp tài sản trên đường Thái Phiên đã bị người dân phát hiện nên vứt xe, bỏ của chạy lấy người.

Kể lại chuyện này, Trung tá Nguyễn Thanh Hương, Đội phó Đội Xây dựng phong trào – Công an quận Hải Châu khuyến cáo: Người dân không nên chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ tài sản chính mình, bởi ngay cả ban ngày ban mặt kẻ gian cũng sẵn sàng chờ thời cơ mọi người sơ hở để ra tay trộm cắp.

Để cuộc sống ngày một bình yên hơn

Các vụ việc phạm tội về trật tự xã hội trên địa bàn đã gióng lên hồi chuông báo động: tội phạm trộm cắp, ma túy có tuổi đời ngày một trẻ hơn, đặc biệt là ở tuổi vị thành niên. Đây là một vấn nạn xã hội, muốn giải quyết tận gốc rễ cần sự tham gia không chỉ của nhiều ngành, trong đó chủ yếu là các nhà nghiên cứu xã hội học mà còn của chính bản thân gia đình các nhóm đối tượng này.

Về phía ngành Công an, những nỗ lực từ lực lượng tuần tra 8394 thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thượng tá Dương Minh Thiện cho biết, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn quận đã có chiều hướng giảm; năm 2016 xảy ra 102 vụ phạm pháp hình sự, giảm 6 vụ so với năm 2015, đặc biệt không xảy ra trọng án giết người, tội phạm cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng...

Đà Nẵng đang xây dựng “Thành phố 4 an”. Nếu tất cả mọi người chung tay cùng ngành Công an thì cuộc sống của người dân sẽ ngày một yên bình, đáng sống hơn.

Ngày 9-11-2015, UBND thành phố Đà Nẵng ra Quyết định số 8394/QĐ-UBND về “Ban hành kế hoạch phối hợp các lực lượng trong công tác tuần tra phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Chiều ngày 26-4-2016, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã phát động Lễ ra quân biểu dương các lực lượng phối hợp tuần tra phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn theo Quyết định số 8394/QĐ-UBND, gọi tắt là lực lượng tuần tra 8394.

Lực lượng tuần tra 8394 là một trong những mô hình mới trên cả nước, ngoài lực lượng chủ công, chỉ huy thống nhất là công an các xã/phường, sự phối hợp của lực lượng dân quân thường trực, mô hình này còn huy động đông đảo quần chúng nhân dân trực tiếp tham gia thông qua lực lượng bảo vệ dân phố và dân phòng tại các địa phương trên toàn địa bàn thành phố.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.